Tuesday, December 31, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Thánh Gia (29/12)



Hôm nay chúng ta hân hoan mừng lễ kính Thánh Gia Thất. Trong mùa Lễ Giáng Sinh đây là một bối cảnh thích hợp nhất cho chúng ta mừng lễ tôn kính một gia đình thánh và tuyệt hảo trong ngày hôm nay
            Ngày hôm nay, chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Gia. Con Thiên Chúa bắt đầu môt cuộc sống mới của mình qua con người như một bé bất lực ở giữa một gia đình đơn sơ nghèo khó. Đấy chính thiết kế của Chúa Cha. Các gia đình sẽ luôn luôn là môi trường sống không thể thay thế được của con người. Chúa Giêsu một người cha hợp pháp, người luôn luôn ở bên cạnh và biết lo lắng, bảo hộ cho Ngài mẹ của Ngài. Thiên Chúa luôn luôn dùng Thánh Giuse, một con người chinh trực, công minh, người chồng chung thủy người cha có trách nhiệm, để bảo vệ gia đình Nazareth: "Sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" (Mt 2:13).
            Hôm nay, hơn bao giờ hết, Giáo Hội đã dự kiến loan báo tin mừng Phúc Âm và Sự Sống. Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta đang phải đương đấu với một nền văn hóa vô nhân đạo, môt nền văn hoá của sự chết với những cố gắng để gây sát cho chúng ta, chống lại Tin Mừng Phúc Âm, và đang ra sức chống lại sự sống người và bảo tồn sự sống mới nơi con người của chúng ta. Trong Tông huấn postsynodal Ecclesia in Europa Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc nhở chúng ta: "Giáo Hội (tại Châu Âu)  ở mọi cấp độ phải rao giàng về hôn nhân và gia đình một cách trung thực một lần nữa. Giáo hội xem đây là nhu cầu nóng bỏng, bởi vì Giáo Hội biết rằng công việc này không thể thiếu xót trong sứ mạng loan báo Tin Mừng đã được vị hôn phu và Chúa của mình (Giáo Hội) trao phó và bởi sự áp đặt của chính bản thân "Giáo Hội), Ngày hôm nay với môt  lực lượng bất thường.  Nhiều yếu tố văn hóa, xã hội và chính trị trong thực tế, đã âm mưu để tạo ra một cuộc khủng hoảng về đời sống gia đình mỗi ngày càng một rõ ràng hơn. Theo những phương cách khác nhau họ tạo ra những mối  hiểm nguy cho chân lý sự thật và cho phẩm giá của con người, và đáp lại câu hỏi bằng sự xuyên tạc thường xuyên về những khái niệm chính về gia đình. Giá trị bất khả phân ly của hôn nhân  ngày nay đang trên đà giảm thiểu và bị chối bỏ.  Nhu cầu để xin huỷ bỏ hôn nhân, và nhu cầu xin cho được công nhận hợp pháp hôn nhân càng ngày càng phát triển mạnh mẽ vì trên thực tế mối quan hệ được xem như  cuộc hôn nhân hợp pháp "!.
            «Hêrôđê sớm sẽ tìm kiếm các đứa trẻ thơ để giết chúng» (Mt 2:13). Một lần nữa, Hêrôđê là ấn tượng, nhưng chúng ta không phải sợ hãi, sự giúp đỡ của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta không phải là thiếu hay không có. Chúng ta hãy đi đến với gia đình Nazareth. Chúng ta hãy tái khám phá cái chân lý và sự thật về gia đình về sự sống. Chúng ta hãy sống với sự vui mừng và chúng ta hảy truyền rao niềm tin, ánh sáng và hy vọng đến cho anh em chúng ta , những người đang thèm khát ánh sáng Niềm Tin, và hy vọng .    Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta: "Điều cần thiết để tái khẳng định rằng các tổ chức này [hôn nhân và gia đình] căn cứ thực tế trong ý muốn của Thiên Chúa. Hơn nữa, đó là sự cần thiết để phục vụ Tin Mừng về sự sống ».
            Thiên Chúa đã có một kế hoạch cho mỗi người chúng ta. Với kế hoạch này, Thiên Chúa ban cho cho chúng ta những ơn thánh và sự bảo đảm với bàn tay chăm sóc và sư hướng dẫn của Ngài. Chúng ta hãy đạt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa là Cha của chúng ta trên trời với những kế hoạch của Ngài ban cho cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải biết  sẵn sàng hy sinh những kế hoạch riêng của chúng ta  vì lợi ích kế hoạch của Thiên Chúa. Chúng ta có sẵn sàng phục vụ cho Thiên Chúa tuân theo tất cả những sứ mạng mà Ngài gởi đến cho chúng ta mà không hề thắc mắc?
            "Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con có can đảm, nghi lực, khiếm tốn để làm một ngưới tôi tớ trung thành với Lời của Chúa,   người giám hộ chân lý  sự thật của Chúa. Xin giúp chúng con biết vâng lời với ý muốn của Chúa như Thánh Giuse và mẹ Maria, bằng sự tin tưởng vô điều kiện trong niềm vui tươi hy vọng."

Comment: Fr. Joan Ant. MATEO i García (La Fuliola, Lleida, Spain)
Get up, take the child and his mother and go back to the land of Israel
Today, we contemplate the mystery of the Holy Family. The Son of God begins his path through men in the midst of a plain family. It is the Father's design. Jesus has a legal father that “carries” him and a Mother that is always by his side. God always used St. Joseph, a just man, faithful husband and responsible father, to protect the Family of Nazareth: «An angel of the Lord appeared in a dream to Joseph and said, ‘Get up, take the child and his mother and flee to Egypt, and stay there until I tell you’» (Mt 2:13).
            Today, more than ever before, the Church is expected to proclaim the good news of the Gospel of the Family and of life. Today, more than ever before, a deep inhuman culture trumpets, while trying to inflict it upon us, their anti-gospel of confusion and death. In John Paul II's postsynodal apostolic exhortation, Ecclesia in Europa, he reminds us: «The Church (…) must faithfully proclaim anew the truth about marriage and the family. She sees this as burning need, for she knows that this task is integral to the mission of evangelization entrusted to her by her Bridegroom and Lord, and imposes itself today with unusual force. Many cultural, social and political factors are in fact conspiring to create an increasingly evident crisis of the family. In varying ways they jeopardize the truth and dignity of the human person, and call into question, often misrepresenting it, the notion of the family itself. The value of marital indissolubility is increasingly denied; demands are made for the legal recognition of de facto relationships as if they were comparable to legitimate marriages...!».
            «Herod will soon be looking for the child in order to kill him» (Mt 2:13). Once again, Herod is striking, but we are not to be afraid, for God's help is not lacking in our life. Let us go to Nazareth. Let us rediscover the truth about the family and about life. Let us live it up joyfully and let us proclaim it to our brothers thirsty for light and hope. The Pope invites us to: «It is necessary to reaffirm that these institutions [marriage and family] are realities grounded in the will of God. Furthermore, it is necessary to serve the Gospel of life».
            And, again, «an angel of the Lord appeared in a dream to Joseph and said: ‘Get up, take the child and his mother and go back to the land of Israel’» (Mt 2:19-20). The return from Egypt is imminent!
            God has a plan for each one of us. With the plan God gives grace and the assurance of his guiding hand and care. Do you trust your heavenly Father for his plan for your life? Are you willing to sacrifice your own plans for the sake of God's plan? Are you willing to give God unquestioning service and to pursue whatever mission he gives you?
"Lord Jesus, make me a faithful servant of your word and guardian of your truth. Help me to obey you willingly, like Joseph and Mary, with unquestioning trust and with joyful hope."

No comments:

Post a Comment