Thursday, December 19, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Matthew 1:18-25 trong Ngày 18/12



Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúng ta đã thấy một sự việc khủng hoảng nghiêm trọng đã xảy ra trong cuộc sống của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Như chúng ta thấy sau khi hứa hôn với Giuse, Mẹ Maria đã cho biết là Mẹ đãthai Chúa Giêsu qua Chúa Thánh Thần. Như một tiếng sét đập xé vào tai, Nếu là người thường như chúng ta, không có chú rể tương lai nào trong thế kỷ này sẽ có thế  chấp nhận một người vợ sắp cưới của mình như thế? Tuy nhiên, Thánh Giuse, một con người khiêm nhượng, ít nói đã sớm biết từ bỏ tất cả những giấc mơ và ước muốn riêng của mình để cúi đầu vâng phục theo Thánh Ý Thiên Chúa trong đức tin và lòng khiêm nhường.
               Thật môt việc làm không dễ dàng cho Giuse để làm tròn bổn phận của một người chồng cha. Khi Giuse phải chăm lo cho vợngười con mới sinh của mình trong một cái hang lùa vừa tối thui vừa hôi thối tại Bethlehem. Và cái khồn khổ nào hơn cho bằng cái khồn khổ  là phải đem người mẹ và Chúa mới sinh chưa đầy tháng chạy trốn giữa đêm khuya, phải băng qua đồi núi, qua sa mạc giữa mùa Đông giá ướt để thoát cảnh chém giết hài nhi vô tội một cách dã man của Hêrốtđê. Giữ cho người mẹ và đứa trẻ trên lưng con lừa cho được vững chắc và an toàn, Giuse chân đất dẫn lừa vội vàng ngày đêm vợt cả hằng trăm cây số để đem Đức mẹ và Chúa đến Ai Cập một cách an toàn như lời Thánh Thần truyền dậy. Rồi sau cơn bắt bớ giết hại hài nhi, Giuse một lần  nữa, lại phải vượt núi đồ sa mạc để đưa đức mẹ và Chúa trở về lại quê cũ Nazareth.
               Thánh Giuse là một vị thánh trong mắt yêu thương của Mẹ Maria. Qua nhiều thế kỷ quên lãng, nhưng cuối cùng ngài cũng đã được công nhận như một vị thánh của Giáo Hội. Đức Giáo Hoàng Piô IX năm 1847 đã tuyên bố Thánh Giuse là vị thánh quan thầy là đấng bảo trợ của Giáo Hội hoàn vũ.  Sự bảo trợ của thánh Giuse đã thực sự phổ quát. Thánh Thomas Aquinas đã nói rằng Thánh Giuse có quyền lực để giúp chúng ta trong mọi trường hợp, trong tất cả mọi lúc và trong tất cả các công việc. Qua nhiều năm, tất cả các tầng lớp trong giáo hữu đã chạy đến với Thánh Giuse, để cầu khẩn xin ngài giúp đỡ họ là những công nhân thợ thuyền, họ là những người nghèo khó, là những khách du lịch và những người lưu vong. Các tôn giáo cũng đã chọn thánh Giuse làm quan thầy và hằng trông mong sư cứu giúp và cầu bầu của ngài. Thánh Giuse đã được chết một cách an bình trong vòng tay của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Thánh Giuse là quan thầy của cái chết hạnh phúc.  "Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để cứu chúng ta khỏi tất cả tội lỗi và sức mạnh của cái chết. Xin cho chúng con luôn luôn được vui mừng trong sự cứu rỗi của Chúa tin tưởng vào những kế hoạch mà Chúa đã an bài cho cuộc sống của chúng con".

REFLECTION
It must have been a grave crisis in the lives of Jesus and Mary. After their betrothal, Mary breaks the news that she was with child by the Holy Spirit. Would any of today's prospective bridegrooms accept such an untoward situation? Yet Joseph, forsaking all his dreams and desires, bows to the Divine Will with faith and humility.

It was no easy task for Joseph to be husband and father. He had to care for mother and child in a dark cave in Bethlehem. Shortly after, he had to flee to escape Herod's evil designs. Securing mother and child on the back of a donkey, with himself on foot, he takes them to Egypt. He settled his family in Nazareth.  

Joseph was a saint in the loving eyes of Mary. In the centuries to follow, he was finally recognized as such by the Church. Pope Pius IX in 1847 declared Joseph as the patron and protector of the universal church. His patronage was truly universal.  St. Thomas Aquinas tells us that St. Joseph has the power to assist us in all cases, in every under taking. Through the years, all classes of Christians have turned to St. Joseph, imploring his assistance: workmen, the poor and financially strapped, the travelers and exiles, the youth, the religious. And finally, having died peacefully in the arms of Jesus and Mary, Joseph is the patron of a happy death.

No comments:

Post a Comment