Friday, October 18, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke 18:1-8 Chúa Nhật 29 Thường NIện Năm C



Có rất nhiều Kitô hữu  đạo đức trong chúng ta đang phải bối rối thật nhiều bởi vì họ nghĩ là Thiên Chúa đã dững dưng, làm ngơ với những lời cầu xin tha thiết cho những ân huệ thiêng liêng của họ, hầu giúp cho họ dễ dàng hướng tới hành trình dẫn đến  thiên đường. Những người này có thể dễ dàng thừa nhận rằng Thiên Chúa đã những lý do chính đáng để không ban cấp ân huệ cho ho trong thời gian này, Có thể là những lời cầu xin đó không hợp lý tốt đẹp cho cuộc sống đời đời của họ . Thế thì tại sao Thiên Chúa lại từ chối hoặc trì hoãn nhữnh nhu cầu cấp bách tâm linh của họ? Những người đã dành cuộc sống của họ, những người đã dành riêng cuộc đời của họ để phục vụ Thiên Chúa  vẫn phải đau khổ với những yếu đuối của con người. Ho đang bị thu hút bởi những sự vật và những ham muốn của thế gian, vi thế mà rất khó khăn cho họ tìm được sự khiêm tốn và vâng phục, Chính vì lẽ đó mà những  lời cầu nguyện xin của họ hoá ra khô khan hoặc tệ hơn nữa quá tỉ mỉ đến một mức độ mà làm cho đời sống tâm linh của họ gần như không thể chịu nổi. Những người như thế có thể làm việc cho Chúa và cho tha nhân tốt hơn rất nhiều  nếu chỉ có Thiên Chúa mới có thể loại bỏ những điểm yếu đó, trên thực tế, Thiên Chúa có thể làm việc đó rất dễ dàng.
            Một lần nữa, tại sao trong các quốc gia của các Kitô hữu sùng kính Thiên Chúa đang  bị bắt bớ, tủ đầy và hành hạ bởi đám vô thần bạo chúa? Nhìn thấy con cái của họ lớn lên nhưng bị tước quyền hành đạo , giữ đạo của họ, hoặc, tệ hơn nữa, dạy chúng coi thường đạo nghĩa, nhồi sọ thuyết vô thần? Chắc chắn Thiên Chúa sẽ trả lời cho những lời cầu nguyện của những người tốt lành này những lời cầu nguyện nhiệt thành của hàng triệu Kitô hữu khác khắp nơi cầu thay nhân danh họ .
.           Những điều này và nhiều câu hỏi tương tự phát sinh trong tâm trí của chúng ta bởi vì sự hạn chế trí tuệ của con người chỉ có thể nhìn thấy được một phần nhỏ của tấm thảm bao la mà Thiên Chúa là dệt cho nhân loại. Tất cả chúng ta muốn có được kết quả ngay lập tức trong góc riêng nhỏ bé tấm thảm của chúng ta mà trong khi tất cả sự khôn ngoan của Thiên Chúa chiếm đóng với toàn bộ bức hình trên thảm. Thiên Chúa không quên chúng ta đâu. Nếu Ngài trì hoãn trong việc trả lời những lời khấn xin khẩn cấp của chúng ta, chúng ta có thể chắc chắn rằng việc đó không phải lý do ma Ngài muốn trừng phạt chúng ta mà là để giúp chúng ta tôi luyện chúng ta nên thánh. Có rất nhiều các thánh trên trời có lẽ sẽ không bao giờ trở nên thánh nếu Thiên Chúa đã không cho phép họ chiến đấu lâu hơn như họ từng mơ ước với những thử thách và khó khăn về tinh thần cũng như thể chất.
            Trong bài dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy cho chúng ta biết sự cần thiết  phải kiên trì trong việc cầu nguyện. Sự kiên trì giúp chúng ta phát triển sự tin tưởng vào Thiên Chúa,  giúp chúng ta trở nên khiêm tốn hơn biết nhận ra những yếu đuối của chúng ta , giúp chúng ta gần gũi với Thiên Chúa hơn như khi chúng ta biết phụ thuộc vào lòng thương xót và nhân từ  của Ngài. Nếu chúng ta chỉ nghĩ rằng Thiên Chúa có lẽ không bao giờ gần gũi với chúng ta hơn khi chúng ta nghĩ Ngài đã quên mất chúng ta. Những lúc chúng ta đang bị thử thách trong cuộc sống, trong tinh thần hoặc thời gian, là những lúc mà Thiên Chúa cho phép chúng ta phải chịu đựng đau khổ không phải là trở ngại đối với tiến trình tâm linh của chúng ta mà là nấc bước đá mà không có, thì chúng ta sẽ không thể vượt qua các con sông của cuộc được
            Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta được ở trên trời nhưng cũng giống như không có hai người trên trái đất có các tính năng giống hệt như nhau, vì vậy cũng không thể hai người trên trái đất này cùng một con đường dẫn  đến thiên đường. Thiên Chúa đang giám sát hành trình của mỗi người chúng ta. Ngài thì bao giờ cũng mặt để giúp đỡ chúng ta nếu trở ngại trên đường mà chúng ta không thể vượt qua. Chúng ta có thể và phải liên tục cầu xin Thiên Chúa những ân huệ tinh thần vật chất mà chúng ta cảm thấy chúng ta cần. Chúng ta không nên dễ nản lòng và chán nản hoặc tự nghĩ rằng Thiên Chúa đã không còn quan tâm đến chúng ta nữa nếu Ngài chậm trễ trong việc ban cấp những ân huệ cho chúng ta. Khi chúng ta nhìn lại cuộc hành trình nơi trần thế của chúng ta từ những điểm thuận lợi hạnh phúc hướng về Thiên đường, chúng ta sẽ thấy như thế nào hiệu quả sẽ thấy là Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế nào trong quy định hành trình của chúng ta. Khi Thiên Chúa đã không ban cho chúng ta những tiện lợi nhất định đó là vì Ngài đã có một món quà quan trọng hơn nhiều để ban cho chúng ta, một món quà mà chúng ta đã không xin hay thậm chí không nhận ra là thứ chúng ta đang cần.

“Hãy xin thì sẽ được" không thể là những gì chúng ta muốn, nhưng những gì Thiên Chúa biết chúng ta cần. "Hãy tìm thì sẽ thấy", Thật không phải là cách dễ dàng mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta xứng đáng, nhưng cách khó khăn hơn mà sẽ làm cho chúng ta xứng đáng hơn của thiên đàng. "Hãy gõ thì cửa  sẽ mở," không phải là cánh cửa chúng ta đang đứng ở đó, cửa đó có thể bị trở ngại,  trì hoãn hoặc đang là một mối đe dọa cho tiến trình tiến tới của chúng ta, nhưng cánh cửa nhỏ  ở cuối đưởng, nơi tươi mới đang chờ đợi  chúng ta tiếp tục tiến lên cao thêm với lòng dũng cảm và kiên trì.

.

No comments:

Post a Comment