Wednesday, October 9, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke 10:25-37 thứ Hai Tuần 27 Thường Niên



Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu thách thức chúng ta  phải yêu mến Thiên Chúa với tất cả tấm lòng và trái tim của chúng ta, Phải  yêu Chúa bằng tất cả  sức mạnh và lòng trí cũng như phải biết yêu thương những người chung quanh như  chính mình. Như tiên tri Giô-na,  chúng ta có thể chạy trốn khỏi Thiên Chúa và những ý muốn của Ngài nơi chúng ta,  chúng ta cũng có thể chối bỏ những nhiệm vụ đặc biệt mà Thiên Chúa đã trao phó cho mỗi người chúng ta .  Hoặc như thầy tư tế và người Lê-vi trong bài Tin Mừng, chúng ta có thể có một tư tưởng lãnh đạm, thờ ơ,  thiếu đức từ tâm đã làm ngơ người hoạn nạn bị cướp bên đường, không cần biết họ sống chết ra ra sao, coi như đó không phải là chuyện của mình, vì Chúng ta có những lý do, có những bận rộn riêng  cho chính mình, chuyện riêng của chúng ta quan trọng hơn hết.  Nhưng trong sự thật,  chúng ta không muốn tự chọn cho mình cái phiền toái bởi chuyện không đâu, hay chuyện của người khác.  có những lúc tệ nhất của chúng ta, chúng ta có thể có khuynh hướng hành động như  một kẻ trộm, những kẻ trộm cắp chỉ biết ăn cắp và chôm bất cứ những thứ gì mà họ có thể trộm được và họ nghĩ rằng những việc họ làm là làm, chẳng cần biết việc làm đó đúng hay sai…  dường như họ chẳng hề quan tâm.
 Đôi khi chúng ta có thể sống ngay bên cạnh những người có thái độ này , họ vẫn còn tồn tại trong thực tế,  Họ có thể là những người láng giềng của chúng ta . Chúng ta có thể là những người chủ quá trọ được gởi giữ chăm lo, săn sóc cho người bị nạn vì làm như thế, chúng ta được đền bù, trả công . Hoặc chúng ta có thể được coi như  là người Samaritano là người đã vì lòng thương người mà phải bỏ thời giờ, công việc và tài chánh để lo cưú người bị nạn, một người thật xa lạ chưa từng một lần làm quen. Chỉ có người Samaritanô nhân hậu biết cho đi mà không cần tính toàn phần lợi cho cá nhân mình.  Chỉ có người Samaritanô làm cho Thiên Chúa vô hình có thể  được nhìn thấy và nhận ra . Chỉ có người Samaritanô mới thực sự yêu mến Thiên Chúa với tất cả tâm hồn của mình,  yêu Chúa với tất cả sức mạnh và lòng trí bằng cách đã không quản ngại những vất vả, những tốn kém, những kế hoạch riêng của mình để thể hiện tình yêu thương tha nhân như Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Kinh Thánh mời gọi chúng ta hãy ráng sống trong hình ảnh sống động của Thiên Chúa vô hình , và hãy làm cho sự hiện diện của Chúa Giêsu sống mãi trong cuộc sống của chúng ta qua những cư chỉ thân thiện, nhân từ, vị tha, và biết thương ngưòi trong mổi ngày trong cuộc đời mà chúng ta đang đi qua..
  Lạy Chúa, xin dạy cho chúng con biết rộng lượng và hào phóng ,  Xin Chúa dạy chúng con biết yêu thương những người có nhu cầu, những người đau khổ như chính Chúa đã yêu con.


No comments:

Post a Comment