Wednesday, October 9, 2013

Bài Giảng Chúa Nhật 27 TN -




 Lord, Increase Our Faith
         Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay,  làm tôi nhớ câu chuyện của một người thanh niên thích trèo núi, Khi anh ta bị ngã xuống một vách núi. Thật may mắn khi rơi xuống một nửa chừng vách núi anh ta ta nắm được một nhánh cây.  Ở đó giữa chừng núi anh ta bị treo lủng lẳng trên cành, không thể nào tự kéo mình lên được và anh ta  cũng biết rằng nếu buông xả i nhánh cây, anh chắc chắn sẽ rơi vào cái chết ngay dưới vực thẳm kia. Đột nhiên, anh ta có ý tưởng. Anh nhìn lên trời hét lên, "Có ai ở đó?"
- Một giọng nói từ trời: "Vâng, tôi đây. Ta là Đức Chúa. Anh có tin vào tôi? "
-Anh ta hét lại: "Vâng, lạy Chúa, con tin nơi Chúa. Tôi tin Chúa thực sự, Xin Chúa hãy giúp con. "
- Chúa nói: "Được rồi! Nếu con thực sự tin tưởng vào ta, con không có gì phải lo lắng. Ta sẽ cứu con, Bây giờ thi con hãy ông ta rathả nhánh cây ra đi "-
- Người thanh niên suy nghĩ một lúc và sau đó hét trở lại, "ai khác trên đó không?"
           Người Thanh niên trèo núi trong câu chuyện có phải là một người có đức tin? Vâng, Tất nhiên, anh ta là người có đức tin.  Anh ta tin rằng Thiên Chúa hiện hữu. Anh ta tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện. Anh ta  tin rằng Thiên Chúa có thể giúp anh ta cứu anh ta tránh khỏi tình trạng khó khăn của mình. Và, vâng, Anh ta  cầu nguyện với Thiên Chúa. Nhưng nếu anh ta thực sự tin tưởng vào Thiên Chúa như Anh ta đã nói, tại sao anh ta không nghe lời của Thiên Chúa?
- Tại sao anh không dám buông thả cái nhánh cây anh đang ôm nơi lưng chừng núi Anh ta  đang bám lấy cho cuộc sống? Có phải Thiên Chúa không thể cứu anh ta? Nhiều người trong số chúng ta có thể cười vào câu chuyện này, bởi vì chúng ta có thể nhận ra chính mình người thanh niên trong câu chuyện đó. Chúng ta tin vào Thiên Chúa, nhưng khi gặp phải những khó khăn hay những kết quả của việc làm không đúng như ý mà chúng ta muốn, chắc chắn chúng ta sẽ tự xử lý vấn đề đó trong tay của chúng ta hoặc tìm sự giúp đỡ ở những nơi khác.  Chúng ta tin , Vâng có, nhưng chúng ta là những người có đức tin qua yếu kém .
     Các tông đồ cũng vậy, trong các sách Tin Mừng cho chúng ta thấy, Ho là những người yếu kém đức tin.  Họ tin vào Chúa Giêsu và đi theo Ngài, nhưng khi họ  thấy những người lính đến vây bắt Chúa trong trong vườn Cây Dầu,  họ đã bỏ Chúa Giêsu một mình và chạy trốn.  Họ là những người yếu kém đức tin.  Sự khác biệt lớn giữa chúng ta và các tông đồ là trong khi chúng ta thường thấy mình là những người biết giữ đức tin là cái chắc rồi đó, còn các tông đồ nhận ra mình là người còn thiếu đức tin, Họ biết đức tin của họ đang thiếu một cái gì đó.  Vì vậy, trong Tin Mừng hôm nay, họ đến với Chúa Giêsu và nói với Ngài: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con".!". Các tông đồ biết rằng họ đức tin của họ còn qua yếu kém. Và họ thực hiện các bước để cải thiện niềm tin của họ .
    Còn chúng ta đã làm gì được cho sự phát triển đức tin của chúng ta trong năm qua? Bao nhiêu lần tĩnh tâm , hội thảo, tham dự các lớp học nghiên cứu Kinh Thánh mà  chúng ta đã tham dự ? Có bao nhiêu cuốn sách mà chúng ta đã đọc ?  Đấy là những phương tiện qua đó mà  Chúa sẽ gia tăng đức tin của chúng ta . 
           Để đáp ứng với yêu cầu của các tông đồ để gia tăng đức tin của họ , Chúa Giêsu nói với họ dụ ngôn về người đầy tớ vô dụng , người đầy tớ trở về nhà sau buổi cày bừa mệt nhọc, nhưng phải vào bếp ngay để lo chuẩn bị  bữa cơm tối cho ông chủ của mình ngay lập tức và hầu hạ ông ta cho khi ông ta ăn xong. Và chỉ sau khi phục vụ cho ông chủ đã được hoàn toàn dầy đủ nhu cầu và  thoải mái , ông chủ mới cho phép đầy tớ được nghĩ ngơi và đáp ứng với nhu cầu riêng của mình. Làm thế nào dụ ngôn này có thể trả lời cho những yêu cầu của các tông đồ là xin cho sự gia tăng đức tin cho họ.
     Chúa Giêsu nói rằng nếu chúng ta có đức tin trưởng thành , chúng ta sẽ đặt ý muốn và niềm vui của Thiên Chúa trước tiên trong cuộc sống của chúng ta trong mọi thời điểm.
     Nếu chúng ta có đức tin, chúng ta sẽ không càu nhàu hay phàn nàn rằng chúng ta đã làm việc cho Chúa cả ngày rồi, bây giờ chúng ta mệt mỏi và đến lượt Thiên Chúa phải ban cho chúng ta những nhu cầu cần thiết của chúng ta.  Chứ không phải chúng ta sẽ quên mình và làm việc hết mình để phục  vụ Thiên Chúa cho đến chết, vì chúng ta đủ nhận biết rằng Thiên Chúa sẽ đến để trợ giúp  chúng ta vào lúc nào và làm thế nào khi Ngài xét thấy đúng.
Đức tin cho sự giải thoát của chúng ta không phải là đức tin vào Thiên Chúa.   Có nghĩa là đức tin, khi cho dù chúng ta được ban cấp ngay bây giờ hay không , chúng ta sẽ ôm chặt vào niềm tin của chúng ta , tin rằng Thiên Chúa luôn yêu thương và chăm sóc chúng ta . Đây là cái sai lầm của người Thanh Niên trèo núi đang bị treo lưng chừng nơi vách núi .
Anh ta có niềm tin vào sự giải thoát cho chính mình , mà không có lòng tin vào Thiên Chúa quyền năng, người  luôn vô cùng lo lắng cứu giúp và có tình thương yêu anh ta không bao giờ cạn .
           Tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa đối với chúng ta đòi hỏi chỉ có một phản ứng thích hợp của chúng ta đó tình yêu vô điều kiện của chúng tôi với Thiên Chúa và  phục vụ Thiên Chúa vô đìều kiện.    Đức tin không phải là một gánh nặng của nghĩa vụ đó để đè bẹp chúng ta, nhưng Đức tin là Không khí (Oxygen) thặng dư  mà chúng ta cần có để không bị chết ngạt trong một thế giới ngột ngạt khó thở này.  Vì vậy, nhiều người Kitô hữu chúng ta ngày nay tin rằng đức tin thật và đức tin trưởng thành bao gồm trong khả năng của chúng ta để có được những điều kỳ diệu hay phép lạ của Thiên Chúa . Chúng ta không nên mong đợi  nơi đức tin sẽ mang lại cho chúng ta sức khỏe tốt hơn , một công việc trả lương khá hơn.  Nhưng Đức tin còn cho chúng ta nhiều thứ xa hơn là những chuyện vặt vãnh đấy.
            Đức tin biến đổi cái nhìn sâu sắc của chúng ta và trái tim của chúng ta , vì Đức Tin giúp làm cho chúng ta thấy con người và sự việc như chính Thiên Chúa đã nhìn thấy chúng , và Đức Tin cho chúng ta chắc chắn rằng Thiên Chúa ở với chúng ta để làm cho chúng ta có cuộc sống với đầy đủ mãi mãi .
       Sự thật trong phúc âm hôm nay cho chúng ta thấy đức tin trưởng thành không phải là việc Thiên Chúa cho thực hiện những nhu cầu trước mắt và cần thiết của chúng ta, nhưng trong phong cách chúng ta sẵn sàng phục vụ Thiên Chúa vô điều kiện, không tính toán. Xin Chúa giúp chúng con hôm nay biết tham gia cùng các thánh tông đồ trong lời nguyện xin Chúa gia tăng và củng cố lòng tin của chúng con.

No comments:

Post a Comment