Thứ Sáu tuần thứ 15 Thường Niên -Matthew
12:1-8
Tinh cách giữ đạo cổ hữu của những người
Biệt Phái và Do Thái là sự đối nghịch hoàn toàn tinh thần Luật của Thiên Chúa được
Chúa Giêsu giảng dạy. Chúa Giêsu chắc chắn rằng
không có pháp luật nào chống lại những nhu cầu tối
thiểu của con người, Chúa đã mạnh dạn khẳng
định một lần nữa là tính ưu việt của lòng thương xót và tình yêu thì cao trọng hơn cả sự
hy sinh. Như Chúa Giêsu còn cao trọng hơn
cả ngày Sa-bát, hay đền
thờ. Chúa Kitô diễn giải về Luật Môisê, mà những lề luật của ngưới Do Thái về ngày Sa-bát, hôm nay Chúa Giêsu đã cho các môn
đệ câu trả lời để họ sẵn
sàng trả lời cho những người đã cáo buộc họ là họ không
tuân giữ ngày Sa-bát.
Ngày nay, chúng ta không còn phải
giữ luật ngày Sa-bát, Ngày thứ bảy chỉ là một ngày như những ngày khác trong
tuần, và chủ nhật là ngày chúng ta nghỉ ngơi để nhớ đến Chúa và thờ phượng và cám
ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta những gì trong tuần qua. Những gì chúng ta
không làm vào ngày Chúa nhật không phải là việc quan trọng đối với đời sống
Kitô hữu như những việc chúng ta làm:
tham dự thánh lễ, cầu nguyện, dành nhiều thời giờ với Chúa Giêsu, vì
Ngài chính là ngày Sa-bát của chúng ta, và Ngài là sự nghĩ ngơi của chúng ta. Trong khi nghi lễ hiến tế quan trọng đối với Thiên
Chúa, nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta biết là: lòng
nhân hậu và tính hay thương xót để
đáp lại những nhu cầu cần thiết của con người mới
là quan trọng hơn.
Chúng ta có tôn vinh Chúa trong cách đối xử với người chung quanh của chúng ta, đặc biệt trong Ngày của Chúa?
_______________________
Friday 15th
Sunday in Ordinary Time -Matthew
12:1-8 -
The value system of the Pharisees is
strongly contrasted against the spirit of the Law as taught by Jesus. Jesus
firmly reiterates that there is no law (Sabbath law, temple law, sacrificial
law) against basic human needs such as hunger. He emphatically states once
again (earlier as in Mt. 9:13) the superiority of mercy and love over
sacrifice. As Jesus is greater than the Sabbath, the temple, He has the
authority to interpret the Mosaic Law of Sabbath legislation. Matthew’s own
community which had come under pressure from Pharisaic Judaism, found a ready
answer for those who had accused them of neglecting the Sabbath observances.
The
danger of misunderstanding people, judging and condemning them in the name of
laws both sacred and secular is always real. Those who are unable to fulfill
legal requirements are easily isolated and marginalized while the dominant
cultural and legal systems invariably serve the interests of the ‘haves’.
In
Jesus’ value system the central place is taken not only by human concern,
understood in general terms, but a deliberate option for the poor and it is
from this perspective that all our morality and social behavior have to be
revised and re-interpreted.
No comments:
Post a Comment