Thursday, July 20, 2017

Thứ Sáu tuần thứ 15 Thường Niên -Matthew 12:1-8



Thứ Sáu tuần thứ 15 Thường Niên  -Matthew 12:1-8
Tinh cách giữ đạo cổ hữu của những người Biệt Phái và Do Thái là sự đối nghịch hoàn toàn tinh thần Luật của Thiên Chúa được Chúa Giêsu giảng dạy. Chúa Giêsu chắc chắn rằng không có pháp luật nào chống lại những nhu cầu tối thiểu của con người, Chúa đã mạnh dạn khẳng định một lần nữa tính ưu việt của lòng thương xót và tình yêu thì cao trọng hơn cả sự hy sinh. Như Chúa Giêsu còn cao trọng hơn cả ngày Sa-bát, hay đền thờ. Chúa Kitô diễn giải về Luật Môi, mà những lề luật của ngưới Do Thái về ngày Sa-bát, hôm nay Chúa Giêsu đã cho các môn đệ câu trả lời để họ sẵn sàng trả lời cho những người đã cáo buộc họ là họ không tuân giữ ngày Sa-bát.
            Ngày nay, chúng ta không còn phải giữ luật ngày Sa-bát, Ngày thứ bảy chỉ là một ngày như những ngày khác trong tuần, và chủ nhật là ngày chúng ta nghỉ ngơi để nhớ đến Chúa và thờ phượng và cám ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta những gì trong tuần qua. Những gì chúng ta không làm vào ngày Chúa nhật không phải là việc quan trọng đối với đời sống Kitô hữu như những việc chúng ta làm:  tham dự thánh lễ, cầu nguyện, dành nhiều thời giờ với Chúa Giêsu, vì Ngài chính là ngày Sa-bát của chúng ta, và Ngài là sự nghĩ ngơi của chúng ta.         Trong khi nghi lễ hiến tế quan trọng đối với Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta biết là: lòng nhân hậu và tính hay thương xót để đáp lại những  nhu cầu cần thiết của con người mới là quan trọng hơn.
            Chúng ta có tôn vinh Chúa trong cách đối xử với người chung quanh của chúng ta, đặc biệt trong  Ngày của Chúa?

 _______________________
Friday 15th Sunday in Ordinary Time -Matthew 12:1-8 -
The value system of the Pharisees is strongly contrasted against the spirit of the Law as taught by Jesus. Jesus firmly reiterates that there is no law (Sabbath law, temple law, sacrificial law) against basic human needs such as hunger. He emphatically states once again (earlier as in Mt. 9:13) the superiority of mercy and love over sacrifice. As Jesus is greater than the Sabbath, the temple, He has the authority to interpret the Mosaic Law of Sabbath legislation. Matthew’s own community which had come under pressure from Pharisaic Judaism, found a ready answer for those who had accused them of neglecting the Sabbath observances.
            The danger of misunderstanding people, judging and condemning them in the name of laws both sacred and secular is always real. Those who are unable to fulfill legal requirements are easily isolated and marginalized while the dominant cultural and legal systems invariably serve the interests of the ‘haves’.
            In Jesus’ value system the central place is taken not only by human concern, understood in general terms, but a deliberate option for the poor and it is from this perspective that all our morality and social behavior have to be revised and re-interpreted.

No comments:

Post a Comment