Wednesday, July 12, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần thứ 14 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần thứ 14 Thường Niên
Những giá trị mà Chúa Giêsu đã muốn đưa ra cho chúng ta trong Tin Mừng hôm nay là giá trị của sự đơn giản, sự khó nghèo như Chúa đã dạy cho các Tông đồ khi trên đường truyền giáo, hành trang lên đường không nên có gì, và cũng chẳng cần gì, vì Chúa muốn tập cho các môn đệ của Ngài biết sống một cuộc sống đơn giản, biết Tin Tưởng. Hay nói cách khác, đây là giá trị của việc không nên lệ thuộc quá nhiều vào của cải vật chất, vì những thứ này có thể cản ngăn bước tiến của chúng ta tới gần Thiên Chúa và tới gần những người xung quanh của chúng ta trong việc phục vụ như Chúa muốn nơi chúng ta. Hãy phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa
            Những cách sống như nào mà sẽ chúng ta sẽ phải sống để đạt được cái giá trị này? Những kế hoạch và cách sống mà đã được Thiên Chúa đề xuất cho chúng ta chắc chắn sẽ còn không hợp lý, hợp tình với thế giới vật chất mà chúng ta đang sống hôm nay, vì nó chẳng còn có ý nghĩa gì cả với cuộc hiện đại ngày nay!. Hãy tưởng tượng một linh mục đi bộ hay cỡi một con lừa để leo núi, vượt sông trên vài chục cây số để thăm kẻ liệt hay làm lễ trong vùng sâu, vùng xa  thay  vì lái xe hơi hay cỡi xe máy. Vì vậy, khi Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy lên đường đừng mang gì theo người cũng cuộc như hành trình trong suốt cuộc đời của  chúng ta , Ngài không phải là muốn nói với chúng ta là chúng ta phải sống nghèo thật nghèo, không cần xe để làm phương tiện, không cần tiền bạc. Tuy nhiên, Ngài muốn nói với chúng ta là không nên để cho những thứ đố vật chật và hàng xa sĩ phẩm làm loà đôi mắt của chúng ta, làm cho chúng ta quên sự phụ thuộc vào Thiên Chúa, đừng nên cứng lòng, và ich kỷ, bủn xỉn trong việc giúp đỡ cho người nghèo. Chúa Giêsu đang thúc giục chúng ta không nên ích kỷ, hà tiện với những gì chúng ta đang có để chúng ta không bao giờ có thể  trở nên vô cảm đối với những sự bất công và áp bức đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống chung quanh chúng ta.
            Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã dậy các tông đồ, biết sống đơn sơ, giản dị trong sự khó nghèo, trong sự vâng phục và trong sự phó thác và Tin tưởng vào quyền năng và quan phòng của Chúa xin giúp chúng con có can đảm để từ bỏ những lối sống vật chất, đua đòi hôm nay và biết đạt niếm tin và phó thác vào sự quan phòng của Chúa.

REFLECTION
The value that Jesus holds out to us in today's gospel is the value of
  travelling lightly through life by living more simply. Or to put it another way, it is the value of not making too much of material things so that they may not get in the way of our reaching out to God in trust or to our neighbor in service.
Now what strategies would we use to achieve this value? The strategies suggested by our Lord certainly do not make sense in today's modern world. Imagine a businessman walking a long distance from his house to a business meeting with a bundle of notes under his arm instead of going by car and carrying his notes in a briefcase. So when Jesus instructs us to travel lightly as we journey through life, he is not telling us that we have  to get rid of our cars, empty our freezers, clean out our closets or cut up our credit cards. But he is telling us not to let our material goods make us forget our dependence on God or harden our hearts to the poor. He is urging us not to become selfish with what we have so that we may not become insensitive to the injustice and oppression that surrounds us.We travel the safest if we travel the lightest. We gain more by giving than by getting.

No comments:

Post a Comment