Saturday, July 1, 2017

Bài Suy Niệm cho Ánh Sáng Tin Mừng Chúa Nhật thứ 13 Thường Niên Năm A



Bài Suy Niệm cho Ánh Sáng Tin Mừng Chúa Nhật thứ 13 Thường Niên Năm A
Thư quý ông bà và anh chị em  trong Chúa Kitô, trong những bài đọc hôm nay, chúng ta nghe Chúa Thánh Thần kêu gọi chúng ta hãy bước đi trong một cuộc sống mới. Nhân Danh Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chúng ta đã nhận Bí Tích Bí Tích Rửa Tội của giáo hội. Qua đức tin nơi Chúa Giêsu và Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã được chết với Chúa Kitô, chúng ta đã được chôn cùng với Ngài và chúng ta cũng được sống lại với Ngài. Qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã nhận một quả tim mới một tinh thần mới.
            Qua Chúa Jêsus Kitô, chúng ta được phần thừa hưởng nước Trời và được kêu gọi bước đi trong sự sống mới. Được chết cùng với Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi phải chết cho tội lỗi. Thật vậy, chúng ta không còn phải như trước đây vì khi chúng ta được sinh ra, chúng ta đã bị ô nhiễm bởi tội nguyên tổ. Do đó, chúng ta đã bị tước đoạt cái vinh quang  làm con cái Thiên Chúa một cách vĩnh cửu. Nhưng qua Chúa Kitô, trong niềm hi vọng, chúng ta đã may mắn được sống vĩnh cửu trong Nước Chúa  trên trời, chúng ta đã nhận được một quả tim và tinh thần mới với "hạt giống đức tin." [1 Jn. 3: 9] Qua bản chất mới của chúng ta, giờ đây chúng ta mong chờ những điều công chính. Như thánh Gioan viết là chúng ta tìm cách "thờ phượng Chúa Cha trong thần khísự thật." (Jn. 4:23) Chúng ta muốn tỏa sáng trong "hoa trái của Chúa Thánh Thần, trong sự yêu thương, vui vẻ, trong sự bình an, kiên nhẫn, trong lòng quảng đại, trung thành, và sự hiền lành (Gal 5: 22-23). Chúng ta cần phải biết hạ mình xuống để phục vụ Chúa là Thiên Chúa, và tha nhân, cũng như chúng ta phải tìm cách để làm tất cả những sự gì tốt lành và trong sạch như là con cái của Thiên Chúa.  Trên những món quà quý giá, lớn lao mới được tác tạo trong chúng ta, chúng ta đã nhận ra Chúa Thánh Thần đang trú ngụ trong chúng ta.
            Thưa Quý ông bà và Anh chị em, qua sự sống mới mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, chúng ta đã thấy được ý nghĩa thiêng liêng của việc sống đức tin của chúng ta nơi Đức Kitô. Chúng ta đã học được rằng trước tiên chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn của chúng ta, (Mt. 22:37) vì Ngài là người đã ban cho chúng ta mọi thứ. "đây là điều răn trọng nhất và lớn nhất." (Mt. 22:38) Chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa hơn bất cứ ai khác, thậm chí còn hơn là cha mẹ, hơn cả vợ, hay chồng, hơn cả con cái của chúng ta và yêu mến Thiên Chúa hơn tất cả những gia tài, tài sản của chúng ta ở trên thế gian này. Nếu chúng ta yêu mến những gì khác nhiều hơn là yêu mến Thiên Chúa, chúng ta không xứng đáng với Ngài. Nếu tình yêu đó làm cho người khác ghen tị, thì đó là thập giá mà chúng ta phải gánh chịu. Thà rằng chúng ta phải chịu đựng một chút đau khổ và mất đi cha mẹ, người hôn phối hay là con cái bây giờ còn hơn là phải bị mất đi sự yêu thương của Thiên Chúa và sự sống đời đời. Cho dù là cha mẹ chúng ta, vợ chồng hay con của chúng ta, không ai thể có quyền lực để bảo vệ sự cứu rỗi của chúng ta ngoài Thiên Chúa.
            Còn điều răn thứ hai, chúng ta phải yêu thương những lân cận như chính mình. [Mt. 22:39] Không có điều răn quý trọng hơn hai điều này. Dựa trên luật pháp thiêng liêng, những hành động tốt đẹp tình thương mà chúng ta đang làm cho những người khác sẽ được ghi vào sổ hằng sống trên thiên đàng.
            Như trong bài Đọc Thứ Nhất, chúng ta đã nghe nói về sự tốt lành của người phụ nữ hiếm muộn đối với Tiên Êlisha.  Bằng với tình yêu thương, nhân hậu, bà ấy đã đối xử tốt và tận tình giúp đỡ vị tiên tri trong những cuộc hành trình của ngài mỗi khi đi qua nhà bà.  Và để đổi lại, qua Elisha, Thiên Chúa đã hứa ban cho bà người con trai mà ông bà hằng mong ước. Với sự thiện chí tiếp đón một vị tiên tri, bà đã nhận được một phần thưởng rát xứng đáng. Với câu chuyện này, chúng ta hãy nên chứng tỏ tình yêu thương và lòng tốt của chúng ta đối với người khác, nếu chúng ta làm được như thế, Thì Thiên Chúa cũng sẽ đối xử với chúng ta khi chúng ta phải đối diện trước mặt Chúa Jêsus trong Ngày Phán xét.
            Phần thưởng của chúng ta sẽ được thưởng theo như công việc của chúng ta đã làm. Nếu chúng ta bị bức hại bởi những việc làm tốt lành, Phúc Âm Thánh Matthêu đã viết: "Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế". [Mt. 5:12] Trong chương 6 đoạn 2 viết:  "Khi làm việc lành phúc đức, khi dâng cúng cho Giáo Hội hoặc thực hiện những hành động bác ái đối với người khác, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn cốt để người ta khen vì họ đã được phần thưởng rồi” [Mt. 6: 2].  Trong thư thứ nhât gởi cho cộng đoàn Corinto, Thánh Phao lô đã luôn nhắc chúng ta là”  "kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể. Kẻ trồng, người tưới đều như nhau, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình." [1 Cor. 3: 8]
            Mục tiêu của chúng ta trong cuộc đời này, Thưa Quý ông bà và anh chị em, chúng ta hãy nên tích trữ những việc lành phúc đức càng nhiều càng tốt vì chúng ta không biết ngày hay giờ nào Chúa sẽ gọi cho chúng ta về với Chúa. Như thơ của Thánh Phaolô gởi cho cộng đoàn Corinto Ngài nói: ”Chúng ta phải chạy đua trên thao trường và tất cả mọi người đểu cố chạy để có thể đạt chiến thắng, nhưng luôn luôn nhớ rằng chỉ có một người sẽ đoạt giải. [1 Cor. 9:24] Chúng ta hãy cởì bỏ gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc chúng ta qua một bên, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho chúng ta, hãy để mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin của chúng ta"(Heb.12: 1- 2]  là tay đua, chúng ta phải kiêng kỵ đủ điều, song khi chúng ta làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta phải nhằm vào phần thưởng không bao giờ hư nát.[1Cor 9:25].
            Để kết thức bài suy niệm hôm nay tôi xin mượn lời thánh Giacôbê nói: “Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người”1:12] Người đã bước đi trong sự sống mới theo lời mời gọi của Chúa Kitô con Chúa.
            "Lạy Chúa, Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người..Xin Chúa Hãy đốt cháy lòng chúng ta bằng ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, để chúng ta có thể yêu thương Chúa trong tất cả mọi sự và được đón nhận phần thưởng mà Chúa đã hứa cho chúng con qua Chúa Giesu Kitô, Chúa chúng con. "

No comments:

Post a Comment