Monday, July 3, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 13 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 13 Thường Niên
Trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy Thánh Mathêô diễn ta việc Chúa Giêsu đã ra lệnh các môn đệ của ngài băng qua hồ đến bờ bên kia.  Thánh Mathêô không giải thích rõ ràng lý do tại sao Chúa Giêsu đả phản ứng như thế với đám đông, chỉ đơn thuần đưa ra bối cảnh đã xảy ra với những người muốn xin theo Chúa,  Điều quan trọng là Chúa Giêsu đã rời khởi nơi mà Ngài đang ở, Và đề cập thẳng đến vấn để một thầy thông giáo Do thái đến xin được đi theo Chúa Giêsu như một môn đệ. Thánh Mathêô đã tập trung ý chính vào những sự thiệt thòi, những mất mát và những bất lơi cho người muốn theo Chúa làm môn đệ của Ngài. Và do đó, Thánh Mathêô đã đưa ra cho chúng biết hai yếu tố quan trọng để trở thành người môn đệ của Chúa Giêsu, đó là: Từ bỏ tất cả và theo Chúa.
            Là môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta có thể không phải từ bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của chúng ta hay nơi  chúng ta đang sống, nhưng chắc chắn là chúng ta sẽ hy sinh, phải từ bỏ những thứ khác trong trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải từ bỏ mọi hình thức của thế gian, cũng như sự ích kỷ để đạt trọng tâm cuộc sống của chúng ta vào nơi Chúa Giêsu vì Ngài người Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chúng ta phải từ bỏ tất cả những gì làm cản trở và làm chúng ta sao lãng tới Thiên Chúa hay những gì lôi kéo chúng ta đi ra khỏi ánh sáng của Chúa Giêsu để tìm vào trong bóng tối của tội lỗi.
Nếu chúng ta không có tinh thần từ bỏ những thứ xấu, những thứ vật chất của thế gian, chúng ta có thể rất dễ dàng trở thành người mê mội,đam mê những thứ hay hư mất trong một thế giới mà thiếu vắng tình yêu, hòa bình, công lý và sự thánh thiện như Chúa đã dạy trong các Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu, Xin ban cho chúng con sự tự do chúng ta cần để chúng con có thể theo Chúa bất cứ nơi nào Chúa muốn chúng con đi xin cho chúng con can đảm biết gạt bỏ qua một bên tất cả những gì dẫn đưa chúng con vào sự cám dỗ của trần gian..

Meditation:
Jesus gave orders to cross the lake to the other shore. Matthew does not explain why Jesus  reacts to the crowd like this, for he is simply giving the setting for what follows, and the important thing is that Jesus leaves the place where he is. Immediately a scribe offers himself to Jesus as a disciple. Matthew intends this passage to focus on the cost of discipleship and so he has succinctly established two important elements in discipleship: leaving and following.  In the different gospels, we frequently see Jesus leaving to go somewhere else. To be a disciple involves “leaving”.
Discipleship may not involve leaving the place where we live, but it will certainly involve other forms of leaving. We must leave aside every form of worldliness and selfishness to centre our lives on Jesus who is the Way, the Truth and the Life. We must leave aside what distracts us from God or draws us away from the light of Jesus into the darkness of sin.
Without this spirit of “leaving”, we may very easily become enmeshed in a world where the love, peace, justice and holiness demanded by the gospel are absent.
Jesus, grant us the freedom we need to be able to follow You wherever You go and leave aside everything that leads us into temptation.

No comments:

Post a Comment