Wednesday, August 31, 2016

Suy Niệm Tin Mừng -Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên (Luke 5:33-39 )



Suy Niệm Tin Mừng -Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên (Luke 5:33-39 )
Những người quá nhiệt tình (quá đạo đức bề ngoài) với tôn giáo của mình đôi khi có thể làm cho mình có ý nghĩ tự đua mình lên. Họ có thể nghĩ chính họ đạo đức vượt trội hơn so với những người khác. Thánh Phaolô đã cho chúng ta lời khuyên hôm nay, trong bài đọc thứ Nhất: chúng ta tất cả là những đầy tớ của Chúa Kitô, và người quản lý những mầu nhiệm đức tin. Chúng ta cần phải áp dụng những mầu nhiệm đó trong cuộc sống và phải vượt trội hơn nữa. Những sự Phán đoán của những người khác không phải là công việc của chúng ta, cũng không phải là việc mà chúng ta cần để sữa sai theo như những điều họ phán đoán của họ cho chính xác.  Hãy để những sự phán xét đấy cho Thiên Chúa, và hãy tập trung vào việc làm của chúng ta như là người tôi tớ.
            Đấy là lời khuyên tốt; cuộc đời của chúng ta còn có quá nhiều chiến tranh về đạo đức và không có sự hoan dung. Đấy cũng không phải việc của chung ta để quyết định ai là người Kitô hữu tốt, đạo đức và những ai là người không đạo đức, hay chúng ta là người được xức dầu để chĩ ra cho người khác biết ai người đã làm đẹp lòng Thiên Chúa và những ai đã sống không làm lòng Chúa. Hãy nhớ, Chúng ta là tôi tớ chứ không phải là ông chủ.
            Như trong bài Tin Mừng, Các môn đệ đã cố gắng để hiểu những lời dạy của Chúa Giêsu với một lối suy nghĩ cũ kỹ về tôn giáo. Sử dụng những biểu tượng của bầu da chứa rượu, Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng, là con người khôn ngoankhông bao giờ chứa rượu mới vào trong bầu da đựng rượu đã cũ, vì bầu da cũ không có sự đàn hòi khi rượi mới còn đang lên mem, sẽ tức hơi và làm bầu da phải vỡ rách, và rượu tốt sẽ đỗ ra ngoài. Rượu mới cần phải được giữ trong bầu da mới; và điều này tượng trưng cho cách suy nghĩ mới và sự hiểu biết mới, nghĩa là đừng nghiêm ngặt với giáo điều, hoặc chống kháng lại với những thay đổi làm nhẹ lòng trí và tâm hồn.  Cởi mở với những thử thách và sẵn sàng để có một tâm hồn cởi mở là bước đầu cho con đường giác ngộ tinh thần. Cuộc sống là lớp học của chúng ta, và Chúa là thầy dạy của chúng ta, vì vậy chúng ta hãy học tập tốt. Lạy Chúa, xin mở rộng lòng trí và tâm hồn của chúng con.

Reflection SG 2016
Religious zeal can sometimes give certain people a very inflated opinion of themselves. They may look upon themselves as morally and spiritually superior to others. Paul gives good advice — we are servants of Christ, and stewards of the mysteries. We apply them to our lives and pass them on. Judgment of others is not our job nor are we competent to do it correctly.  Leave judgment to the Lord, and concentrate on being a servant. This is good advice — our own age has far too much religious belligerency and intolerance. It is not for us to decide who is a good Christian and who is not, nor are we anointed to designate who is pleasing to God and who is not. We are servants, not masters.
            The disciples tried to understand the teachings of Jesus with an old way of religious thinking. Using the symbol of wineskins, Jesus said that it is not wise to pour new wine into old, tattered wineskins. They will burst, and good wine will be wasted.  New wineskins are needed - and this symbolizes new ways of thinking and new understandings. Being rigid, dogmatic, or resistant to change deadens the heart, mind, and soul. Being open to challenges and willing to have one's mind stretched is the first step on the road to spiritual enlightenment. Life is our classroom, and the Lord is our Teacher, so let us learn well.   Lord, open my heart and mind.

No comments:

Post a Comment