Tuesday, August 30, 2016

Suy Niệm Bài đọc thứ Tư tuần 22 Thường Niên



Suy Niệm Bài đọc thứ Tư tuần 22 Thường Niên
Qua bài đọc thứ Nhất hôm nay thánh Phaolô đã cố gắng để hàn gắn những đổ vỡ giữa các bè phái trong cộng đoàn Côrintô để đem các bè nhóm này về hợp nhất trong Đức Tin của Kitô. Bằng với lòng trung thành các thành viên trong cộng đồng đã thành hình các nhóm, phái riêng theo những người đã đưa họ vào với Giáo Hội. Dân thành Côrintô đã hành động theo như những yếu tố văn hóa và xác thịt của con người, nghĩa là sống riêng rẽ theo nhóm và sinh hoạt theo ngưòi lãnh đạo riêng của nhóm!
            Trong Tin Mừng hôm nay, dân Do thái cũng đang làm điều tương tự như thế, họ hành động theo bản tính xác thịt của họ. Chúa Giêsu đã chữa lành nhiều người và tất nhiên những người dân địa phương ở đấy không muốn Chúa Giêsu dời đi nơi khác. Họ muốn tôn vinh Chúa, Người đã chữa lành cho họ và họ muốn giữ Chúa Giêsu lại để Chúa có sẵn ở đấy để cứu chữa cho những người khác trong làng, trong xóm của họ.
            Nhưng Chúa Giêsu đã cho họ biết là Ngài được sai đến với tất cả mọi ngưòì và Ngài không đến riêng với một nhóm, hay một dân tộc nào và Ngài đã nói với họ là Ngài phài ra đi và đến với những người khác đang mong chờ Ngài.  Ngài không phải chỉ đơn thuần xuất hiện, tham dự các buổi cầu nguyện trong một hội đường Do Thái nào, nhưng Ngài được sai đến  là để thăm viếng và rao truyền Tin Mừng cho tất cả. chứ không riêng cho dân do thái mà thôi,,
            Hôm nay, qua bài đọc trên, Giáo hội nhắc nhở chúng ta rằng Giáo hội của Chúa Kitô bao trùm tất cả các nền văn hóa,  trong thực tế có rất nhiều văn hóa rất là thánh thiện, rất tốt và biết tỏ lộ Thiên Chúa cho mọi người. Mặt khác chúng ta cũng được nhắc nhở rằng đức tin của chúng ta phải chịu trách nhiệm trước sự phán xét và những thử thách trên tất cả các nền văn hóa nữa; tỉ dụ như nền văn hóa mà chúng ta đang sống là một sản phẩm của con người, vì thế nó cũng có thể là nơi đem đến những sự cám dỗ và tội lỗi.
            Lạy Chúa xin Chúa hướng dẫn chúng con, xin chữa lành và xóa bỏ những chia rẽ nơi chúng con, để hoá giải những đổ vỡ trong chúng con và trong thế giới như Đức Giêsu đã làm hôm nay.

Scripture: Luke 4:38-44, Col 1:1-8
Today Paul tries to heal the factionalism in the community of Corinth over allegiances; members of the community forming groups according to who brought them into the Church. The people of Corinth were acting on our normal cultural cues — align according to leaders and keep your cash secret!
            In the Gospel today, the people again do the same thing — act on their cultural cues. Jesus is healing people and of course the people of the town do not want Jesus to leave. They want to honor the healer and keep him available for others in THEIR village.  But Jesus is called for the many and not exclusively for this one group and he tells them he must move on. He does not simply join one synagogue, the custom of the day, but is called to visit them all; to spread the Gospel to all.
            The Church reminds us that it embraces all cultures — indeed there is much in culture that is holy and good and expressive of God. On the other hand we are also reminded that our faith stands in judgment and challenge over all cultures also — that like ourselves, culture, which is a human product, can also be sinful.
Lord, lead us to heal divisions, to heal the brokenness in ourselves and in the world as Jesus do today.

No comments:

Post a Comment