Friday, August 12, 2016

Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm 19 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm 19 Thường Niên
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng Sự tha thứ cho người khác không có giới hạn: "Không, không phải bảy lần, nhưng bảy mươi bảy lần" (Mt18: 22)
    Để minh hoạ thêm
về sự tha thứ vô hạn có nghĩa như thế nào, Chúa Giêsu dạy cho cá môn đệ dụ ngôn về nói về sự quảng đại tha thứ một khoản nợ thực sự rất lớn của nhà vua và sự thiếu lòng thương xót của người đầy tớ với món nợ khổng lồ đã vua được tha thứ để làm như vậy với một người đầy tớ khác đang mắc nợ anh ta với một khoản nợ ít hơn nhiều.
            Như chúng ta thấy, rõ ràng là sự tha thứ mà anh ta đã nhận được nơi nhà vua đã không làm mềm trái tim của anh ta để anh ta đối xử với người khác. Sự không tha thứ này đã phá hủy tất cả những mối quan hệ của con người.
            Chúng tôi nhận được lòng thương xót quảng đại nơi Cha chúng ta ở trên trời, quảng đại món nợ của chúng ta đối với Đấng Tạo Hóa rất là vô hạn! với những ân sũng Ngài ban cho chúng ta như vậy, chúng ta đã nhận được một cách tự do, nhưng cũng đòi hỏi một trách nhiệm;  đòi hỏi một sự đáp ứng thích hợp, như lời chúng ta cầu nguyện hàng ngày trong Kinh Lạy Cha: ". Xin tha nợ chúng con, cũng như chúng con tha nợ cho những người đang mắc nợ chúng con"
            Như thế chúng ta chỉ nhận được sự tha thứ khi chúng ta biết tha thứ cho người khác. Điều này đang sống trong sự tưởng nhớ, biết ơn và nhận thức liên tục trong chăm sóc vô điều kiện của Chúa Cha đối với chúng ta.
    
        Qua bài dụ ngôn, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy được lòng thương xót vô hạn của Cha trên trời và sự sẵn sàng tha thứ tội lỗi cho những người biết ăn năn, sám hối. Đồng thời Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh rằng chúng ta cũng phải học như Chúa và bắt chước để có thể dễ dãi như Cha trên trời.
  
          Sự tha thứ của nhà vua trong dụ ngôn đã trở thành sự tàn nhẫn nơi người tôi tớ không biết khoan nhượng: "Vì vậy,  Cha của thầy trên trời cũng sẽ đối xử với an hem như thế, nếu mỗi người trong an hem không hết lòng tha thứ cho anh em mình." (Mt 18: 35).  Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết rộng lượng và tha thứ không tính toán!

Reflection Thursday 19th Ordinary Time
Jesus declared that our forgiveness of others should have no limits: "No, not seven times, but seventy-seven times." (Mt18: 22)
    To further illustrate what limitless forgiveness means, Jesus tells the parable on the "Unmerciful Servant," about the generous forgiveness of the king for a truly huge debt and the unwillingness of the servant whose huge debt was forgiven to do the same for a fellow servant for a much smaller debt.
            It is clear that the forgiveness received from the King had not softened his heart to others. It is this unforgiveness that destroys all human relationships.
            We receive extravagant mercy from our Father in heaven: extravagant because our debt to our Creator is immeasurable! Such grace we have received freely, demands responsibility; it demands an appropriate response, as we pray daily in the Our Father: “Forgive us our debts as we forgive those who are indebted to us.”
            It is only in forgiving we receive forgiveness. This is living in grateful remembrance and constant awareness of the Father’s unconditional care for us.
    In the parable, Jesus shows the almost limitless mercy and readiness of the heavenly Father to forgive the repentant sinner.
            At the same time Jesus stresses that we too must learn to be as forgiving as our heavenly Father. 
  The forgiving king in the parable became merciless on the unforgiving servant: "So will my heavenly Father do with you unless each of you sincerely forgive your brother or sister."   (Mt 18: 35)
Lord, help me forgive without counting the cost!

No comments:

Post a Comment