Wednesday, August 17, 2016

Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm Tuần thứ 20 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm Tuần thứ 20 Thường Niên
            Dụ ngôn của Chúa Giêsu có hai câu chuyện.
Trước hết là đối với những vị khách quen biết được mời ban đầu. Nhà vua đã gửi giấy mời đám cưới trước tới cho những đối tượng được mời của ông ta, để họ sẽ có nhiều thời gian để sắp xếp công việc và chuẩn bị  trước để đến tham dự bữa tiệc cưới.
            Chúng ta sẽ thấy thế nào khi một người đã nhận lời tham dự tiệc cưới của chúng ta rồi lại không tới? đấy có phải là một sự  xúc phạm nặng nề đối với chúng ta?  Việc những người nhận lời tham dự tiệc cưói của nhà vua rồi từ chối không đến dự tiệc cưới vào phút cuối là một việc làm sỉ nhục đến danh dự của nhà vua. ! Họ đã  đã coi thường nhà vua vì họ đã đặt những lợi ích riêng của họ trên sĩ diện và danh dự của nhà vua. Họ không những chỉ xúc phạm nhà vua, nhưng còm xúc phạm đến cà người thừa kế ngai vàng của nhà vua nữa. Sự tức giận của nhà vua rất hợp lý bởi vì họ công khai từ chối sự kính trọng và làm mất danh dự của nhà vua. 
            Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến tình trạng thờ ơ  của Người Do Thái và cảnh báo cho họ biết về sự hiện diện của Ngài trong thế giới và cuộc sống của họ. Chúa Giêsu bằng đủ cách đã truyền đạt những gì mà Thiên Chúa muốn họ được chia sẻ niềm vui trong Nước Thiên Đàng của Ngài,  và Ngài cũng đưa ra những lời cảnh cáo về những hậu quả của việc từ chối Con Người, Đấng Cứu Thế và Cứu Chúa của nhân loại.
            Phần thứ hai của câu chuyện tập trung vào những người không có liên hệ quen biết gì đến nhà vua và những người được coi như người dưng nước lã, những người không có hy vọng để nhận được một lời mời danh dự như vậy. "Tốt và xấu" dọc theo các đường lộ chắc chắn là những người dân ngoại không phải là Do Thái và những người tội lỗi. Điều này chắc chắn là một lời mời gọi trong  ân sủng,  mặc dù không xứng đáng, không vinh dự để đáp nhận lòng nhân hậu của Thiên Chúa! Tuy nhiên, lời mời này cũng là một lời cảnh báo cho những người từ chối lời mời gọi này và cho những người tham dự tiệc cưới một cách không xứng đáng.
            Ân sủng của Thiên Chúa là một món quà miễn phí, nhưng ân sủng của Thiên Chúa cũng là một trách nhiệm lớn. Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta như những người bạn của Ngài đến để cùng tham dự và hưởng bữa tiệc trên trời, bữa tiệc mà chúng ta có thể được ngồi cùng chung một bàn với Chúa và chia sẻ niềm vui với Ngài.
            Chúng ta đã chuẩn bị và sẵn sàng tham dự vào bàn tiệc của Chúa?
            "Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn luôn biết những niềm vui của cuộc sống trong sự hiện diện của Chúa và lớn lên trong niềm hy vọng là được  nhìn thấy Chúa mặt đối mặt trong vương quốc đời đời của Chúa."

No comments:

Post a Comment