Monday, August 22, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần 21 Thường niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần 21 Thường niên
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục quở trách và chống lại những kinh sư và những người Pharisêu, Chúa Giêsu chỉ trích họ vì họ đã làm ngơ, không quan tâm tới những trọng tâm quan trọng của luật Chùa (giới Răn), cụ thể là sự công lý, lòng nhân từ và sự trung tín. Họ chỉ chú trọng tới việc bề ngoài của tôn giáo, tính thuế phần trăm trên các loại rau thơm và gia vị, nghĩa là họ tìm cách bóc lột người dân nghèo từ mọi thứ.
            Chúa Giêsu cũng quở mắng về sự quan tâm trái ngược của các thầy thông giáo và người Pharisêu vì họ coi trọng việc làm sạch, vệ sinh các thứ trong các nghi lễ của họ như các chén được dùng trong các bữa ăn, nhưng lại coi thường sự tinh khiết trong tâm hồn và đạo đức thật sự của họ.
            Theo Chúa Giêsu, cái khoảng cách giữa hình thức, nghi thức bên ngoài của kinh sư và người Pharisêu và nội tâm thực hay sự đạo đức của họ thật là khác biệt qua xa.
            Qua thư của Thánh Phaolô, ông đã phân biệt chính mình và cái nhóm người giảng thuyết khác. Ông nhấn mạnh rằng lý do ông rao giảng Tin Mừng không phải vì quyền lợi cá nhân nhưng là để làm những gì Thiên Chúa giao phó cho ông. Khi làm như vậy, ông đã tìm cách để làm hài lòng Thiên Chúa, chứ không phải là đến để làm hài lòng khán giả của mình. Theo thánh Phaolô, khoảng cách giữa hình dáng bên ngoài và nội tâm của một số trong số thầy gìảng đạo đó thực tế là to lớn.
            Còn chúng ta thì sao? Có một khoảng cách nào giữa sự đạo đức bên ngoài của chúng ta và sự đạo đức thật sự trong nội tâm của chúng ta? Là Kitô hữu, chúng ta phải thực hành những gì mà chúng ta đã đón nhận và rao giảng cho người khác như chính bản thân của chúng ta mong đợi từ người khác? Xin Chúa giúp chúng ta biết trả lời những câu hỏi này một cách trung thực vì nếu khống, chúng ta cũng sẽ bị Chúa Giêsu quở trách như Chúa đã quở trách bọn người giả hình Pharisiêu "Khốn cho các ngươi”  Lạy Chúa, xin giúp cho chúng con trở thành những người môn đệ đích thựccủa Chúa.

Reflection
In today’s gospel passage, Jesus’ continues his woes against the scribes and Pharisees. Through the fourth woe, Jesus criticizes them for neglecting the more important concerns of the law, namely, justice, mercy and faithfulness and for being obsessed with calculating the religious taxes paid on vegetables and spices. The fifth woe contrasts the concern of the scribes and Pharisees with the ritual purity of the vessels used at meals against their moral purity. According to Jesus, among the scribes and Pharisees, the gap between external appearance and internal reality is wide.
In the first reading, Paul is aware that the people of Thessalonica are wary of wandering preachers. The people mistrusted these preachers who had a tendency towards flattery, greed and seeking praise. Through his letter, Paul wishes to distinguish himself from the preachers. He stresses that his reason for preaching is not for any personal gain but to do what God entrusted him. In doing so, he sought to please God, and not his audience. According to Paul, among the wandering preachers, the gap between external appearance and internal reality is wide.
What about us? Is there a gap between our external appearance and our inner reality? As Christians, do we practice what we preach to others or we ourselves expect from others? Let us answer these questions honestly lest Jesus pronounces a ‘woe against us.  Lord, help me be an authentic disciple.

No comments:

Post a Comment