Thursday, July 18, 2013

Thứ Sáu 19th July 2013 -Matthew 12:1-8 - 15th Sunday in Ordinary Time



Tinh cách giữ đạo cổ hữu của những người Biệt Phái và Do Thái là sự đối nghịch hoàn toàn tinh thần Luật của Thiên Chúa được Chúa Giêsu  giảng dạy. Chúa Giêsu chắc chắn rằng không có pháp luật nào chống lại những nhu cầu tối thiểu của con người. Chúa đã mạnh dạn khẳng định một lần nữa  tính ưu việt của lòng thương xót và tình yêu thì cao trọng hơn cả sự hy sinh. Như Chúa Giêsu đã còn cao trong hơn ngày Sa-bát, đền thờ.  Chúa Kitô có quyền diễn giải về Luật Mosê,và những luật lệ  của ngưới Do Thái trong ngày Sa-bát. Hôm nay Chúa Giêsu đã cho môn đệ câu trả lời để sẵn sàng trả lời cho những người đã cáo buộc họ bỏ qua sự tuân giữ ngày Sa-bát.
            Ngày nay, chúng ta không còn tưởng niệm và giữ luật ngày Sa-bát. Ngày Thứ bảy chỉ là một ngày như những ngày khác trong tuần, và chủ nhật là ngày của chúng ta nghỉ ngơi, trong  khi không có ai được nghỉ ngơi. Việc tốt nhất cho chúng ta là ở nghỉ ngơi vào ngày chủ nhật, Ngày này thực sự không phải là một ngày tuyệt vời để đi sở thú hoặc đi coi một trận đá bóng, nếu chỉ vì lợi ích của những người phải làm việc ở sở thú và sân vận động. Trong một nền văn hóa Kitô giáo, các cửa hàng sẽ đóng cửa vào ngày chủ nhật. Nhưng những gì chúng ta không làm vào ngày Chúa nhật không phải là việc quan trọng đối với đời sống Kitô hữu như những việc chúng ta làm:  tham dự thánh lễ, Cầu Nguyện, dành nhiều thời gian với Chúa Giêsu. Vì Ngài chính là ngày Sa-bát của chúng ta, và Ngài là sự nghĩ ngơi của chúng ta.
            Trong khi nghi lễ hiến tế quan trọng đối với Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta biết là: lòng nhân hậu và tính hay thương xót để đáp lại những  nhu cầu của con người mới quan trọng hơn. Chúng ta tôn vinh Chúa trong cách đối xử với người chung quanh của chúng ta đặc biệt trong  Ngày của Chúa?

Fri 19th July 2013 -Matthew 12:1-8 - 15th Sunday in Ordinary Time
The value system of the Pharisees is strongly contrasted against the spirit of the Law as taught by Jesus. Jesus firmly reiterates that there is no law (Sabbath law, temple law, sacrificial law) against basic human needs such as hunger. He emphatically states once again (earlier as in Mt. 9:13) the superiority of mercy and love over sacrifice. As Jesus is greater than the Sabbath, the temple, He has the authority to interpret the Mosaic Law of Sabbath legislation. Matthew’s own community which had come under pressure from Pharisaic Judaism, found a ready answer for those who had accused them of neglecting the Sabbath observances.
            The danger of misunderstanding people, judging and condemning them in the name of laws both sacred and secular is always real. Those who are unable to fulfill legal requirements are easily isolated and marginalized while the dominant cultural and legal systems invariably serve the interests of the ‘haves’.
            In Jesus’ value system the central place is taken not only by human concern, understood in general terms, but a deliberate option for the poor and it is from this perspective that all our morality and social behavior have to be revised and re-interpreted.

No comments:

Post a Comment