Tuesday, July 16, 2013

Suy Niệm Tin Mừng - Chúa Nhật Tuần 15 TN (LUKE 10:25-37)



            Bài dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu trong Tin Mừng hôm nay,  Chúa Giêsu đã thách thức chúng ta hãy hành động khác thường yêu thương tha nhân bất kể họ là ai. Ai là người láng giềng của tôi?. Chúng ta  luôn luôn không nhận ra được người láng giềng của chúng ta hay đôi khi chúng ta cố tình làm ngơ đi những nhu cầu cần thiết của người chung quang.
Trong Tin Mừng, chúng ta có thể mường tưởng được hình ảnh của một người bị đánh đập, cướp lột cả áo quần, bị bỏ mặc cho chết dở ở dọc đường. Người này bị bỏ rơi, bị lãng quên hay làm lơ bởi những người qua lại giữa ban ngày.
            Trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta đã gặp rất nhiều những người tương tự như người bị cướp này đã bước qua và bỏ đi luôn không ngó lại. Họ là ai?  họ là những người bị đau khổ tuyệt vọng. Họ là những người bị chồng con ruồng bỏ, họ là những người tứ cố vô thân không bà con thân thích, Họ là những thiếu niên cảm thấy không có tình thương gia đình vì họ không thể nói chuyện hay chia xẽ được với bố mẹ của họ mà không bị chửa bới hay trách mắng. Họ là những người chăm chỉ làm việc nhưng bị mất việc. Họ là những người bệnh hay người già yếu không ai săn sóc hay thăm nuôi. Họ là những người chỉ muốn chết vì  họ nghĩ họ không còn có lý do gì để cho họ đáng sống. Có rất nhiều lần trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta đã thực sự rất cần một ai đó để tâm sự, để ủi an, nhưng chúng ta cảm thấy, chúng ta đã bị bỏ quên không ai để ý tới.  Và mỗi lần như thế, chúng ta biết chúng ta đau khổ dừng bao. 
            Trong mắt của Thiên Chúa, tất cả mỗi người chúng ta đều có giá trị như nhau. Tất cả chúng ta đều được mời gọi để làm khác biệt cho cuộc sống của những người khác. Nó có thể không liên quan đến việc làm lành những vết thương của một người bị đánh đập thể. Nhưng có sự liên quan đến việc tiếp cận với những người có nhu cầu cần thiết, đặc biệt là những người cô đơn thất thế mong người để tỏ bày tâm sự, mong có sự nâng đỡ tinh thần
            Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu khuên nhủ thầy thông luật hôm nay là: Nếu anh ta muốn được sự sống đời đời, anh ta phải biềt tỏ lòng thương xót đến người khác giống như người Samaritanô.  Chúng ta hãy cố gắng can đảm lên để bớt đi những sợ hãi và biết phán xét với lòng từ bi và chu đáo hơn. Bất cứ những việc tốt chúng ta làm cho một người nào đó, thì chính việc làm đó sẽ làm biến đổi cuộc sống của người đó. Qua bài dụ ngôn hôm nay, Chúa không khuyên nhủ chúng ta ra ngoài xã hội để liều mạng sống, hay trở nên anh hùng. Nhưng đơn thuần,  Chúa chỉ muốn mời gọi chúng ta phải luôn biết tiếp cận, sẵn sàng nâng đỡ bất cứ ai trong bất cứ hoàn cảnh nào mà chúng ta có thể giúp được. Đó là lời mời gọi mà Chúa Giêsu muốn chúng ta để tâm và có lòng  thật tâm muốn tìm Chúa như gương của người Samaritanô nhân hậu.

No comments:

Post a Comment