Friday, July 5, 2013

Suy Niệm Tin Mừng John 20:24-29 (Ngày 3/7 Lễ kính thánh Tôma Tống Đồ)



Thánh Tôma Tông đồ được nhớ đến với hai đạc điểm  : - Một trong những người không tin vào sự phục sinh, và ông là người đã đem tin mừng đến vùng đất Ấn Độ.  Tôma bị mang tiếng là người yếu kém Đức Tin thì quả thật không đúng và không được công bằng cho lắm. Như đến nay, chúng ta biết, không ai trong số các Tông Đồ đã tin trước khi nhìn thấy Chúa Giêsu sau khi sống lại, ngoại trừ Thánh Gioan là nguời đã khi nhìn thấy ngôi mộ trống và đã tin. Thật là đơn giản khi sự nghi ngờ (thiếu đức tin) của ông được ghi nhận một cách rành mạnh như chúng ta đọc trong bài Tin Mừng hôm nay. Tôma ngay lập tức tin tưởng vào sự sống lại nơi Chúa và ông đã trải qua nhiều khốn khổ, khó khăn  để đem Tin Mừng Chúa đến một vùng đất xa xôi và ở đó, ông đã chết cho đức tin và ông đã làm chứng cho sự sống lại và sự cứu rỗi của Chúa Giêsu nơi đó.
            Tôma không phải là kẻ thiếu lòng tin, lần nhìn thấy các bằng chứng thật bằng đôi mắt của mình, nhưng không thể đơn giản nói là Tôma đã tin bởi vì ông đã nhìn thấy. Nhiều người cũng có thể đã nhìn thấy những điều tương tự mà vẫn nghi ngờ vẫn cứng lòng tin. Thánh Tôma đã  nhận được đức tin của mình không phải bằng cái nhìn, cái thấy bằng đôi mắt trần, Nhưng thánh Tôma đã nhận được đức tin của mình từ Thiên Chúa Cha.
            Đức tin không phải là một thành tựu hay sự thành công của con người. Nhưng Đức tin là một ân sũng của Thiên Chúa ban riêng cho mỗi người chúng ta.  Đức tin là một món quà Đức tin không phải là một cái gì đó để chúng ta tự hào, so sánh  hay khoe khoang. Chúng ta phải biết ơn khi có dức tn vì đó chính là món quà Chúa ban vì thế chúng ta cần phải cầu xin Chúa ban cho chúng ta có được đức tin và cũng cố lòng tin của chúng ta mỗi ngày.  Sự thử thách của đức tin nơi mỗi ngưòi chúng ta xuất phát từ bên ngoài: như sự đàn áp, đau khổ, tử đạo. Đó là những yếu tố chính chúng ta có thể do lường và xác tín được đức tin mạnh mẽ thực sự của chúng ta.

Qua bài Phúc Âm, chúng ta có thể tưởng tượng được hình ảnh Thánh Tôma Tông đồ đưa tay ra chạm vào  bàn tay của Chúa Giêsu hoặc hình ảnh Chúa Giêsu kéo ngón tay của Tôma để sỏ vào sườn và vào lỗ đinh nơi vết thương của Ngài. Điều này có thể không được chính xác.
               Tin Mừng của thánh Gioan mô tả sự kiện này theo nguyên tắc riêng của ông trong việc sáng tác Phúc Âm của ông. Một trong những nguyên tắc chính của ông là để có một ví dụ về sự xuất hiện và khám phá nó sâu sắc hơn. Vì thế, ông không ghi lại tất cả những điều kỳ diệu Tin Mừng Nhất Lãm kể lại, nhưng lựa chọn một số trong đó, để trình bày của ông về Chúa Giêsu, ông cho rằng rất quan trọng. Sau đó ông đề với những phép lạ trong chiều sâu hơn để thúc đẩy một sự hiểu biết tốt hơn về Chúa Giêsu và tầm quan trọng của phản ứng với anh ta trong đức tin và sự vâng lời.
               Thomas không phải là thành viên duy nhất của Giáo Hội sơ khai để tìm thấy nó khó khăn để tin vào sự sống lại, nhưng John đã chọn để kể lại cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu phục sinh để cho thấy niềm tin của chúng ta vào sự sống lại không có thể dựa trên chỉ đơn thuần là tin đồn. Nó phải tìm thấy ý nghĩa sâu xa nhất của mình trong một cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu nhờ đức tin tôn thờ.

No comments:

Post a Comment