Friday, July 5, 2013

Suy Niệm: Tin Mừng Mt. 9:14-17 thứ Bẩy Tuần 13 TN



Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu cho chúng ta biết việc ăn chay là việc làm có dấu hiệu của sự đau khổ ăn năn. Trong sự hiện diện của chú rể trong ngày cưới, cần được  tiệc yến hân hoan. Ăn chay phải được thực hien trong sự vắng mặt của Chú rể.

Giáo Hội sơ khai đã ăn chay ngày thứ Tư và thứ Sáu (x. Didache 8:1) trong khi chờ đợi ngày trở lại lần thứ Hai của Chúa, sự trở lại của chú rể.  Hai hình ảnh của quần áo và rượu nhấn mạnh sự không tương thích giữa giảng dạy của Đức Giêsu và các lề luật và giáo huấncủa Do Thái giáo. Quần áo cũ và bình da đựng rượu được Chúa nói đến Do Thái giáo và cách hành đạo của người Do Thái đạo đức. Quần áo mới và rượu mới được hiểu là sự mới mẻ triệt để của những lòi dây và giáo lý của Chúa Giêsu. thế,  với hành động của lòng đạo đức  của Do Thái giáo không thể hoà hợp được trong giai đoạn mới của sự cứu rỗi đang được ló dạng với Chúa Giêsu.

Các Kitô hữu tiên khởi đã tin tưởng một cách sâu sắc rằng với sự xuống thế làm người của Chúa Giêsu một cái gì đó mới đã được bắt đầu. Nhưng những con người cũ với cách sống đạo quá kỹ  cứng đầu đã được áp dụng trên chúng ta quá thường, và nhàm chán, như chúng ta đang bị giam cầm trong các thư mục hoặc trong các hệ thống  giả tạo không có Chúa Thánh Thần. Nhưng Chúa Giêsu luôn kêu gọi Kitô hữu giáo theo mãi ơn gọi  đổi mới của Chúa: mãi mãi. Vứt bầu da cũ, Chúa Giêsu nói. Tin tưởng vào sự mới mẻ, những giáo huấn của Chúa nhận biết rằng phúc âm như trái tim mới chất cgứa yêu thương của những con người mới. Chúng ta phải đổ rượu mới của tình yêu Chúa Kitô vào bầu da mới của tâm hồn trẻ lại. Không có vấn đề  tuổi tác giữa chúng ta, già hay trẻ, mỗi người chúng ta cần phải cố gắng hết sức để trở nên những người mới mẻ  trẻ trung của Thiên Chúa bằng những nỗ lực đổi mới của chúng ta đối với sự trung thành với Thiên Chúa, đối với tính toàn vẹn, công lý và phụng vụ trong tình yêu.

Trong bài đọc thứ nhất chúng ta thấy Rebekah và Jacob nói dối với Isaac để được chúc phúc và những lời chúc phúc này đáng lẽ ra được dành cho Esaus là người con trưởng là người phải được chúc phúc. Thế nhưng tại sao điều này lại quan trọng?  Vì đó chính là phước lành duy nhất có liên quan với sức sống và nó không thể trả lại hoặc được thay đổi sau đó. Tuy nhiên, St Augustine giải thích rằng việc Receca lừa Issac để cho Giacóp nhận được phúc lành của cha ông không phải là một sự dối trá hay Giacóp đã nói dối, nhưng  đấy là một bí ẩn mà không được công chính lắm cho những sự cảm động của câu chuyện. Jacob là một kẻ nói dối nhưng ông cũng là người mang lời hứa các phước lành. Điều này là để thực hiện lời hứa cứu độ

============
Suy Niệm
In today’s gospel reading we see Jesus being asked to account for the non-compliance of His disciples on the regulation about fasting. For Jesus fasting is a sign of sorrow and mourning. In the bridegroom's presence, there should be feasting and rejoicing. Fasting is to be observed in His absence.
            The early Church fasted on Wednesdays and Fridays (cf. Didache 8:1) while awaiting the parousia, the return of the bridegroom.
            The two images of the garment and the wine emphasize the incompatibility between Jesus’ message an the teachings of Judaism. The old garment and the old wineskin represent Judaism and the Jewish practice of piety. The new garment and the new wine represent the radical newness of Jesus’ message. Thus Judaism with its act of piety cannot be accommodated in the new age of salvation which dawns with Jesus.

The early Christians were deeply convinced that with the coming of Jesus something new had been started. But the old ways were stubborn. It applies to us too that often we are imprisoned in the letter and in the systems from which the Spirit has disappeared. But the call of Christianity remains Jesus' call: forever new. Throw away the old wineskins, says Jesus. Trust the newness of the Spirit and know that the gospel is as new as the loving heart of every new person. We must pour the new wine of Christ's love into the new wineskins of rejuvenated hearts. No matter how old we may be, each one of us must make the effort to be God's young and renewed people by our renewed efforts towards faithfulness to God, towards integrity, justice and

            In the first reading we see how Rebekah and Jacob lied to Isaac to obtain the blessing and the promise which was rightfully Esaus’. Why is this so important? It is because the blessing is concerned with vitality and it cannot return or be subsequently altered. Yet, St Augustine explained that the transference of the blessing of Jacob was not a lie but a mystery which does not do justice to the pathos of the story. Jacob was a liar but he was also the bearer of the promise and the blessing. This is to fulfil the promise of salvation.

No comments:

Post a Comment