Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu cho
chúng ta biết việc ăn chay là việc làm có dấu hiệu của sự đau
khổ và ăn
năn. Trong sự hiện diện của chú rể trong ngày cưới, cần được có tiệc yến và
hân hoan. Ăn chay phải được thực hien trong sự vắng mặt của Chú rể.
Giáo
Hội sơ khai đã
ăn chay ngày thứ Tư và thứ Sáu
(x. Didache 8:1)
trong khi chờ đợi ngày trở lại lần thứ Hai của
Chúa, sự trở lại của chú rể. Hai hình ảnh của quần áo và rượu nhấn mạnh sự không tương thích giữa giảng dạy của Đức Giêsu và các lề luật và giáo huấncủa Do Thái giáo. Quần
áo cũ và bình da đựng rượu cũ được Chúa
nói đến Do Thái giáo và cách hành đạo của
người Do Thái đạo
đức. Quần áo mới và rượu mới được
hiểu là sự mới mẻ triệt để của những lòi dây và giáo
lý của Chúa
Giêsu. Vì thế, với hành động của
lòng đạo đức của Do Thái giáo không thể hoà
hợp được trong giai đoạn mới của sự cứu rỗi đang được ló dạng với Chúa Giêsu.
Các Kitô hữu tiên khởi đã tin tưởng một cách sâu sắc rằng với sự xuống
thế làm người của Chúa
Giêsu là một cái gì đó mới đã được bắt đầu.
Nhưng những con người cũ với cách sống
đạo quá cũ kỹ cứng đầu đã
được áp dụng trên chúng ta quá thường, và
nhàm chán, như chúng ta
đang bị giam cầm trong các thư mục
hoặc trong các hệ thống giả tạo mà không có Chúa Thánh Thần. Nhưng Chúa Giêsu luôn kêu gọi Kitô hữu giáo theo mãi ơn gọi đổi mới của
Chúa: mãi mãi. Vứt bầu da cũ, Chúa Giêsu nói. Tin tưởng vào sự mới mẻ, những giáo huấn của Chúa và nhận
biết rằng phúc âm như là trái tim mới
chất cgứa yêu thương của những
con người mới. Chúng ta phải đổ rượu mới
của tình yêu Chúa Kitô vào bầu da mới của
tâm hồn trẻ lại. Không
có vấn đề tuổi tác giữa
chúng ta,
già hay trẻ, mỗi người chúng ta cần phải cố gắng hết sức để trở nên
những người mới mẻ và trẻ trung
của Thiên Chúa bằng những nỗ lực đổi mới của chúng
ta đối với sự trung thành với Thiên Chúa, đối với tính
toàn vẹn, công lý và phụng vụ trong tình yêu.
Trong bài đọc thứ nhất chúng ta thấy Rebekah và
Jacob nói dối với Isaac để được chúc phúc và những lời chúc phúc
này đáng lẽ ra được dành cho Esaus là người con trưởng là người
phải được chúc phúc. Thế nhưng tại sao điều này lại quan trọng? Vì đó chính là phước lành duy nhất có liên quan với sức sống và nó
không thể trả lại hoặc được
thay đổi sau đó. Tuy
nhiên, St Augustine giải thích rằng
việc Receca lừa Issac để cho Giacóp nhận được phúc lành của cha ông không phải là một sự dối trá hay Giacóp đã nói dối, nhưng đấy là một
bí ẩn mà không được công chính lắm cho những
sự cảm động của câu chuyện. Jacob là một kẻ nói dối
nhưng ông cũng là
người mang lời hứa và các phước lành. Điều
này là để thực hiện lời hứa cứu độ
============
Suy Niệm
In today’s gospel reading we see Jesus
being asked to account for the non-compliance of His disciples on the
regulation about fasting. For Jesus fasting is a sign of sorrow and mourning.
In the bridegroom's presence, there should be feasting and rejoicing. Fasting
is to be observed in His absence.
The
early Church fasted on Wednesdays and Fridays (cf. Didache 8:1) while awaiting
the parousia, the return of the bridegroom.
The
two images of the garment and the wine emphasize the incompatibility between
Jesus’ message an the teachings of Judaism. The old garment and the old
wineskin represent Judaism and the Jewish practice of piety. The new garment
and the new wine represent the radical newness of Jesus’ message. Thus Judaism
with its act of piety cannot be accommodated in the new age of salvation which
dawns with Jesus.
The early Christians were deeply convinced that with the
coming of Jesus something new had been started. But the old ways were stubborn.
It applies to us too that often we are imprisoned in the letter and in the
systems from which the Spirit has disappeared. But the call of Christianity
remains Jesus' call: forever new. Throw away the old wineskins, says Jesus.
Trust the newness of the Spirit and know that the gospel is as new as the
loving heart of every new person. We must pour the new wine of Christ's love
into the new wineskins of rejuvenated hearts. No matter how old we may be, each
one of us must make the effort to be God's young and renewed people by our
renewed efforts towards faithfulness to God, towards integrity, justice and
In the first reading we see how Rebekah and
Jacob lied to Isaac to obtain the blessing and the promise which was rightfully
Esaus’. Why is this so important? It is because the blessing is concerned with
vitality and it cannot return or be subsequently altered. Yet, St Augustine
explained that the transference of the blessing of Jacob was not a lie but a
mystery which does not do justice to the pathos of the story. Jacob was a liar
but he was also the bearer of the promise and the blessing. This is to fulfil
the promise of salvation.
No comments:
Post a Comment