Tuesday, July 2, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Matthew 6:19-23 , Thứ Sáu Tuần 11 TN

Qua bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta “ đèn của thân thể là con mắt” (Mt 6:22). Thánh Tôma cho rằng khi nói về mắt Chúa Giêsu là đề cập đến ý định, lòng muốn của con người. Khi nào ý định của chúng ta là ngay lành, thì long chúng ta phát sáng hướng vào Thiên Chúa, tất cả các hành động của chúng ta là tươi sáng, rực rỡ, nhưng khi ý định của chúng ta trở nên mờ ám hay trở nên “bóng tối’, và không có cái đen tối nào sẽ tối bằng một phần đen tối nhất của chúng ta! (x. Mt 6:23)
Nếu chúng ta độc ác hay gian dữ, ý định của chúng ta thường xuyên có thể không được thẳng thắn, bởi chỉ vì chúng ta thiếu một số ý nghĩa tốt đẹp. Nhưng chúng ta sống chỉ nghĩ tới vật chất, như thể chúng ta được sinh ra để làm ra tiền, để gây dựng tài sản vật chất hay chồng chất cho sự giàu có và chúng ta không lòng trí để có thể nghĩ đến sự khác nữa. đầu óc chúng ta chỉ còn nghĩ đến việc là làm thế nào để kiếm tiền, để mua sắm, để làm sở hữu riêng, và lúc nào cũng muốn có thêm, để khoe khoang với bà con xóm làng. Chúng ta muốn người khác ngưỡng mộ về sự giàu có của chúng ta, hay muốn họ ghen tị với chúng ta về những gì chúng ta có. Đó là những nguyên nhân làm cho chúng ta lừa dối nhau, làm chúng ta đau khổ, làm cho chúng ta lo lắng và đau đớn và không thể tìm thấy hạnh phúc như chúng ta mong muốn. Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một bài học, một đề nghị khác:” Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được (Mt 6:20).
Thiên đàng là nhà kho nơi mà các việc làm (hành động) tốt được lưu trữ, và chắc chắn đây là một kho báu vĩnh viễn dài lâu. Chúng ta hãy chân thành và thành thật với chính mình: đâu là những nỗ lực mà chúng ta phải hướng đến?, đâu là nỗ lực của chúng ta? Đúng thế, những Kitô hữu tốt phải học và lao động một cách trung tín để kiếm sống, để nâng cao đời sống gia đình, để đảm bảo tương lai của họ và một cuộc sống yên bình khi đến tuổi già hưu, và họ cũng phải làm việc với mục đích để giúp đỡ những người khác nữa ... Tất cả những điều này thực sự chính là một đặc trưng của một Kitô hữu chân chính, ngay lành. Nhưng nếu những gì mà chúng ta luôn luôn đang tìm kiếm, muốn có nhiều và có nhiều hơn nữa, thì chúng ta đang đặt tâm hồn và lòng của chúng ta trong những sự giàu có, hay mong ước làm giàu mà quên đi tất cả những việc làm phúc đức. Hãy tỉnh thức đừng để những thứ vật chất lôi kéo chúng ta vào khoảng trống rỗng mà thực tế chỉ là tạm bợ, bởi vì cuộc sống của chúng ta hôm nay chỉ qua là một chiếc bóng, có đúng là đó là sự thật không? “Nếu thế ánh sáng nơi chúng ta lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” (Mt 6:23).

No comments:

Post a Comment