Tinh cách
giữ đạo cổ hữu của những người Biệt Phái và Do Thái
là sự đối nghịch hoàn toàn tinh
thần Luật của Thiên
Chúa được Chúa Giêsu giảng
dạy. Chúa Giêsu chắc chắn rằng không có pháp luật nào chống lại những nhu cầu tối thiểu của con
người. Chúa đã
mạnh dạn khẳng định một lần
nữa tính ưu việt
của lòng thương xót và tình yêu
thì cao trọng hơn cả sự hy sinh. Như Chúa Giêsu
đã còn cao trong hơn ngày Sa-bát, đền thờ. Chúa Kitô có quyền diễn giải về Luật Mosê,và những luật lệ của ngưới
Do Thái trong ngày Sa-bát. Hôm nay Chúa Giêsu đã cho môn đệ câu trả lời để
sẵn sàng trả lời cho
những người đã cáo
buộc họ bỏ qua sự tuân giữ
ngày Sa-bát.
Ngày nay, chúng ta không còn tưởng
niệm và giữ luật ngày Sa-bát. Ngày Thứ bảy chỉ là một ngày như những ngày khác
trong tuần, và chủ nhật là ngày của chúng ta nghỉ ngơi, trong khi không có ai được nghỉ ngơi. Việc tốt nhất
cho chúng ta là ở nghỉ ngơi vào ngày chủ nhật, Ngày này thực sự không phải là một
ngày tuyệt vời để đi sở thú hoặc đi coi một trận đá bóng, nếu chỉ vì lợi ích của
những người phải làm việc ở sở thú và sân vận động. Trong một nền văn hóa Kitô
giáo, các cửa hàng sẽ đóng cửa vào ngày chủ nhật. Nhưng những gì chúng ta không
làm vào ngày Chúa nhật không phải là việc quan trọng đối với đời sống Kitô hữu
như những việc chúng ta làm: tham dự thánh
lễ, Cầu Nguyện, dành nhiều thời gian với Chúa Giêsu. Vì Ngài chính là ngày Sa-bát
của chúng ta, và Ngài là sự nghĩ ngơi của chúng ta.
Trong khi nghi lễ hiến tế quan trọng
đối với Thiên Chúa, nhưng Chúa
Giêsu cho chúng ta biết là: lòng nhân hậu
và tính hay thương xót để đáp lại những nhu cầu của con người mới là quan trọng hơn. Chúng ta có tôn vinh Chúa
trong cách đối xử
với người chung quanh của chúng ta đặc biệt trong Ngày của Chúa?
_______________________
Fri 19th
July 2013 -Matthew 12:1-8 - 15th Sunday in Ordinary Time
The value system
of the Pharisees is strongly contrasted against the spirit of the Law as taught
by Jesus. Jesus firmly reiterates that there is no law (Sabbath law, temple
law, sacrificial law) against basic human needs such as hunger. He emphatically
states once again (earlier as in Mt. 9:13) the superiority of mercy and love over
sacrifice. As Jesus is greater than the Sabbath, the temple, He has the authority
to interpret the Mosaic Law of Sabbath legislation. Matthew’s own community
which had come under pressure from Pharisaic Judaism, found a ready answer for
those who had accused them of neglecting the Sabbath observances.
The danger of misunderstanding
people, judging and condemning them in the name of laws both sacred and secular
is always real. Those who are unable to fulfill legal requirements are easily
isolated and marginalized while the dominant cultural and legal systems
invariably serve the interests of the ‘haves’.
In Jesus’ value system the central
place is taken not only by human concern, understood in general terms, but a
deliberate option for the poor and it is from this perspective that all our
morality and social behavior have to be revised and re-interpreted.
No comments:
Post a Comment