Thursday, January 14, 2016

Suy Niệm Tin Mừng: thứ Năm tuần thứ Nhất Mùa Thường Niên (Mk 1:40-45)



Suy Niệm Tin Mừng: thứ Năm tuần thứ Nhất Mùa Thường Niên (Mk 1:40-45)
Theo luật đạo Do Thái những người bị bệnh phong cùi phải sống riêng từng khu, trong 1 nơi nào mà không ai lui tới. Những người bệnh phong cùi bị cấm nghiêm ngặt là không được giao thiệp với bất cứ ai dù người đó là người thân trong nhà. Họ bị tất cả xã hội loài người xa lánh, vì thời bệnh phong cùi là 1 bệnh dễ bị la truyền và kông có tuốc chữa.. 
Trong bài phúc âm hôm nay chúng ta thấy, người phong cùi này đã dám cả gan lại gần Chúa Giêsu với lòng tự tin, khiêm tốn và mong xin người chữa cho thân hình được sạch. Bình thường thì người bệnh phong cùi sẽ bị ném đá hay ít ra cũng bị đuổi đi xa thật xa mỗi khi các thầy tư tế đi ngay qua chỗ có người cùi. Nhưng đối với Chúa Giêsu, Ngài không những đã chấp nhận lời cầu xin chữa lành cho anh ta mà còn thân thiện nắm tay anh để chữa cho anh được sạch phong cùi, mà còn cho anh tất cả tình yêu.
Bằng cả tình yêu, Chúa Giêsu đã không ngại ngùng sợ lây nhiệm bệnh truyền nhiệm không có thuốc chữa này, Chúa Giêsu đáp ứng sự đau khổ của anh ta với lòng từ bi và nhân hậu. Chúa đã chuyển tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa bằng một cử chỉ mà không có một ngôn từ nào có thể diễn tả được. Chúa cầm tay anh xoa vuốt những vết ghẻ nở và làm cho anh ta sạch hết phong cùi. 
Chúa Giêsu không những chỉ tẩy sạch hết bệnh cùi thể chất, mà còn tẩy sạch tội lỗi trong cả tâm hồn chúng ta nữa, nếu chúng ta chạy đến cầu xin Ngài.. Làm thế nào để chúng ta có thể tiếp cận được với những người "khó yêu", hoặc những người đang bị những người khác xa lánh vì bị biến dạng, khó nhìn thể xác cũng như tâm hồn hoặc có những yếu điểm về thể chất hoặc tinh thần? Chúng ta có sẵn lòng, sẵn sàng giúp đỡ họ chân tình với lòng thương xót như Chúa Giêsu ?
 

Reflection:
The lepers of today are all those whom we or our community consider unworthy of our love. Lepers are symbolic of those from whom basic dignity and respect are withheld. Today we are more subtle in the ways we prevent people from being part of the community. We erect barriers that allow to be separated from them, all the while maintaining an illusion of moral superiority. Modern "lepers" are the elderly whom some societies declare to be obsolete and useless. We reject those who have had abortions. We must defend life and the unborn but we must do so with love. We shun prostitutes but Jesus always loved sinners with the hope that they would repent. The examples are numerous.
            As Christians, we must see Jesus in the poor, the sick, and the outcasts of society. We must be willing to step out in faith and recognize the physical and mental pains in those around us. Through parish or diocesan ministries, the true disciple can easily identify and reach out to today's untouchables in the name of Jesus. When we do so, our ministry to those in need must be motivated by genuine charity, a real love for those in need, for the unlikable and the unlovable among us. There is no clearer example of what is required of us than the story of Jesus healing the leper in today's Gospel reading.
 

No comments:

Post a Comment