"Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp
lòng Cha".
Hôm nay chúng ta cử hành trọng thể mừng ngày Chúa chịu Phép Rửa và cũng
là ngày kết thúc mùa phụng vụ Giáng Sinh Giáo Hội muốn nhắc nhở chúng ta về Phép Rửa của chúng
ta, không phải chỉ là việc chúng ta được
thánh tẩy nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta được làm con cái của Thiên
Chúa.
Trong
tinh thần bí tích Thánh Tẩy
của chúng ta, không phải là việc áp đặt một tín
ngưỡng hay lễ nghi, nhưng được hiểu là một lời kêu gọi chia sẻ một cuộc sống.
Trong Phép Rửa của chúng ta, mỗi người
chúng ta được mời gọi sống một cuộc
sống nhân ái và trung thực, với lòng từ bi và sự tha thứ, trong sự
công bằng và yêu thương. Những cách mà chúng ta
đang sống là bằng
chứng xác thực về sự thật của
Phép Rửa mà chúng ta đã nhận được.
Một ngưởi thực sự đã chịu Phép Rửa
là một người biết sống ngay lành,
sống bên cánh phải của một
cuộc sống trong thế giới đảo lộn. Chúng ta sống một cuộc sống của mình theo cách bình dị trong
đức Tin mà không hể đem lại cho thế
giới bất cứ vấn đề, hay trở ngại, nhưng là góp phần trong những giải pháp cho các vấn đề của thế giới hiện tại. Một ngườ đã nhận Phép Rửa thực sự thì họ luôn có sự hiện diện tình yêu noi họ trong thế giới ngày nay.
Làm thế nào để chúng ta có thế sống
trong sứ vụ tình yêu này theo sự đòi hỏi trong Phép Rửa ? Giáo Hội Công Giáo của chúng ta có rất nhiều người Kitô hữu “đã nghỉ hưu",
nghĩa là Họ là những người
không còn phải
là người lữ
hành trên đường đến với Chúa chính gốc, vì họ không chịu thăng tiến trong
cuộc sống, họ là con
người đã nhận lấy Phép Rửa, nhưng vẫn tiếp tục sống trong tình trạng tội lỗi của họ ,và sống với anh em của họ như sống với kẻ thù. Một người đã thật sự nhận Phép Rửa, là người biết kinh hoàng , sợ hãi với trạng tội lỗi của mình và tội lỗi của
thế giới.
Khi nhận Phép Rửa, chúng ta không phải chỉ được ơn tha thứ tội nguyên tổ
mà thôi, Nhưng Phép Rửa còn là một sự
thách thức và một sự kêu gọi chúng ta biết sống một
đời sống thánh thiện, sống trong tình yêu
thương. Chúng ta càng hiểu
biết về bí tích
Thánh Tẩy, chúng ta sẽ càng không hài lòng với
cuộc sống không có mục đích và định hướng của chúng ta, chúng ta càng
sẽ khao khát cho
sự thánh thiện. Nếu chúng ta muốn
thuyết phục người khác về giá trị của Phép Rửa của họ, chúng ta phải biết sống với những sự thách thức đang đòi hỏi
nơi chúng ta. Chúng ta phải sống đức tin mà chúng ta đã tuyên xưng khi chúng ta nhận Phép Rửa để chúng ta có thể
giúp những người khác tin vào Thiên Chúa và sống đời
sống đức tin của họ.
Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận được những ân sủng của Chúa ban để tham dự vào
mối quan hệ tình yêu thương này với Thiên Chúa Ba Ngôi và có được cuộc sống
mới. Qua bí tích rửa tội, Xin giúp chúng con biết tin tưởng và theo Chúa Giêsu
Kitô, Con Thiên Chúa, Chúa chúng con.
Reflection:
"You are my Son, the Beloved, the One I have chosen."
The baptism of Jesus by his cousin John the Baptist at the Jordan River
inaugurates Jesus' mission to the poor and sinners. Today's feast which ends
the liturgical Christmas season reminds us of our own baptism, not so much of
our being cleansed but, more important, of our being made adopted children of
God called to be men and women for others.
The spirit of our baptism is not to just impose a creed
or ritual but is meant to be a call to share a life. In our baptism each one of
us is called to a life of kindness and honesty, of compassion and forgiveness,
of fairness and love. The type of life we live is the real evidence of the
reality of our baptism.
One truly baptized is a person who lives right-side-up
in a world that is upside-down. He/she lives his/her life in such a way that
he/she does not add to the world's problems but is part of the solution to the
world's problems. One truly baptized is the presence of love in today's world.
How do we live this mission of love demanded by our
baptism? Our Church has so many "retired" Christians, those who are
not genuine pilgrims because they do not advance in life, baptized people who
continue in their sinfulness and with their fraternization with the enemy. One
truly baptized is one horrified at his/her own sinfulness and the sinfulness of
the world.
Our baptism is not only about the forgiveness of
original sin. Our baptism is a challenge and a call to live holy lives, lives
of love. The better we understand our baptism, the more we will be dissatisfied
with lives without purpose or direction and the more we will aspire for
holiness. If we wish to convince others of the value of their baptism, we must
live the challenges demanded of us by our baptism. We have to live the faith we
professed when we were baptized to be able to help others believe in God and
live lives of faith.
1
No comments:
Post a Comment