Wednesday, January 20, 2016

Bài Chia Sè cho ASTM-Chúa Nhật thứ hai Mùa Thường Niên –C



 Thưa quý cụ, quý ông bà và anh chị em,
Trước khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng, chúng ta nhận thấy có ba biến cố về sự Hiển Linh của Chúa Giêsu đã xảy mà các bài Tin Mừng nhắc đến trong ba Chúa Nhật liên tiếp:
Thứ nhất là Hiện Tượng về Chúa Hiển Linh: Ngôi sao lạ dẫn đường đưa ba vua tới thờ lạy Chúa Hài Nhi,
-           Thứ Hai là Hiện Tượng xảy trên dòng nước sông Giođan, Ðức Kitô đến để Gioan làm phép rửa hầu chúng ta được ơn cứu độ..
-        Thứ Ba là Hiện tượng cả sáu chum nước lã đã biến thành rượu quý  cho tiệc tân hôn.
Như Trong Tin Mừng hôm nay chúng ta được nghe những gì Đức Maria đã xin với Chúa Giêsu làm trong tiệc cưới cana có lẽ còn nhiều sự ảnh hưởng hơn trong thế giới này, chứ  không phải chỉ là việc giải quyết một vấn đề thiếu rượu.
Nếu Chúa Jêsus đã sẵn sàng làm phép lạ  biến nước ra rượu, thì con đường đưa Ngài đến với  sự Thương Khó, sự đau khổ với cái chết và sự sống lại của Ngài sẽ được mở ra, đógiờ của Ngài. 
Giờ đã đến, và Chúa Kitô đã bắt đầu với sự hiển linh này, Đây là sự biểu lộ quyền năng của Ngài.  Trong sự hiển linh đầu tiên, với ngôi sao lạ và Ba Vua đã chỉ đến Chúa Giêsu là Vua của các vua. Trong sự hiển linh thứ hai sau Phép Rửa với Thánh Gioan Tẩy Giả, tiếng nói từ trời đã mặc khải cho thế giới biết về Chúa Giêsu.  Và trong sự hiển linh thứ ba hôm nay, nước hoá thành rượu. Không ai đã chỉ đến Chúa Giêsu mà chính Ngài đã tỏ vinh quang của Ngài cho thiên hạ.
6 chum nước được dùng trong nghi thức thanh tẩy của người Do thái. Theo phong tục, người Do Thái phải rửa tay, chân trước khi vào bàn ăn. Ly, chén, dĩa và các thứ cần cũng phải được rửa sạch đúng theo nghi thức và phong tục. Tuy nhiên, nước trong 6 chum này chỉ có mục đích dành cho việc thanh tẩy đã được hoá thành rượu và rượu này có ý chỉ đến rượu sẽ được dùng trong việc thánh tẩy mới sau này, mà loài người chúng ta được thông phần trong cuộc sống đời đời  bằng sự hiến dâng của Chúa Kitô trên thập giá qua việc rước mình và máu Chúa Kitô Thánh Thể.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ là sự biến đổi bất thường của thế giới con người được bắt đầu ngay tại Cana.
Sự biến đổi được diễn ra bởi vì con người đã tin cậy vào trong Lời của Thiên Chúa.
Các phương tiện để thanh tẩy những điều ô uế của thế gian sẽ biến thành phương tiện tẩy rửa tượng trưng cho tâm hồn để mọi người cùng được chia sẻ với nhau trong mầu nhiệm Mình và máu Thánh Chúa Kitộ, Nước đã thành rượu và rượu biến thành Máu Chúa Kitô.
            Khi chúng ta đón nhận Chúa Kitô Thánh thể, chúng ta đã tham dự vào việc biến đổi của thế giới. chúng ta hiệp thông với Đấng đã chết trên thập giá vì chúng ta, Đấng đã chịu đóng đinh, đã phải đổ máu của mình ra để đánh  bại những quyền lực của sự dữ, không phải chỉ trong thế giới bên ngoài, mà còn trong cuộc sống nội tâm của chúng ta.
            Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức  Maria đã có một lời hướng dẫn cho chúng ta. Như Mẹ đã nói với những người giúp việc trong bữa tiệc cưới tại CanaMẹ cũng nói với chúng ta là hãy nghe lời Chúa Giêsu dạy và làm theo lời Ngài.

Sự biến đổi của nước thành rượu đã dẫn chúng ta đến một sự chú ý về thế giới mới của Chúa Giêsu Kitô.
-  Đây là một thế giới rất bình thường đã trở nên phi thường.
- Đây là một thế giới mà những người rất đơn sơ chất phát đã trở thành những người lãnh đạo tinh thần vĩ đại.
- Đây là một thế giới nơi mà những người có  phần kém quan trọng nhất trong xã hội, đã được nâng lên với phẩm giá để trở nên quan trọng nhất trong Nước Trời. "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa," Như lời Đức Maria đã kêu lên: "Từ nay hết mọi đời, Sẽ khen tôi diễm phúc."
            Nếu chúng ta làm cho Chúa được vinh hiển, để danh Chúa được hiển linh, chúng ta cũng sẽ chúc phúc. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải cẩn trọng, vì không, chúng ta cũng sẽ bị sa lầy vào sự cám dỗ với những sự hào nhoáng bên ngoài, với những sự giả dối của thế giới vật chất đầy tính cách đồi trụy đã và đang cám dỗ  chúng ta để chúng ta bỏ lỡ những cơ hội quan trọng đang diễn ra ngay trước mắt.  Đối với những người Kitô hữu, những việc phi thường là những việc rất bình thường. Những việc phi thường khá bình thường để biến đổi nước của thế gian này thành rượu của Chúa Kitô.  Qua những bài đọc hôm nay đã giúp cho chúng ta biết rằng chúng ta đang sống trong một thế giới đầy  màu nhiệm vì Chúa Giêsu đã biến đổi thế giới của chúng ta bằng máu và thập giá của Ngài.
            Xã hội ngày nay của chúng ta có lẽ đang tôn vinh bạo lực mà không tôn trọng cuộc sống, giống như những môn trò chơi video của con em chúng ta hôm nay.
Việc giết người cướp của, bạo hành xảy ra mọi nơi, sự xuống cấp của phụ nữ qua công nghiệp tình dục, cũng như quyết định khủng khiếp của Tòa án tối cao Hoà Kỳ đã kỹ nghệ hoá việc phá thai, hhợp thức hoá hôn nhân đồng tính. Tất cả những thứ ấy sẽ dẫn đưa đất nước và cả thế giới của chúng ta đến sự bi quan trong tương lai.
Nhưng qua lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết rằng chúng ta không cần phải để ý và tiêu cực hoá vấn đề. Sự bi quan không có chỗ trong Kitô giáo. Như thư thứ hai của Thánh Phao-lô  gởi cho các tín hữu Corintô chương 1 đoạn 19 đã viết rằng: Chúa Giêsu Kitô “đã không trở thành: vừa "có" vừa "không", trái lại nơi Ngài chữ "có" đã thành sự”. (2 Cor 1:19).
Phép lạ của Chúa ở Cana là một sự hiển linh, Đấng Cứu Rỗi của thế giới đã đến, cũng như Ngài đã biến nước thành rượu, và rượu thành máu.
Ngài biến đổi thế giới của chúng ta trở thành một vương quốc của Thiên Chúa. Chúng ta đã nhận được ân sủng để là thành viên của Nước Trời, và chúng ta cũng có nhiệm vụ là phải mang Tin Mừng của Thiên Chúa, Phúc Âm của Chúa Kitô đến với thế giới.
Hai tuần trước, chúng ta mừng kính trọng lễ ba Vua,
hân hạnh mừng vui
Vì thế Chúa Nhật vừa qua, khi chúng ta mửng kính Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, chúng ta đã cử hành một trong ba dữ kiện (sự cố) của việc Chúa Hiển Linh. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một sự hiển linh thứ ba, đóviệc nước đã biến  thành rượu.
Trước hết, như chúng ta có thễ mường tượng:  

            Những sự biến đổi của nước thành rượu đã dẫn chúng ta đến một sự chú ý về thế giới mới của Chúa Giêsu Kitô. Đây là một thế giới rất bình thường đã trở nên phi thường. Đây là một thế giới mà những người rất đơn sơ chất phát đã trở thành những người lãnh đạo tinh thần vĩ đại. Đây là một thế giới nơi mà những người có  phần kém quan trọng nhất trong xã hội, đã được nâng lên với phẩm giá để trở nên quan trọng nhất trong Nước Trời. "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa," Như lời Đức Maria đã kêu lên: "Từ nay hết mọi đời, Sẽ khen tôi diễm phúc."
            Nếu chúng ta làm cho Chúa được vinh hiển, để danh Chúa được hiển linh, chúng ta cũng sẽ chúc phúc. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải cẩn thận, vì không chúng ta cũng sẽ bị sa lầy vào sự cám dỗ với những sự hào nhoáng bên ngoài, với những sự giả dối của thế giới vật chất đầy tính cách đồi trụy đã và đang cám dỗ  chúng ta để chúng ta bỏ lỡ những cơ hội quan trọng đang diễn ra ngay trước mắt.  
            Nhìn xung quanh, chúng ta thấy có những trẻ em và thanh thiếu niên đã công bố sự hiện diện của Thiên Chúa. Những trưởng thành chúng ta đang cố gắng đem sự hiện diện của Thiên Chúa đến giữa những người chung quanh. Chúng ta đang làm giàu bằng tình yêu của Thiên Chúa trong gia đình của chúng ta. Đối với những người Kitô hữu, những việc phi thường là sự bình thường. Những việc phi thường khá bình thường để biến đổi nước của thế giới này biến thành rượu của Chúa Kitô.  Qua những bài đọc hôm nay đã giúp cho chúng ta biết rằng chúng ta đang sống trong một thế giới đầy nhiệm màu vì Chúa Giêsu đã biến đổi thế giới của chúng ta bằng máu và thập giá của Ngài.
            Xã hội ngày nay của chúng ta có thể tôn vinh bạo lực và không tôn trọng cuộc sống. Trò chơi video của con em chúng ta hôm nay toàn là những thứ bạo lực, việc giết người cướp của, bạo hành xảy ra mọi nơi, sự xuống cấp của phụ nữ qua công nghiệp tình dục, cũng như quyết định khủng khiếp của Tòa án tối cao Hoà Kỳ dẩn đến việc kỹ nghệ hoá việc phá thai, một số tiểu bang ở Hoà kỳ đã hợp thức hoá việc xử dụng cần sa. Tất cả những thứ này sẽ dẫn đưa đất nước và cả thế giới của chúng ta đến sự bi quan trong tương lai. Nhưng qua những bài đọc hôm nay cho chúng ta biết rằng chúng ta không cần phải để ý và tiêu cực hoá vấn đề. Sự bi quan không có chỗ trong Kitô giáo. Thánh Phao-lô trong thư thứ hai gởi cho Corinthian chương 1 đoạn 19 đã viết rằng Chúa Giêsu Kitô “đã không trở thành: vừa "có" vừa "không", trái lại nơi Ngài chữ "có" đã thành sự”. (2 Cor 1:19).
            Phép lạ của Chúa ở Cana là một sự hiển linh. Đấng Cứu Rỗi của thế giới đã đến. Cũng như Ngài đã biến nước thành rượu, và rượu thành máu, Ngài biến đổi thế giới của chúng ta trở thành vương quốc của Thiên Chúa. Chúng ta đã nhận được ân sủng để là thành viên của Nước Trời, và chúng ta cũng có nhiệm vụ là phải mang Tin Mừng của Thiên Chúa, Phúc Âm đến với thế giới.

No comments:

Post a Comment