Thursday, January 14, 2016

Suy Niệm thứ Sáu Tuần thứ Nhất Thường Niên



Suy Niệm thứ Sáu Tuần thứ Nhất Thường Niên
Qua bài đọc thứ nhất hôm nay, lịch sử Do Thái cho biết, dân Israel xin Thiên Chúa Yavê của họ, cho họ một vị vua để cai trị họ. Lúc đầu, Yavê Thiên Chúa cố gắng can ngăn họ, nhưng họ cương quyết, vì vậy Ngài cho phép Israel có vị vua đầu tiên là Sao-lê.
            Tại sao Thiên Chúa không muốn dân Israel của Ngài có một vị vua cai trị dân của Ngài ở trần thế? Bởi vì Ngài biết rằng con người ai cũng đều có thể sai lầm. Họ dễ dàng bị rơi vào con đường tội lỗi và kiêu ngạo như ham muốn sắc dục, ham muốn quyền lực hoặc chỉ đơn giản nhất là không đủ năng lực để dẫn dắt người khác. Thiên Chúa muốn chúng ta tin tưởng vào Ngài và chỉ một mình Ngài.
            Các nhà lãnh đạo thế gian lên ngôi rồi xuống, đến rồi đi, nhưng Thiên Chúa thì vĩnh cửu. Con người chúng ta thường hay thích tôn thờ những thần tượng trần tục thay vì thờ phượng Thiên Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Đức Giáo Hoàng, đại diện của Ngài ở đây trên trái đất. Đức Giáo Hoàng không phải là một vị vua, nhưng người chủ chăn. Đức Thánh Cha không cai trị chúng ta, nhưng hướng dẫn chúng ta trên con đường lẽ phải của sự thánh thiện và tốt lành. Chúng ta lắng nghe ngài về những liên quan đến vấn đề đạo đức chứ không phải là làm công việc giúp chúng ta kiếm việc hay chọn việc làm cho chúng ta, và lo lắng cho việc lương nhiều hayít của chúng ta hay là ngài phải lo tâm đếb ác việc trần thế khác.
            Tuy nhiên, hướng dẫn và tuyên bố của ngài sẽ chỉ ra cho chúng ta con đường và mục đích mà cuộc sống của mà chúng ta nên làm. Công việc lãnh đạo của ngài là khuyên chúng ta nên dành thời giờ bây giờ để  xây dựng vương quốc của Thiên Chúa trên trần gian này cùng với ngài và các nhà lãnh đạo giáo hội khác.

Reflection
At one point in their history, the people of Israel ask for a king to reign over them.  At first, Yahweh God tries to dissuade them but they insist,  so He allows Israel to have her first king, Saul.  
Why does God not want  His People to have an earthly king?  Because He knew that all men are fallible.  They easily fall into either the sin of pride, lust for women, lust for power or are simply incompetent to lead others.  God wants us to trust in Him and Him alone.  
Earthly leaders come and go, but God is everlasting.  We often prefer to idolize men instead of worshipping God.  Yet God has given us the Pope, His vicar here on earth.  The Pope is not a king, but a shepherd.  He does not rule over us but guides us along the right path of holiness and goodness.  We listen to him concerning moral issues and not on what job to take, how much money to earn or other earthly concerns.  Yet his guidance and pronouncements indicate to us the path and the purpose which our lives should take.  His leadership exhorts us to build the kingdom of God here on earth together with him and other church leaders.

No comments:

Post a Comment