Thursday, January 7, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Lu-ca 5: 12-16 Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh (1/8)



Nhiều lần chúng ta thấy trong sách Tin Mừng cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã lên núi hay một nơi thanh vắng để cầu nguyện. Thông thường, là những khi sau khi Ngài đã làm một phép lạ hay chữa lành, hoặc Ngài cầu nguyện trước khi một số những biến cố quan trọng.
            Hôm nay Tin Mừng cho chúng ta biết là một số đông người đến nghe Ngài giảng  và được Ngài chữa lành sau khi được nghe và biết đến các phép lạ chữa lành của Ngài. Như trong cách mà Thánh Luca đã viết về Ngài hôm nay,  thì rõ ràng rằng thì việc đi cầu nguyện là việc Chúa Giêsu đã làm rất thường xuyên, chứ không phải là chỉ có cầu nguyện trong những dịp đặc biệt '.
            Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho những điều gì? Ngài cầu nguyện làm sao? Việc cầu nguyện của Chúa Giêsu là việc liên lạc và giao tiếp trực tiếp giữa Ngài và Thiên Chúa, Đấng mà Ngài  gọi là "Cha". Đây là một việc làm rõ ràng và rất quan trọng đối với Ngài. Đó là cuộc sống của Ngài, như Ngài đã giải thích rõ rang cho các môn đệ khi Ngài nói với các môn đệ và những người theo Ngài về Chúa Cha. Và một cách rõ ràng Ngài Ông cho cúng ta thấy là việc cầu nguyện, giữ sự liên hệ với Chúa Cha thì chúng ta cần phải có nhu cầu thời gian và không gian để "đi" thoát cái khỏi cuộc sống bình thường. Dĩ nhiên Chúa Giêsu vẫn luôn luôn ở với và trong  Cha của Ngài, và trong ý nghĩa này, Ngài không cần phải có sự thanh vắng và sự cô đơn một mình. Trong thực tế thì Ngài vẫn thường cầu nguyện như vậy, chắc chắnNgài cũng muốn mời gọi chúng ta làm như vậy. Cầu Nguyện không phải là chỉ có thể lui về "bên trong phòng" của chúng ta, nhưng chúng ta cần một số thời giờ và không gian để chung ta có thể ngồi tâm sự một mình với Thiên Chúa, một mình với Chúa Giêsu. Hơn nữa, những gì chúng ta có thể nói hay làm  không quan trọng, nhưng là việc chúng ta được ở gần bên Chúa mới là điều quan trọng.
            Trong con người của người phong hủi mà Chúa Giêsu đã chữa lành trong bài Tin Mừng hôm nay cũng cho chúng ta thấy một cách để cầu nguyện, đó là  nhận ra Chúa Giêsu là Chúa thực sự,  Quỳ xuống và sụp lạy, cầu xin Ngài và nói: "Lạy Chúa, nếu Chúa muốn (không phải là con muốn), có thể, Xin Chữa con ..."  chúng ta sẽ có được câu trả lời ngay sau đó: "Lẽ tất nhiên ta muốn. Hãy trở nên sạch sẽ

Meditation: Luke 5: 12-16
A number of times the gospels tell us Jesus went to a mountain or a deserted place to pray. Usually it seemed to be just after a healing or other miracle, or before some important event. Today’s gospel tells us about crowds coming to listen to Him and be healed, after learning about His healing miracles. But from the way St Luke writes about Him it’s clear that going away to pray was something Jesus regularly did. It wasn’t just for ‘special’ occasions.
What did Jesus pray about? How did He pray? His contact and communication with the One He called “Father” was obviously very important for Him. It was His very life, as He indicated when talking with His disciples and followers about the Father. And clearly He showed that keeping in touch with the Father required time and space “away” from ordinary life. Of course Jesus remained always with His Father, and in that sense He didn’t need the solitude of being alone. The fact that He nevertheless did so often and so regularly 'go away' to pray, surely invites us to do the same. It may only be to retire to our “inner room”, but we need some time and space for being alone with God, alone with Jesus. More that what we might say or do, just being with the Lord is the important thing.
            In the person of the man Jesus healed, today’s gospel also shows us a way to pray — recognizing who Jesus really is, to fall prostrate, plead with Him and say:
“Lord, if You wish, You can …” and You promptly answered with: “Of course I wish it. Be clean

No comments:

Post a Comment