Monday, May 18, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần thứ 6 Phục Sinh



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần thứ 6 Phục Sinh
Sự chia ly và mất mát nào cũng có nhũng đau buồn nhớ nhưng. Các tông đồ đã ngập đầy với nỗi đau buồn khi Chúa Giêsu nói về sự ra đi sắp tới của Ngài. Chúa Giêsu đã giải thích cho họ biết rằng là vì lợi ích của họ mà Ngài phải ra đi để trở về cùng Chúa Cha. Tuy nhiên, Ngài đã hứa, họ sẽ không bao giờ phải cô đơn. Vì Ngài sẽ sai Chúa thánh Thần đến để soi sang và giúp đỡ họ.
            Thánh Phaolô đã nhắc nhở  chúng ta rằng "không có gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô" (Rô-ma 8:39).  Qua việc sai Chúa Thánh Thần đến với các môn đệ của Ngài, Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết đến sự hiện diện của Ngài trong chúng ta  trong cách thức mới và liên tục. Chúng ta không còn là những trẻ mồ côi, lạc lỏng,  nhưng Ngài vẫn hiện diện trong chúng ta  qua sức mạnh của Chúa Thánh Thần (2Cor 4: 9; 6: 16b). Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ ba điều rất quan trọng về công việc của Chúa Thánh Thần đó là:  để thuyết phục: -  thế giới tội lỗi, - về sự công bình  -về sự phán xét.
            - Nguyên thuỷ tiếng Anh chữ thuyết phục” (convince) cũng có nghĩa là chữ “kết án hay người bị kết án” (convict) . Chúa Thánh Thần là đấng Thánh Hóa của chúng ta. Ngài đã giúp làm cho chúng ta nên thánh như Thiên Chúa là đấng Thánh, Ngài làm điều này trước hết là kết án chúng ta những tội lỗi tội nhất là tội không tin của chúng ta bằng cách dẫn đưa cho chúng ta đến chân Thánh Giá một cách khiêm tốn. Chúa Thánh Thần đã thuyết phục chúng ta về tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa và sự phụ thuộc của chúng ta  hoàn toàn vào ân sủng của Thiên Chúa và lòng thương xót của Ngài. Chúng ta cần sức mạnh của Chúa Thánh Thần để hướng dẫn chúng ta biết từ bỏ tội lỗi, sự thiếu lòng tin của chúng ta và đưa chúng ta đến con đường  tình yêu và chân lý  của Chúa.
               Những người Do Thái đã kết án Chúa Giêsu như một người kêu ngạo tự phụ và đấng Thiên  sai giả hình vì họ  nghĩ rằng họ đang phục vụ Thiên Chúa hơn là họ đã phạm tội khi họ kết án và đóng đinh Chúa Giêsu.  Khi Tín Mừng đã được rao giảng vào ngày Lễ Ngũ Tuần (Cv 02:37), nhiều người đã đau đớn, ăn năn tự kết án về tội lỗi của họ. Điều gì đã khiến họ thay đổi những suy nghĩ của họ về Chúa Giêsu? Chúa Thánh Thần đã mở lòng họ để họ nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai chính hiệu và đã được Chúa Cha  sai đến từ trời.
            Đó là công trình của Chúa Thánh Thần, đấng đã đến để  kết tội chúng ta về sự thiếu lòng tin và những việc làm sai trái của chúng ta cũng đến để thuyết phục chúng ta về sự thật, về chân lý của Thiên Chúa.  Chúa Thánh Thần đã thuyết phục chúng ta về sự công chính (chân lý đạo đức và lòng nhân ái) của Đức Kitô, với những chứng minh, hỗ trợ  thực tế qua việc sống lại của Chúa Kitô Ngài đã lên trời với Thiên Chúa Cha. Chúa Thánh Thần còn kết án chúng ta trong sự phán xét. Chúa ban cho chúng ta niềm xác tín tự bên trong và không thể lay chuyển khi chúng ta tất cả đều phải đứng trước tòa án phán xét của Thiên Chúa. Bản án của Thiên Chúa thật là đúng mức và công lý. Ngài không chỉ tha thứ cho những ai biết ăn năn về những việc làm sai trái mà họ đã làm, nhưng Ngài cũng còn bào chữa cho những người vô tội, những người đã bị đối xử bất công Ngài phục hồi quyền bình đẳng cho họ Ngài còn ban thưởng cho những người công chính. Khi chúng ta lưu ý đến bản án của mình, chúng ta sẽ tìm thấy bình an, niềm vui và hòa giải sự thật với Thiên Chúa.
            Chúng ta có cho phép Chúa Thánh Thần ngự trị và hướng dẫn cuộc sống của chúng ta để chúng ta tránh khỏi những sự kìm kẹp của tội lỗi và được sống trong ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa?

Meditation: "I will send the Counselor to you"
Why does God seem far from us at times? Separation and loss of relationship often lead to grief and pain. The apostles were filled with sorrow when Jesus spoke about his imminent departure. Jesus explained that it was for their sake that he must leave them and return to his Father. He promised,  however, that they would never be left alone. He will send in his place the best of friends, the Holy Spirit.
            Paul reminds us that "nothing can separate us from the love of God in Christ Jesus" (Romans 8:39). By sending the Holy Spirit to his followers, the Lord Jesus makes his presence known to us in a new and on-going way. We are not left as orphans, but the Lord himself dwells within us through the power of the Holy Spirit (2 Corinthians 4:9; 6:16b).
The work of the Holy Spirit
Jesus tells his disciples three very important things about the work of the Holy Spirit - to convince the world of sin and of righteousness and of judgment. The original word for convince also means convict. The Holy Spirit is our Sanctifier. He makes us holy as God is holy. He does this first by convicting us of our unbelief and sin and by bringing us humbly to the foot of the Cross. The Spirit convinces us of God's love and forgiveness and of our utter dependence on God for his mercy and grace. We need the power of the Holy Spirit to lead us from the error of our unbelief and sinful ways and to show us the way of love and truth.
The Jews who had condemned Jesus as a blasphemer and false messiah thought they were serving God rather than sinning when they crucified Jesus. When the Gospel was later preached on the day of Pentecost (Acts 2:37), many were pricked in their heart and convicted of their sin. What made them change their mind about Jesus? The Holy Spirit opened their hearts to recognize Jesus as the true Messiah sent by the Father in heaven.
It is the work of the Holy Spirit to both convict us of our unbelief and wrongdoing and to convince us of God's truth. The Spirit convinces us of the righteousness (moral truth and goodness) of Christ, backed by the fact that Jesus rose again and went to his Father. The Holy Spirit also convicts us of judgment. The Spirit gives us the inner and unshakable conviction that we shall all stand before the judgment seat of God. God's judgments are just and good. He not only forgives those who repent of their wrongdoing, he also vindicates the innocent who have been unjustly treated and restores their rights and he rewards those who have done what is just and good. When we heed his judgments we find true peace, joy and reconciliation with God. Do you allow the Holy Spirit free reign in your life that he may set you free from the grip of sin and set you ablaze with the fire of God's love?
"Come Holy Spirit, and let the fire of your love burn in my heart. Let me desire only what is pure, lovely, holy and good and in accord with the will of God and give me the courage to put away all that is not pleasing in your sight."

No comments:

Post a Comment