Tuesday, May 5, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhậtt Thứ 5 Phục Sinh



Thật sự trong cuộc sống này, chúng ta không bao giờ có thể dễ dàng để khắc phục được những ảnh hưởng về những  hành vi của chúng ta trong quá khứ.  Thánh Phaolô khi còn là Saolê đã từng là một kẻ chuyên tìm cách, lung bắt và bách hại những người theo Chúa Kitô trong các cộng đồng Kitô giáo, nhưng ông đã thay đổi hoàn toàn sau đã được Chúa Phục Sinh, đánh ngã và mở mắt cho ông. Bây giờ ông lại là người hăng say nhất trong việc loan báo về Đức Giêsu Kitô tại Giêrusalem, nhưng dễ hiểu, tại Jerusalem không phải ai cũng muốn nghe ông ta.  Họ cần có thời gian và kiên nhẫn để tạo cho họ có một cuộc sống mới một bản sắc mới. Chúng ta không nên ngạc nhiên khi chúng ta gặp một số người ra chống đối chúng ta và Đạo Chúa Kitô, nhất là trong thế giới cộng sản.
            Rất dễ dàng để chúng ta nói về tâm linh hay về sự thánh thiện,  chúng tôi chẳng mất gì, không có gì phải tốn kém! Nhưng trong bài đọc thứ hai,  Thánh Gioan hôm nay cảnh báo cộng đồng của Ngài là tình yêu không phải chỉ bằng lời nói, nhưng phải bằng với sự thật lòng hành động của chúng ta. Tình yêu chỉ có thật khi được hành động bằng với tình yêu , bằng con tim,  chỉbằng hành động của chính mình thì lúc đó  con người mới có thể chứng tỏ được về sự yêu thương thật sự của mình đối người khác. Tình yêu được thể hiện long êu thương, từ tâm tha thứ của một người đối với một người khác. Chúng ta không thể nói chuyện yêu thương, nhần từ mà hành xử một cách khác trái biết.
            Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh của một cây nho để minh họa cho thần bí của tình yêu Kitô giáo. Miễn là chúng ta tuân theo và ở trong Chúa Giêsu, tất cả mọi thời gian, Chúa Giêsu sẽ ở lại trong chúng ta. Chúng ta sẽ được nuôi sống duy trì trong đời sống tinh thần, và sẽ được hiệp nhất với Ngài và Chúa Cha trong suốt cuộc đời của chúng ta. Khi chúng ta không ở trong Ngài, khi những lời cam kết trở nên Kitô hữu của chúng ta chỉ bằng môi bằng miệng mà thật sự không có hành động, chúng ta như những nhành nho bị cắt lìa cành và sẽ bị héo đi và chết trong tâm linh.  Tuân thủ trong Chúa Giêsu những gì chúng ta thực hành trong lời cầu nguyện, trong sự duy gẵm, học tập, yêu thương phục vụ.  Đó không phải là giới hạn trong một phần của cuộc sống của chúng ta , nhưng nó phải bao trùm tất cả  trong mọi khoảng khắc thời gian. Tình yêu là cách duy nhất mà chúng ta sẽ biết được Thiên Chúa và sống trong kinh nghiệm với Ngài.

5th Sunday of Easter (B)
It is not always easy to overcome the effects of our past behavior. Saul had been a vicious persecutor of the Christian community but had changed after his encounter with the risen Lord. Now he was proclaiming Jesus in Jerusalem, but understandably, not everyone in Jerusalem wanted to hear him. It takes time and patience to form a new life and a new identity. We should not be surprised when we meet some resistance.
It is easy to talk about spirituality or holiness — it costs us nothing! John warns his community to love not with words, but with truth and action. Love is as love does — only by our behavior will people be able to see that our talk about loving others is true. Love is being a person for others. We cannot talk one way and behave another.
Jesus used the image of a vine to illustrate the mysticism of Christian love. As long as we abide and dwell in Jesus — all of the time – Jesus abides in us. We will be fed and sustained spiritually, and will be united with him and the Father throughout our lives. When we do not abide in him — when our Christian commitment becomes mere talk and no truth or action — we wither and die spiritually. Abiding in Jesus is what we accomplish in prayer, meditation, study, and loving service. It is not confined to one portion of our life but embraces all of it — all of the time. Love is the only way that we will ever know or experience God.
Lord, help me to abide in You always.

No comments:

Post a Comment