Thursday, May 2, 2013

Suy Niệm Tin Mừng John 14:6-14 Lể Thánh Philiphê và Giacôbê Tông Đồ



Hễ ai thấy Con, thì thấy Cha
            Tin mừng hôm nay cho chúng ta câu hỏi của thánh Philiphê dẫn lối cho chúng ta thấy Chúa Cha, Chúa Giêsu Kitô được đáp ứng từ một góc nhìn đôi: bất cứ ai đã thấy Chúa Giêsu, là thấy Chúa Cha (khía cạnh cá nhân), trong khi thêm nữa là Ngài đang thực hiện những việc Đức Chúa Cha làm (khía cạnh liên tác). Trong các công trình Chúa Cha đang làm là công việc Chúa Giêsu đang thực hiện và ngược lại.
            Bài tin mừng này tiếp tục chuyển tiếp và mở rộng cho chúng ta theo hai chiều hướng bao gồm các yếu tố về con người: đó việc hành động việc cầu nguyện.
- Việc nh động: bất cứ ai tin vào Chúa Giêsu sẽ làm các công việc mà Ngài làm.
- Cầu nguyện:  bất cứ ai trong chúng ta xin điều gì vì danh Chúa Giêsu Kitô, Ngài sẽ ban cho chúng ta điều chúng ta xin đó.  Việc đầu tiên phải được nhấn mạnh đến đức tin ("ai tin ta"); thứ hai, nhấn mạnh về đời sống thiêng liêng của làm ("Những việc ta làm").
            Các tông đồ có thể không hiểu được hoàn toàn sự quan hệ hiệp nhất giữa Chúa Cha và Chúa Giêsu, họ đã không nhận ra Chúa Giêsu là Thiên Chúa con người trong cùng một bản thể. Nhưng Ngài không giới hạn chính mình để chứng minh sự bình đẳng của Ngài với Đức Chúa Cha, Ngài cũng nhắc nhở cho họ biết rằng họ được chọn để tiếp tục thực hiện công việc Cứu chuộc của Ngài: Ngài trao cho họ sức mạnh để làm phép lạ, Ngài hứa với họ rằng Ngài sẽ ở bên họ mãi mãi trong mọi ngày, rằng tất cả mọi thứ họ kêu xin vì danh Ngài, Ngài sẽ ban cho.
            Chúng ta là những môn đệ của Chúa Kitô Hôm nay, Chúa cũng hứa sẽ ở lại với chúng ta luôn mãi và ban cho chúng ta tất cả những ơn gì mà chúng ta biết chạy đến kêu cầu danh ngài. Nếu chúng ta có lòng tin và sự hiệp nhất trong Chúa Kitô như các thánh Tông đồ. Thánh Josemaría nói, khi bình luận câu này: Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Với những lời này không thể nhầm lẫn, Chúa đã cho chúng ta, đó là con đường dẫn đến hạnh phúc đời đời (...). Chúa đã chỉ ra cho tất cả mọi người, đặc biệt là Ngài đã nhấn mạnh tới cho những người, như chúng ta, những người đã nói với Chúa Kitô : quyết định  nghiêm trọng của chúng ta chọn cái ơn gọi Kitô hữu của chúng ta.

No comments:

Post a Comment