Tuesday, May 28, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Jn 16,12-15 Chúa Nhật Lễ Ba Ngôi



Hôm nay, chúng ta cử hành trọng thể mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là trọng tâm đức tin chúng ta, nơi là khởi thuỷ mọi sự và là sau cùng của mọi thứ. Mầu nhiệm của sự hiệp nhất của Thiên Chúa, đồng thời là sự hiện hữu của Ngài trong ba Ngôi bằng nhau, nhưng trong ba bản thể khác nhau. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần: sự hiệp nhất trong cùng một sự hiệp thông và thông công trong sự hiệp nhất. Trong ngày trọng đại này, chúng ta phải nhận ra rằng mu nhin to ln của Thiên Chúa Ba Ngôi luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta: từ Bí Tích Rửa Tội khởi đầu cuộc sống làm con Chúa của chúng ta, mà chúng ta đã nhận được tên Chúa Ba Ngôi, cho đến khi chúng ta được tham dự trong mầu nhiệm Thánh Thể, nhờ Mầu Nhiệm Thánh Thể này chúng ta cùng vinh danh Chúa Cha, nhờ qua  Đức Chúa Giêsu Kitô, Con của Ngài, và tạ ơn Chúa Thánh Thần. đây cũng là dấu chỉ Kitô hữu chúng ta sẽ nhận biết nhau: đó dấu thánh giá, Nhân danh Cha, Con, và Chúa Thánh Thần.
Sứ mệnh của Chúa Con, Chúa Giêsu Kitô, bao gồm vào sự mặc khải của Chúa Cha, mà Ngài là hình ảnh Chân, Thiện Mỹ trong ân sủng của Chúa Thánh Thần, cũng đã được tiết lộ bởi Chúa Con. Ngày nay, qua những lời rao truyền trong các sách phúc âm cho thấy : Chúa Con nhận được tất cả mọi thứ từ Chúa Cha với sự hoàn toàn hiệp nhất: "Mọi sự  Cha có, đều là của Thầy.", và Chúa Thánh Thần nhận được Thánh Thần từ Chúa Cha và Chúa Con. "Vì thế Thầy đã nói: Người (Thánh Thần) lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em". (Ga 16:15). trong một phần khác của cùng chương này (Ga 15:26): "Khi Ðấng Bảo Trợ đến, Ðấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy." Từ tất cả những điều đấy, chúng ta hãy tìm hiểu rõ về chân lý tuyệt vời và an ủi: Thiên Chúa Ba Ngôi, Từ sự xa cách và tách biệt, đến với chúng ta, ở trong chúng ta biến đổi chúng ta trong sự đối thoại của Chúa Ba Ngôi. Và điều này, qua Chúa Thánh Thần, nhờ đó  chúng ta được hướng dẫn tới vào sự thật toàn vẹn (x. Ga 16:13). , Thánh Lêô Cả,  có những lần, đã nói như sau : để duy trì mầu nhiệm của Thiên Chúa trong chúng ta và, thật vậy, miệt mài trong quê hương chúng ta ở trên trời" (x. Phil 3:20), có nghĩa là chúng ta nóng lòng mong đợi Ðức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta trong Chúa Ba Ngôi


God, One in the Trinity, a supreme and profound communion of love and life

Today, the liturgy invites us to praise God not merely for the wonders that he has worked, but for who he is; for the beauty and goodness of his being. We are invited to contemplate, so to speak, the Heart of God, his deepest reality which is his being One in the Trinity, a supreme and profound communion of love and life.
            The whole of Sacred Scripture speaks to us of him; God proclaims his own Name! This Name is Mercy, Grace, Faithfulness (cf. (Ex 34:6). God is One since he is all and only Love but precisely by being Love he is openness, acceptance, dialogue; and in his relationship with us, sinful human beings, he is mercy, compassion, grace and forgiveness. In God's gift of himself the whole of the Trinity is at work: It is the Father who places at our disposal what is dearest to him; the Son who, consenting to the Father, empties himself of his glory in order to give himself to us; the Spirit who leaves the peace of the divine embrace to water the deserts of humanity.


No comments:

Post a Comment