Tuesday, May 28, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Mark 10:32-45 , Thứ Tư Tuần thứ 8 TN

 Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy những suy nghĩ của Thiên Chúa không giống như những suy nghĩ của chúng ta. Những cách làm việc của Ngài cũng không giống như những cách làm việc của chúng ta. Hai tông đồ Giacôbê và Gioan, Xin Chúa cho ho được giữ chức vụ quan trọng khi Ngài thiết lập vương quốc thiên sai của Ngài, vì họ ngĩ Chuá Giêsu sẽ là vị lãnh tụ vĩ đại. Họ không thể hiểu nổi bản chất của vị vua tương lai, của Chúa Giêsu. Vì vậy, Đức Giêsu bảo họ rõ ràng môn đệ của ngài, họ phải sẵn sàng để chịu những đau khổ, ngược đãi thay vì để trở thành những người quan trọng trong xã hội trần thế. Chúa Giêsu không trách mắng hai người tông đồ Giacôbê và Gioan và cũng không trách mười tông đồ khác, những người phàn nàn về hai tông đồ kia. 
      Thay vào đó, Chúa nói với họ biết rằng con đường dẫn đến sự vinh quang vĩ đại con đường nhỏ hẹp. và nếu họ muốn làm lớn trong nước trời , họ phải trở nên như người đầy tớ, trở nên con người hèn mọn, nhỏ bé trong xã hội trần thế này. Và sau cùng từ từ họ sẽ hiểu những gì Chúa Giêsu đã nói, Bởi vì họ sẽ tôn vinh Thiên Chúa bằng cách chết cho Ngài, họ sẽ phải chết tử đạo trong tương lai. Các môn đệ phải uống chén của Ngài, nếu họ mong muốn cùng Ngài đồng trị trong vương quốc của Ngài. Cái chén của Ngài đã dự định một chén đắng cay,  liên quan đến việc là họ phải chịu đau khổ, chịu đóng đinh. 
-  Những loại Chén nào mà Chúa dự định cho chúng ta trong ý muốn của Ngài?  Với một số môn đệ, một chén như vậy đòi hỏi những đau khổ về thể xác sự đau đớn cho cuộc tử đạo . Nhưng đối với nhiều người như chúng ta,  đòi hỏi các thói quen lâu dài trong cuộc sống Kitô hữu của chúng ta, với tất cả những sự hy sinh  về  những: thất vọng, chán nản, phấn đấu, và cám dỗ của mình. Là môn đệ của Chúa, chúng ta phải biết sẵn sàng hy sinh mạng sống chính mình cho sự tồn tại và phát triển việc rao giảng Tin Mùng của Chúa Kitô đến với mội người, Chúng ta  phải sẵn sàng để từ bỏ cuộc sống của chúng ta mỗi ngày trong những việc hy sinh nhỏ hay lớn tuy theo nhu cầu. Một trong các giáo phụ tiên khởi của thế kỷ đầu tiên đã tóm lược lời dạy của Chúa Giêsu với các biểu hiện: để phục vụ là thống trị với Chúa Kitô. Chúng ta chia sẻ trong triều đại của Thiên Chúa bằng cách là từ bỏ chính cuộc sống của chúng ta trong khiêm tốn phục vụ như Chúa Giêsu đã làm vì lợi ích của chúng ta. Chúng ta có sẵn sàng và dám hy sinh mạng sống của chính mình để phục vụ người khác như Chúa Giêsu đã làm?


REFLECTION
            The gospel reveals to us that God's thoughts are not our thoughts. His ways are not our ways. The apostles James and John, seeing that Jesus was a great leader of men, ask to be allotted positions of importance once he establishes his messianic kingdom. They did not understand the nature of Jesus' future kingship. So Jesus tells them clearly that to be his disciple, one has to be ready to suffer and not just to become someone important. Jesus does not scold the two of them nor the other ten apostles who complain about the two. Instead he tells them that the path to greatness is by being a servant, in being a small one. Eventually they will understand what he is saying because they will give glory to God by dying for Him as martyrs in the future.
            Do we really accept Jesus' concept of greatness? Or do we inwardly think him to be foolish? Yet how many times have we been edified (To instruct especially so as to encourage intellectual, moral, or spiritual improvement) by the saints who in their poverty, humility and simple kindness have converted many men to the faith? Let us learn from Jesus who, through his humility and self-sacrifice, has shown us his true greatness.
.           His disciples must drink his cup if they expect to reign with him in his kingdom. The cup he had in mind was a bitter one involving crucifixion. What kind of cup does the Lord have in mind for us? For some disciples such a cup entails physical suffering and the painful struggle of martyrdom. But for many, it entails the long routine of the Christian life, with all its daily sacrifices, disappointments, set-backs, struggles, and temptations. A disciple must be ready to lay down his or her life in martyrdom and be ready to lay it down each and every day in the little and big sacrifices required. An early church father summed up Jesus' teaching with the expression: to serve is to reign with Christ. We share in God's reign by laying down our lives in humble service as Jesus did for our sake. Are you willing to lay down your life and to serve others as Jesus did?


No comments:

Post a Comment