Tuesday, May 7, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Thứ 4 Tuần 6 Phục Sinh (John 16:12-15 )



Nhiều khi rất khó cho chúng ta để đánh giá cao hoặc hiểu bất cứ điều gì chúng ta chưa có kinh nghiệm hay chưa biết nhiều. Ngay cả với một lời giải thích hay, hầu như không thể làm chúng ta thực sự hiểu thấu rõ được nếu chúng ta chưa bao giờ trải qua kinh nghiệm bản thân. Và thậm chí có lúc ngay sau khi chúng ta chứng kiến một sự việc, chúng ta vẫn có thể không bao giờ hiểu đầy đủ về sự việc đó đã xảy ra.  Những điều mà chúng ta có thể không thể hiểu nổi, như Thiên Chúa,  hay vẻ đẹp của một bông hoa, hay tình yêu, hay bất kỳ ai trong chúng ta, Thật chỉ là ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Thánh Phao đã rao giảng Tin Mừng cho người dân tại Athens, một trung tâm trí tuệ của đế quốc La Mã thời đó. Thánh Phaolô đã cố gắng thuyết phục họ với các lập luận triết học Kitô giáo là tôn giáo của họ đã được thực hành từ lâu mà không biết. Nhưng ông đã thất bại.
            Kitô giáo không phải là một tôn giáo có thể giải thích được một cách quá dễ dàng. đầy nghịch lý như: một người Thiên Chúa hoàn toàn, và cũng là một con người hoàn toàn, một người đã sống lai từ cõi chết, một đứa trẻ sinh ra từ một trinh nữ. .... , có quá nhiều thứ trí óc con người của chúng ta cảm thấy không hợp lý những điều này nằm ngoài sự luận và giải thích thế gian của chúng ta.
            Kitô giáo là một tôn giáo trong đó phải có kinh nghiệm để được lòng tin tưởng và chấp nhận. Việc giảng giảng tốt nhất của chúng ta có thể làm là sống một đời sống Kitô giáo chúng ta tin. Nếu chúng ta không sống những lời chúng ta rao truyền về sự cứu đô của  chúng ta, thì làm sao có ai có thể tin và theo chúng ta? Nếu chúng ta không sống với một kinh nghiệm cộng đồng Chúa Phục Sinh ở giữa chúng ta, thi làm thế nào chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm đó với những người khác, làm thế nào những người khác có thể có thể tin? .
            Với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta có thể làm chứng thuyết phục bằngi cuộc sống của chúng ta để những người khác có thể đến để nhận biết yêu mến Chúa Giêsu.

1 comment:

  1. Reflection:

    It is difficult to appreciate or understand anything without experiencing it. Even with a good explanation, it is almost impossible to really understand something we have never experienced. And even after experiencing it, we may never fully understand it. Some things, like God or the beauty of a flower or love or any one of us, are just beyond our understanding.

    In the first reading today, Paul was preaching to the people of Athens, an intellectual center of the Roman Empire. Paul tries to convince them with philosophical arguments that Christianity is the religion they had been practicing all along without knowing it. But he was largely unsuccessful. Christianity is not a religion which can be explained too easily. It is full of paradoxes: a person who was fully divine yet fully human; a man who rose from the dead; a child born of a virgin; there is so much which just does not make sense and which is beyond our worldly logic.

    Christianity is a religion which must be experienced to be believed and accepted. The best preaching we can do is by living the Christianity we believe. If we do not live the words we proclaim can save us, how could anyone believe? If we do not as a community experience the risen Lord in our midst, how can we share the experience with others; how can they possibly believe? With God’s grace may we give convincing testimony by our lives so others may come to know and love Jesus. Lord, lead me “to walk, to build and to confess Jesus” as Pope Francis teaches us.

    Suy Niệm Tin Mừng Thứ 4 Tuần 6 Phục Sinh (John 16:12-15 )

    ReplyDelete