Monday, May 20, 2013

Tóm tắt Bài Giảng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện (19/5/2013.)

Trong bảy tuần qua, chúng ta thấy cây nến Phục Sinh được để trước bàn thờ, cây Nến Phục sinh này được thắplên mỗi khi chúng ta cử hành Thánh Lễ trong suốt 50 ngày của Lễ Phục Sinh. Ngọn lửa sự sống của cây nến Phục Sinh nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu Kitô là sự sống, và Ngài đã sống lại từ cõi chết cũng giống như mặt trời mọc vào mỗi buổi sáng để chấm dứt bóng tối của màn đêm. Cây nến trắng cao này với ngọn lửa cháy sáng ở trên nhắc nhở chúng ta về lòng trung thành của Thiên Chúa trong hoàn cảnh lịch sử. Cây nến này tượng trưng cho hai trụ cột thần kỳ: Cột khói ban ngày và lửa sáng ban đêm, để hướng dẫn dân Israel ra khỏi Ai Cập, qua sa mạc, và về Đất Hứa
Giờ đây, Chúa Giêsu Kitô đã Phục Sinh là cột thần kỳ đó của chúng ta côt khói và cột lửa, chắc chắn hướng dẫn chúng ta ra khỏi sự nô lệ của tội lỗi, trong thế giới của những thử thách và cám dỗ, và vào trong Đất Hứa, Thiên Đàng. Nhưng ngày hôm nay, chúng ta sẽ không đốt và dời cây nến Phục Sinh này nơi trên bàn thờ sau khi Thánh Lễ này cho đền mùa Phục Sinh kế tiếp chúng tôi sẽ chỉ sử dụng cây nến này trong các lễ rửa tội, khi Chúa Giêsu Kitô đã sống lại truyền ban cuộc sống của ngài lần đầu tiên cho các thành viên mới của Giáo Hội
Liệu việc dời bỏ cây nến Phục Sin này, có nghĩa là Chúa Giêsu Kitô không còn ở giữa chúng ta?
Không phải thế, ngọn đèn đỏ ngay bên cạnh nhà tạm nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu vẫn còn còn đó. Thay vào đó, hôm nay là Lễ Hiện Xuống, ngày mà cuộc sống của Chúa Giêsu sống lại đã trao phó cho Hội Thánh qua những hồng ân của của Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba của Thiên Chúa Ba Ngôi, người hiện xuống như nhhững lưỡi lửa trên các Tông Đồ chín ngày sau khi Chúa Giêsu đã lên trời. Home nay chúng ta sẽ bước qua mùa Phụng vụ mới của Giáo Hội được gọi là Mùa Thường Niên, khi chúng ta đem cất cây nến Phục Sinh này ra khỏi bàn thờ, Thì chính bản thân chúng ta sẽ trở nên sự sống của Nến Phục Sinh, được đốt cháy sáng ngọn lửa của sự khôn ngoan, cột thần kỳ của đức tin Kitô và tình yêu sẽ lan truyền niềm hy vọng của Chúa Kitô trong thế giới .

Làm thế nào mà Thiên Chúa giáo có tín đồ nhiều hơn bất kỳ tôn giáo khác trên thế giới?
Bởi vì đó phát xuất từ chính Thiên Chúa. Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Giáo Hội tại Lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đã không nhận được một triết lý thông minh, mà con người tạo ra, họ đã nhận được hạt giống thực sự của sự sống thần linh,Họ để cuộc sống đó lớn trong tâm hồn của họ, và họ thực sự đem sự sống thần linh đến cho những người khác, Những người này đã chào đón và nhận lãnh thấn Linh Chúa, họ nuôi dưỡng và sinh nhiều hoa quả.
- Đức tin của chúng ta không phải là một triết lý mới, đó là một cuộc sống mới!
- Và chúng ta có bổn phận rao chuyển tin mừng của Chúa cho những người khác cho đến khi nó lấp đầy tâm hồn mọi người, gia đình và xã hội.

Làm thế nào để chúng ta có thể theo theo lời kêu gọi để làm cây Nến Phục Sinh của thế giới?
Như ngọn đèn dầy, chúng ta phải đổ thêm dầu và khơi tim đèn lên để ngọn lửa để giữ sáng. Là thành viên của Giáo Hội, chúng ta phải cố giữ cho ngọn lửa cháy trong trái tim của chúng ta. Nếu chúng ta làm được như thế, Chúng ta sẽ toả ban ánh sáng và sự ấm áp cho những người xung quanh chúng ta mà chúng tôi không hề hay biết. Tiếc thay, có nhiều Kitô hữu đã để cho ngọn lửa Thánh Thần đang chết dần trong lòng. Họ đã không có sự khôn ngoan, can đảm của Chúa Kitô, đức hạnh, hoặc niềm vui, vì vậy họ không thể đưa ánh sánh CHúa Kitô đến tời cho những người xung quanh.
Nhưng ngày hôm nay, lễ Ngũ Tuần, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Chúa sẽ đổi mới ngọn lửa trong mỗi tâm hồn chúng ta, và ngọn lửa đó sẽ đến với chúng ta để chúng ta giữ cho nó cháy, và để nuôi ngọn lửa này chày mãi trong tầm hồn. Chúng ta có thể làm điều đó trong hai cách.
- Đầu tiên, chúng ta phải chắc chắn là việc cầu nguyện là điều làm ưu tiên nhất của chúng ta trong cuộc sống. Oxy rất cần thiết cho một ngọn lửa, cầu nguyện thì rất cần thiết cho căn tính Kitô giáo của chúng ta.
- Nếu chúng ta lấy đi oxy đi, thì ngọn lửa sẽ bập bùng rồi sẽ tắt đi.
- Nếu chúng ta không nỗ lực, cố gắng để cầu nguyện mỗi ngày, chúng ta sẽ mất đi niềm vui và trờ thành một Kitô hữu tầm thường.
Thứ hai, chúng ta có thể năng tới hơn với bí tích Hoà Giải, Một khi ngọn nến được thắp sáng trong một thời gian dài, sáp dư có thể tích lũy và bắt đầu kiềm chế ngọn lửa. vì thế chúng ta phải biết chăm sóc ngọn nến thường xuyên, lấy đi phần sáp nến thừa, hay cắt đi ngọn tim thừa, để ngọn lửa có thể bàng sáng lên trở lại.
- Khi chúng ta sống trong cuộc sống giữa một thế giới ích kỷ, chúng ta chắc chắn rằng chúng ta sẽ sống với tất cả mọi thứ ích kỷ, và dập tắt dần ngọn lửa của sự khôn ngoan Kitô giáo trong cuộc sống của chúng ta.
- Bí tích Hoà giải là cách thức Thiên Chúa làm sạch đi những mớ sáp dư thừa làm ngẽn ngọn nến.
Hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cho một Lễ Hiện Xuống mới trong cuộc sống của chúng ta, giáo xứ chúng ta, và thế giới của chúng tôi, và chúng ta hãy hứa để làm bổn phận của chúng ta để làm cho lời cầu nguyện đó trở thành sự thật.

No comments:

Post a Comment