Wednesday, June 1, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa.

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa.
Thật là buồn, khi chúng ta nhận thấy rằng là nhiều người Công giáo chúng ta chỉ xem việc đi dự Thánh Lễ như một bổn phận hay chỉ xem đó như là một hình thức lễ nghi…. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn và suy nghĩ một cách sâu sắc hơn, Thánh Thể là một mầu nhiệm, là một kinh nghiệm đầy ý nghĩa sâu sắc.
Nói về bản chất, thí đó chính là cơ hội để chúng ta gặp gỡ với Thiên Chúa trong cộng đồng. Đó là một dịp để chúng ta nghe Lời Chúa và quan trọng hơn là để đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu. Đó là một thực tế, một sự tưởng nhớ về những gì Chúa Giêsu đã làm trong bữa Tiệc Ly với những người môn đệ của Ngài. Đấy là Bí tích Thánh Thể, mà chúng ta mừng kính hôm nay, Và thánh Thể không phải chỉ là một điều của quá khứ, nhưng đó là một sự thực tế mà vẫn tiếp tục xảy ra ngay bây giờ, và đang xảy ra khắp nơi trên thế giới; Bánh và rượu nho đã trở nên Mình và Máu của Chúa Kitô, mỗi khi chúng ta cử hành Thánh Thể. Chúng ta tưởng niện việc Chúa Giêsu đã hiến mình vì lợi ích phần hồn của chúng ta, vì thế, chúng ta phải làm tương tự như thế cho những người khác. Kết quả là, Thánh Thể trở nên một cơ hội để giúp chúng ta biết gắn bó mặt thiết với giao ước của chúng ta với Chúa Giêsu.
Những trải nghiệm này của Bí tích Thánh Thể, chúng ta có thể dò ngược lại tìm những dấu vết lịch sử của Bí tích Thánh Thể từ các giao ước mà Thiên Chúa thiết lập với dân riêng mà Ngài đã chọn. Thiên Chúa đã áp đặt giao ước như vậy với chúng ta. Sau khi đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ ở Ai Cập, Thiên Chúa đã lập một giao ước với những người này. Moses đã được nhận được 10 điều răn (Luật) của Thiên Chúa trên núi Sinai và giờ đây ông đã phổ biến dân chúng. Và họ đã cùng một lời: "Chúng tôi sẽ vâng phục tất cả các lệnh mà Thiên Chúa đã đưa ra."
Lời Giao Ước này đã được chấp nhận bằng một nghi thức trang trọng. trước hết, Moses xây dựng một bàn thờ ở chân núi. Bàn thờ này tượng trưng cho Thiên Chúa và những viên đá tượg trưng cho mười hai chi tộc Israel. Sau đó máu của các loài động vật được hiến tế và rưới lên trên bàn thờ và phần còn lại được rảy lên dân chúng ặt ở các lưu vực. Một lần nữa Moses đọc toàn bộ sách luật pháp, Sách của Công ước, và người dân đã long trọng đã đồng ý để quan sát và tuân theo tất cả những gì trong đó. Moses sau đó lấy phần còn lại của máu rảy trên dân chúng, và nói rằng, "Đây là máu của Giao Ước mà Thiên Chúa đã lập ra với mọi người" Đây cùng là một máu trên bàn thờ và trên mọi người.
Những lời này của Moses nghe rất là quen thuộc như những lời mà chúng ta đã nghe trong bữa tiệc ly trước Ngày Chúa chịu nạn. Chúa Giêsu đã hiến mình như là một biểu tượng của sự giao ước giữa Thiên Chúa và dân của Ngài. Chúa Giêsu không những chỉ hiến tế chính thân mình, nhưng Ngài còn dâng tất cả con người của Ngài và tất cả mọi thứ mà Ngàì đã gánh chịu, tranh đấu cho trong cuộc sống, lời nói và hành động của Ngài. Việc tham dự thông phần trong cơ thể của Chúa Giêsu là kết quả vào mong muốn của chúng ta để xác định hoàn toàn với Chúa Giêsu, với sứ mệnh của Ngài, với tầm nhìn của Ngài về cuộc sống. Họ không chỉ ăn một mình, nhưng cùng ăn chung với nhau như một nhóm hiệp nhất, họ cùng chia sẻ với nhau cùng một ổ bánh.
Với nghi lễ này, Chúa Giêsu cử hành giao ước mới, giao ước sẽ được thực hiện thực bằng cái chết của Ngài và tuôn đổ máu của mình ra trên thập giá, trên bàn thờ. Ngài là linh mục và cùng một lúc Ngài cũng là vật Hiến Tế, hiến mình trên bàn thờ. Trong mỗi Thánh Thể, chúng ta có cơ hội để lắng nghe Lời Chúa; chúng ta cũng lặp lại lời giao ước của chúng ta theo Chúa Giêsu và tụ hợp quanh bàn tiệc ly để chia sẻ cùng một tấm bánh và cùng một chén. Thông qua sự chứng kiến hiệp nhất trong sự thật và tình yêu, mà chúng ta dâng cả hai trong phụng vụ và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta tuân giữ những giao ước, chúng ta thật sự là dân Chúa, và lôi kéo những người khác vào để cùng chia sẻ và hiệp thông với giao ước này. Những Thách đố, khó khăn của chúng ta là việc (cách) cử hành phụng vụ Chúa Nhật. Những gì chúng ta làm trong phép Thánh Thể chỉ có thể được chứng minh và thực sự phản ánh trong cuộc sống mà chúng ta hướng tới! Chúng ta có thể có một sự đánh giá sâu sắc hơn và sự hiểu biết nhiều hơn về bí tích này mà Chúa Giêsu để lại với chúng ta.

No comments:

Post a Comment