Saturday, June 18, 2016

Bài Suy Niệm cho ASTM Chúa Nhât 12 TN



Bai Suy Niem cho ASTM Chua Nhat 12 TN
12th Sunday in Ordinary Time (C), June 20, 2004

             "Dân chúng nói Thầy là ai" và "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"  
   Thưa quý cụ, quý ông bà và anh chị em, hơn hai Ngàn năm trước Chúa Giêsu đã hỏi các môn đệ hai câu hỏi trên hôm nay, qua bài tin mừng, Chúa Giêsu cũng hỏi lại chúng ta hai câu hỏi đấy.
            Có lẽ câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất: "Dân chúng nói Thầy là ai"  đã không có gì thay đổi trong hai ngàn năm qua. Hầu hết mọi người ai cũng đều nghĩ rằng Chúa Giêsu là một người tốt lành, thậm chí có người cho rằng Chúa Giêsu là một người thánh thiện tuyệt vời. Họ so sánh Ngài với: Gioan Tẩy giả, Ê-lia, hay một trong những vị tiên tri của nhà Israel.
            Cũng như thế, ngày nay nhiều người cũng cho rằng Chúa Giêsu là một người tốt lành, thánh thiện, một người thầy vĩ đại, có lẽ là người thánh thiện nhất trong số những người đã sinh ra trong thế giới này.
            Chúa Giêsu mong muốn nhiều hơn nơi các môn đệ; Ngài muốn họ có sự nhận định và hiểu biết chính xác về Ngài.
            Việc này không phải là vì Ngài muốn bộc lộ cái TÔI của Ngài. Nhưng Ngài chỉ muốn họ hiểu được Ngài là ai.
Vì vậy, Ngài hỏi, "Còn anh em  bảo Thầy là ai."
            Các môn đệ im lặng. Chỉ có Phêrô dám thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa."
            Thánh Phêrô còn đi xa hơn thế. Như trong Tin Mừng Thánh Mathêu đã kể là Thánh Phêrô được Thiên Chúa đã soi sáng để  thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16: 16)  
            Điều thực sự Chúa Kitô là ai, cũng như câu hỏi rất bình thường là chúng ta là ai.
            Thánh Phaolô đã nói ở phần đầu của bài đọc thứ hai hôm nay, "Trong Đức Giêsu Kitô chúng ta tất cả đều con cái của Thiên Chúa qua đức tin, hầu hết chúng ta đã được nhận phép rửa trong Chúa Kitô."
            Cũng như danh tính của Chúa Giêsu được thấy trong mối quan hệ của Ngài với Chúa Cha; Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa Hằng Sống;  như vậy bản chất căn bản của chúng ta cũng được tìm thấy mối quan hệ của chúng ta trong cùng một Chúa Cha.
            Chúa Giêsu đã đến với chúng ta để tỏ lộ tình yêu của Chúa Cha cho chúng ta và đem chúng ta vào sự hiệp thông trong tình yêu ấy. Chúa Giêsu đã chọn chúng ta để mặc khải và tỏ lộ những bí ẩn về tình yêu lạ thường của Chúa Cha cho chúng ta.
Trong Bữa Tiệc Ly, Ngài đã thú nhận, "vì chính Cha yêu thương các ngươi, bởi các ngươi đã yêu Ta, và tin rằng: Ta đã đến từ Thiên Chúa Cha." (Ga 16:27).  
            Thiên Chúa Cha yêu chúng ta,  qua bí tích rửa tội, chúng ta đã được nhậnm con cái của Thiên Chúa và Thiên Chúa Cha cũng đã nói với mỗi người chúng ta giống như Thiên Chúa đã phán về Chúa Giêsu lúc Ngài nhận phép rửa nơi song Giođan: "Con là Con Yêu dấu của Cha mọi đàng." (Mt 3 : 16).    
        Hôm nay, trong khi chúng ta mừng Ngày những người Cha trong gia đình. Chúng ta cũng nên  "tôn vinh Cha của chúng ta" ở trên trời, Người mà Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Êphêsô, "… tôi quì gối trước mặt Cha, cũng nhờ Người mà mọi gia tộc, trên trời dưới đất được có tên" (Eph 3:14-15).
        Chúng ta có thể nói vì mối quan hệ của Chúa Kitô với Chúa Cha, chúng ta được nhận m con cái của Thiên Chúa.
Thánh Phaolô đã vui mừng tỏ lộ tâm tình của ngài trong thứ gởi cho cộng đoàn Ephêsô  "Chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa chúng ta, là Ðức Yêsu Kitô….  Bởi lòng yêu mến Người đã tiền định cho ta được phúc làm con, nhờ Ðức Yêsu Kitô..." (Eph 1: 3-6).
Càng hiểu rõ mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa Cha, thì chúng ta càng biết được danh tính và phẩm giá cao quý của chúng ta. Chúng ta càng hiểu được  Thiên Chúa là Cha yêu thương và đối xử nhân nhượng với chúng ta chừng nào, thì chúng ta cha là mẹ trong cuộc sống hiện tại cũng được mời gọi để yêu thương con cái của chúng ta như vậy.
        Những đặc điểm của Thiên Chúa Cha mà Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta cũng là chìa khóa để giúp những người cha trần thế thực hiện ơn gọi làm cha của họ trong cuộc sống hiện tại. Những người cha được gọi để làm việc, cấp dưỡng cho gia đình của họ, không phải chỉ là cấp dưỡng "cơm bánh hàng ngày" qua ân sủng của Thiên Chúa Cha, mà còn phải nuôi dưỡng phần tâm linh cho con cái, và bảo vệ con em của họ, đặc biệt là những tệ nạn tinh thần.
        Những người cha cũng được gọi để dậy cho con em của họ  có trách nhiệm, bằng cách tập cho chúng có lòng tự tin, bằng cách tập cho chúng chịu đựng được những mâu thuẫn của cuộc sống tốt và cho phép cá tính riêng của chúng được hình thành trong những mùi nếm của sự đau khổ,  không nên quá chiều chuộng, muốn gì được lấy.  
        Người Cha phải biết kiên nhẫn và thương xót con cái,   Sau cùng, họ cũng được mời gọi để tin tưởng vào con cái, và điều mà họ cần phải quan tâm trên tất cả đó sự cứu rỗi đời đời cho con cái của họ.
            Hôm nay trong lúc chúng ta, tôn vinh người cha trần thế, chúng ta cũng hãy dâng lên Thiên Chúa Cha những lời cảm tạ cho những người Cha, để họ cũng đến với Chúa Cha và cầu xin Chúa Cha ban cho những người cha trong gia đình có được những ân sủng Ngài biết họ sẽ cần để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ làm cha của họ.
            Và nếu như Chúa đã gọi những người cha của chúng ta ra khỏi cuộc đời này về với Chúa rồi, thì chúng ta cũng xin Chúa lòng thương xót của Ngài đén cho những người cha ấy đến cùng, xin Chúa đưa họ đến sự sống vĩnh cửu với Chúa trên Trời.

No comments:

Post a Comment