Wednesday, June 8, 2016

Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm Tuần 10 Thường Niên 1026



Suy Nim Tin Mng th Năm Tun 10 Thưng Niên 1026
Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta phải đối đầu với nhiều thử thách, nhiều tan vỡ trong tình ảm, và những hối tiếc, với những sự hiểu lầm và đau khổ. Những nhà tâ, lý học đã phân tích cặn kẽ và đã cho biết về những lý do cơ bản về sự tức giận hay sự giận dữ. Việc tức giận có thể làm người ta quên đi tất cả những ân tình, những hồng  ân của Thiên Chúa và thậm chí còm làm mất đi cái nhân tính của con người.
            Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói rằng bất cứ ai giận dữ anh em hay chị em mình thì người đó sẽ phải chịu phán xét trước mặt Thiên Chúa. Chúa đã định nghĩa việc tức giận tương đương với tội giết người. Điều này tự nhiên sẽ làm cho chúng ta đặt ra một câu hỏi trong chúng ta là : có phải đây là một chuyện bất thường khi con người chúng ta tức giận. Chắc chắn tất cả chúng ta ai cũng cái cảm giác tức giận đã được cấy vào lòng của chúng ta. Nhưng chúng ta cần phải biết lý do khi biểu lộ sự tức giận.
            Trong các bài Tin Mừng chúng ta được thấy là Chúa Giêsu cũng đã tức giận trong hai lần. Qua Tin Mừng Mathêu, Chúa Giêsu đã giận dữ đánh đưởi những buôn bán và đổi tiền trong đền thờ (Mt 21: 12-13) và trong Tin Mừng Marcô, Chúa Giêsu đã tức giận với các vị giáo sĩ và biệt phái do thai trong một hội đường, trong lúc Ngài chữa lành cho người đàn ông bị liệt một bàn tay (Mc 3: 5).
            Sự tức giận của Chúa Giêsusự tức giận để chống lại những sự bất công, tham nhũng và đạo đức giả của những người Giáo sĩ và Luật sĩ Do Thái. Sự tức giận của chúng ta phải là sự tức giận trong việc nên Thánh, trong việc thúc đẩy việc bảo vệ phẩm giá của mọi người, vì họ đếu là con cái của Thiên Chúa, trong việc chống lại nạn đói, nạn khai thác những người bất lực và lạm dụng trẻ em. Còn không thì những sự ức chế và giận dữ vô lý sẽ dẫn chúng ta  đến bạo lực đối với bản thân và những người khác.
            Hôm nay chúng ta được Chúa mời gọi để cùng nhau xây dựng mối quan hệ con ngưòi và mang lại sự hòa giải với nhau và với Thiên Chúa. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con có được sự kiên nhẫn vì đó món quà của Chúa Thánh Thần để giúp chúng con có thể vượt qua tất cả mọi sự sự tức giận.

Thursday 9th June 2016 - 10th Week in Ordinary Time.
In our daily life we face many broken relationships, regrets, misunderstanding and so on. A careful analysis would reveal the underlying reason; anger or rage. Anger may drive a person to forget all giftedness, graces and even one’s humaneness.
            In the Gospel Jesus says that anyone who is angry with a brother or sister is liable to judgment. He is almost equating anger with murder. This raises a natural question in us whether it is unnatural for human persons to get angry. Definitely we all have the feeling of anger implanted in us. But we need to know the right reason to express it.
            The Gospel narratives tell us that Jesus, too, got angry on two occasions — in the temple at the people who were selling things (Mt 21:12-13) and in the synagogue while curing the man with a withered hand (Mk 3:5). His anger was against injustice, corruption and hypocrisy. Our anger should be divinely spurred to protect the dignity of people as children of God against starvation, exploitation of the helpless and abuse of children or else our suppressed and unjustified anger would lead to violence against oneself and others. Today we are called to build relationships and bring reconciliation with one another.
            Lord, grant me patience, the gift of the Spirit, that I may overcome anger.

No comments:

Post a Comment