Thursday, November 20, 2014

Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần 33 Thường Niên (Lễ nhớ Ngày Đức mẹ được dâng trong đền thờ)



Hôm nay, chúng ta đang tiến đến gần những ngày cuối của năm phụng vụ, các bài đọc trong Thánh Lễ hàng ngày đã dẫn chúng ta đến những suy tư về "ngày phán xét". Tuy nhiên hôm nay, Bài Tin Mừng không hề để cập đến sự xuất hiện của "Con Người" hoặc việc phá hủy các đền thờ hay những dấu chỉ cho biết Ngày Tàn của thế giới. Nhưng bài Tin Mừng hôm nay, đã thuật lại cho chúng ta thấy vể những sự việc đã xảy ra trong Đền Thờ khi Chúa Giêsu đánh đuổi những người buôn bán đổi tiền với sự phẫn nộ và tức giận.
            Tại sao Chúa Giêsu đã có những hành động như thế? Trong suốt thời gian Chúa Giêsu sống, như chúng ta biết những người buôn bán chiên cừu, bồ câu hay đổi tiền trong đền thờ đều là người người thân trong gia đình của các Thầy Thượng Tế, hay những người có tiền mua chuộc các thầy thượng tế để có chỗ buôn bán trong đền thờ. Đó là những hành vi tham nhũng độc quyền của những người quyền thế và sức mạnh Chúa Giêsu rất ghết và vì thế mà Ngài đã tỏ vẻ rất tức giận. Trong bối cảnh này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn lý do tại sao Ngài đã làm việc .
            một Người Do Thái trung thành, Ngài yêu thương người dân tộc và tổ quốc của mình. Ngài đã đau buồn về sự hủy diệt sắp xảy đến với Thành Thánh và Đền Thờ Jerusalem. Vì đền thờ Jerusalem chính là niềm tự hào và quang vinh của mỗi trái tim trong lòng người Do Thái. Ngài biết rằng bởi vì những người do thái đã sai lầm khi họ đã không chấp nhận giáo lý và Tin vào Ngài, và đó là những sự kiện thật là khủng khiếp không thể tránh khỏi sẽ xảy ra. Thế nhưng, những nhà lãnh đạo tham nhũng háu danh của dân Do thái vẫn tiếp tục làm những điều ác, xấu xa, mặc dù họ hoàn toàn hiều biết rằng những việc họ đang làm sẽ dẫn đến ngày cùng (tận thế) của thế giới . Nếu chúng ta ở ngay trong hoàn cảnh của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ phải làm gì và phản ứng của chúng ta như thế nào?  Chúng ta phải làm thế nào để phản ứng lại với những tình hình hiện nay ở các nước mà chúng ta đang sống như thế nào nhất là đối với vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị đặc biệt của đất nước
               Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa mở rộng cánh cửa của ngôi nhà của Chúa. Và xin Chúa dẫn đưa chúng con đến và được vào trong  Nhà Chúa một cách tự tin rằng chúng con có thể tôn thờ Chúa trong tâm linh và Sự thật. Xin Chúa hãy giúp chúng con đến gần Chúa với lòng biết ơn và niềm vui lòng thương xót vô biên và tuyệt vời của Chúa. Xin cho chúng con luôn biết tôn kính Lời ChúaDâng lên Chúa Những lời ngợi  khen ngợi và tôn thờ Chúa mãi mãi.



REFLECTION
Since we are now approaching the end of the liturgical year, our daily readings lead us to reflection on the "last days". However today, the gospel does not speak about the coming of the "Son of Man" or the destruction of the temple with accompanying signs of the end of the world. Today's gospel narrates the incident at the temple when Jesus drove away the vendors and moneychangers with so much indignation and anger. Why did Jesus act that way? During Jesus' time, these businesses belonged to the families of the priests including the high priest. It is these corrupt and monopolistic practices of those in authority and power which made Jesus very angry. In this context, then we can better understand why he did it. Being a faithful Jew, he loves his people. He was already grieving over the impending destruction of Jerusalem and its temple which is the pride and glory of every Jewish heart. He knew that because of the failure of the people to accept his teachings, the inevitable and terrible events will happen. Yet, these corrupt and greedy leaders of the people continued to do their evil
deeds, unmindful that what they were doing would lead to the end of their world as they knew it.
            If we were in Jesus' shoes, how would we have reacted? How do we react to the present situation in our countries with own its peculiar economic, social and political problems?

 

No comments:

Post a Comment