Monday, November 24, 2014

Suy Niệm Chúa Nhật 34 Thường Niên - Lễ Kính Chúa Kitô Vua


Ngày chủ nhật hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo Hội cử hành trọng thể Lễ kính Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Trong dịp này, Giáo Hội xác định niềm tin của chúng ta trong sự chiến thắng và vinh quang của Chúa Kitô, Chúa chúng ta, Người ngồi trên ngai quyền lực ở bên phải Đức Chúa Cha.’
Trong bài đọc thứ nhất tiên triI saiah đã tiên đoán là Thiên Chúa sẽ đặt vương quyền và sự lãnh đạo của Đức Kitô trong vai người chăn chiên hiền lành trông nom. săn sóc đàn chiên của mình. Người chăn chiên nhân hậu biết bảo vệ đàn chiên của mình và luôn sẵn lòng tìm kiếm những con chiên bị mất và những con chiên bị lạc bày; người chăn chiên nhân lành luôn luôn gắn bó với những con chiên bị thương và đau yếu. Những hình ảnh và vai trò của người chăn chiên nhân lành được duy trì trong Giáo Hội: đó là hình ảnh các giám mục là mục tử của giáo phận của ngài, của đàn chiên của mình. Cây gậy Crozier) của giám mục là hình ảnh cây gậy của người chăn chiên nhắc nhở các Giám mục về vai trò của mình như là người chăn chiên là phải bảo vệ và yêu thương đàn chiên của mình. Người chăn chiên tốt lành có một mục tiêu là làm tăng con số trong đàn chiên của mình. Không giống như những người chăn chiên làm thuê, các người chủ chăn (Giám mục) sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên của mình. Linh mục ở trong các giáo xứ là những người phụ tá, hỗ trợ và cộng tác với các giám mục đễ trông coi bầy chiên của Chúa Kitô. Các Tu Sĩ nam và Nữ, và tất cảc giáo dân trợ giúp các giám mục và linh mục của mình, mỗi người theo những cách độc đáo riêng của mỗi người.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy hình ảnh Chúa Kitô như vị Vua uy quyền, là Thẩm phán tối cao của tất cả nhân loại, Ngài tách biệt những con chiên ra khỏi đàn dê ra hai nhóm riêng biệt cũng như tách chia đám người tốt và những người xấu : và Ngài sẽ phán xét con người dựa trên những giới răn yêu thương Ngài mà đã ban cho các môn đệ của Ngài trước khi Ngài về Trời. Sau khi rửa chân cho các môn đệ của Ngài, Ngài đã nói: " Các con có hiểu những gì thầy đã làm cho các con?. Các con gọi ta là Thầy và là Chúa, và các con đã đúng, cho nên Thầy là Chúa và Thầy của các con, mà thầy đã rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy vừa ban cho các con một điều răn mới đó là hãy yêu thương nhau. " Và do đó, bản án cuối cùng Con người sẽ nói với những người bên phải của Ngài: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; (36) Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm".(Mt 25-35-37)
Thánh Lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta về Ngày Phán xét chung của thế giới. Tuy nhiên, việc phán xét này không phải là một sự lên án quá ác nghiệt, Nhưng là như một lời mời gọi của Chúa Kitô để cùng chia sẻ với Ngài trong vinh quang Nước Chúa. Nếu là một vị vua thế tục có thể sử dụng những mối đe dọa hay gây những áp lực và đặt những điều kiện khó khăn để duy trì hòa bình. Nhưng đố với Thiên Chúa, Ngài chỉ cần chúng ta biết thương yêu nhàu đó là điều cần nhất trong xã hội của chúng ta, và chúng ta làm được như vậy, chúng ta sẽ chia sẻ với Chúa Kitô trong vinh quang của Nước Trời.

No comments:

Post a Comment