Wednesday, November 12, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Cung Hiến Đền Thờ Gioan Lateran (Nhà Chính toà Roma)

Chúng ta là những người của Thiên Chúa. Thành trì của chúng ta là Thiên Chúa, là người nơi ẩn náu và sức mạnh của chúng ta. Ngôn sứ Ezekiel hình dung đền của Thiên Chúa như là nguồn sự sống của một con sông. Con sông này chảy ra từ nơi cung thánh của Đền Thờ. Nước của nó nuôi dưỡng sự sống, và cũng giống như các loài cá sống trong sông hoặc những cây ăn quả, mang đầy hoa trái trên những cành cây của nó, chúng ta được nuôi dưỡng bằng nước ban sự sống này.
Chúa Giêsu đã rửa sạch Đền Thờ. Ngài đã thanh trừng những người buôn bán,  kinh doanh trong đền thờ và đã làm u mờ sự thánh thiện của đền thờ Thiên Chúa, Đền thờ phải được biểu thị bởi những việc mục vụ chính ngay từ trong trái tim của những người thuộc về Thiên Chúa. Trong thời gian của Thánh Phaolô sống, đền thờ Giêrusalem đã bị phá hủy, và như thế thánh Phaolô đã nói cho các tín hữu Côrintô là: anh em là đền thờ của Thiên Chúa . Vì Ðền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Ðền Thờ ấy chính là anh em.(1Cor16) Xây dựng nhà thờ, nhưng đừng bao giờ quên nền tảng của Giáo Hội, cụ thể là, Chúa Giêsu Kitô.
Hôm nay Giáo Hội hoàn vũ mừng ngày thánh hiến Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Lateran nhà thờ Chính Toàn của Giáo Phận  Rome Nhà thờ mà Đức Giáo Hoàng là giám mục quản nhiệm. Vương Cung Thánh Đường này được xây dựng trong suốt triều đại của Constantine và được Đức Giáo hoàng Sylvester I thánh hiến vào năm 324. Vương Cung Thánh Đường được vinh danh là  Nhà thờ "mẹ của tất cả các nhà thờ Rome và thế giới ". Chúng ta cử hành trọng thể ngày lễ hôm nay là để bày tỏ một dấu hiệu tình yêu của chúng ta đối với ngai toà của Thánh Phêrô và hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con Chúa là nơi ẩn náu và sức mạnh của chúng con; Xin Chúa chúc lành cho chúng con, những người con của Chúa. Lạy Thánh Linh của Chúa Giê-su, Xin hướng dẫn chúng con, vì chúng con là thành viên của Giáo Hội của Chúa.
(*) Nên biết rằng đây là đền thờ kính Thánh Gian Tông Đồ chứ không Gioan Lateranô, theo truyền thuyết, Đền thờ này được xây trên trong thửa đất của gia đình ông Lateranô, nên có tên như thế. Chứ trong lịch sử Giáo hội không có vị thánh nào tên Gioan Lateranô.


No comments:

Post a Comment