Tuesday, January 21, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm 16 tháng 1 năm 2014 Tuần 1 Thường Niên (Mark 1:40-45 )



Qua bài Đọc Thứ Nhất hôm nay, chúng ta thấy người Do Thái đã ỷ y vào một vũ khí lợi hại và bí mật đó là Hòm Bia Thiên Chúa. Vì thế họ nghĩ rằng nếu đem Hòm Bia Thiên Chúa ra mặt trận để làm bia đỡ đạn cho họ, họ nghĩ là họ sẽ bảo đảm chiến thắng quân thù của họ.  Thế nhưng, thực sự sức mạnh của Hòm Bia Thiên Chúa đã không giúp được gì cho họ, mà còn làm cho họ bị bại trận thảm thê. Dân Do Thái đã bị đánh bại bởi đoàn quân Philistin biết can đảm.  Thiên Chúa không phải là một món vũ khí bí mật giữa chiến trường, và không bao giờ nên được sử dụng tôn giáo để đạt được sức mạnh và dùng sức mạnh đó để thống trị trên những người khác . Có lẽ đó là lý do tại sao người Do Thái đã phải thua trận. Các khí cụ của chiến tranh và công cụ mạnh nhất mà chúng ta có thể cần đến trong kho vũ khí của chúng ta là tình yêu, công lý, lòng thương xót, lòng tốt, và lòng quảng đại; Và khi chúng ta có những thứ khí giới đó, chúng ta sẽ không muốn thống trị những người khác.
            Như qua bài Tin Mừng, người phong cùi đã quá quen với việc mọi người bỏ chạy khi thấy sự ghê tởm trên thân xác của mình và ông ta sợ rằng ông ta không đủ can đam để tới gân Chúa để xin Chúa Giêsu chữa lành . Ông đã rụt rè khiêm tốn và chỉ dám xin đề nghị với Chúa rằng “nếu chúa muốn, thì Chúa chữa cho ông ta được lành mạnh, hết cái bệnh phong cùi trên thân xác của ông ta”. … ông ta không dám năm nĩ  xin Chúa Giêsu chữa lành ông ta, Nhưng chỉ khi Chúa muốn! Cũng vì cử chỉ khiêm nhượng và vững tin đó, Chúa Giê-su đã động lòng thương xót, Ngài đã bị sốc vì cái sự rụt rè của người cùi này. "Tất nhiên ta muốn, anh hãy lành và được sạch bệnh"
            Đôi khi những nỗi sợ hãi những cảm xúc tiêu cực của chúng ta đã nhốt khoá chinh mình trong bóng tối để không thể nhận ra Chúa và nhận ra được những ơn làng và sự giúp đỡ nơi Thiên Chúa. Chúng ta cần phải thực tâm và vững tin nơi lòng thương xót và từ bi của  Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn sẵn lòng thương xót, và giúp đỡ chúng ta trong những nhu cầu riêng  của chúng ta, nếu chúng ta biết phó thác và đạt niềm tin nơi Ngài. Một pp lạ cần phải có cả hai đối tượng để thực hiện đó là: Thiên Chúa và chúng ta ! Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin của chúng con.

Thur 16th Jan 2014 1st Week in Ordinary Time
The Israelites had a secret weapon: the Ark of the Covenant. They thought that by bringing it into battle they would be assured of victory. Powerful as the Ark was, it was not to be — the Israelites were soundly defeated by the courageous Philistines. God is not a secret weapon, and religion should never be used to achieve power and domination over others. Perhaps that is why the Israelites lost the battle. The most powerful tools we can have in our arsenal are love, justice, mercy, kindness, purity of heart, and generosity — and when we have those, we will not want to dominate others.
            The leper was so used to having people run away in disgust and fear that he was afraid to even ask Jesus for healing. He timidly suggested that Jesus could heal him — but only if he wanted to! Jesus, moved with compassion, was shocked at the man’s timidity. ‘Of course I want to, be healed!’ Sometimes our own fear and negative feelings about ourselves blocks us from receiving help and healing from God. We need to really believe in our heart of hearts that God is compassionate, merciful, and eager to help us in our need. It takes two to make a miracle — God and us!  Lord, increase my faith.

No comments:

Post a Comment