Tuesday, January 21, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Mark 3:1-6 Thứ Tư Tuần 2 Thường Niên



Qua bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy việc chữa lành của Chúa Giêsu. Nhân dịp này, Chúa Giêsu đã cố tình đi ngược lại những luật lệ hà khắc vô lối của người Do thái, nhất là luật cấm làm việcb trong ngày Sa-bát. Để cho mọi người thấy được cái tính ưu việt của tình yêu và lòng từ bi đối phải được đặt trên hết mọi hoạt động của con người tạo ra hay những luật pháp của con người. Mặc dù câu chuyện trong Tin Mừng hôm nay có liên quan và quen thuộc với nhiều người trong chúng ta, có lẽ tác động của bài học hôm nay có thể có thể khác biệt trong những thời điểm khác nhau. Chúng ta hãy cố nhớ lại một số sự việc  đã xảy ra cho chúng ta trong năm trước mà chúng ta phải đối mặt với một hoàn cảnh tương tự. Đã có bao giờ Chúng ta gặp phải lúc mà chúng tôi phải đau buồn, khốn  khổ riêng hoặc gặp phải cảnh đau buồn, khỗ sở của người khác?
            Cách đây không lâu, tôi và một người bạn linh mục lái xe trên đường về nhà xứ  vào chiều Thứ Bẩy, và chuẩn bị dâng lễ vọng cho ngày Chúa Nhật. Trên đường đi, chúng tôi thấy một người phụ nữ đứng bền lề đường phố. Cô ấy vẻ dường như bị đau bệnh giữa đường mà không có phương tiện. Người bạn Linh Mục của tôi và tôi muốn về nhà xứ cho kịp ghiờ lễ. Tuy nhiên, câu chuyện về người Samaritanô tốt tự dưng xuất hiện đến và lại trong tâm trí của tôi, vì vậy thay vì chúng tôi quyết định ngừng xe và hỏi han cô ấy giúp cho cô ta những gì chúng tôi có thể giúp. Theo nhận xét chúng tôi thấy người phụ nữ này hình như cần một số tiền và cần thuốc trị các bệnh cô ta đang có... Sau khi chúng tôi ngừng lại thì nhiều người cũng đã cùng dừng lại giúp đỡ cho cô ta, Khi một chiếc xe taxi đi ngang qua, chúng tôi đã vẫy dừng lại và nhờ đưa cô ta đến nhà thương cùng với một người trong đám đông tự nguyện đi cùng cô ấy đến bệnh viện gần nhất. Vì không có nhiều tiền trong túi, chúng tôi cho cô ta tất cả những gì tôi có thể.
            Sau đó, tôi có nói chuyện này với một người bạn của chúng tôi. Trước sự ngạc nhiên của tôi, ông nói với tôi rằng ông đã biết về nhiều vụ việc khác tương tự như chúng tôi đã gặp.  Người phụ nữ này có vẻ như đã lội dụng lòng tốt của người để moi tiền trong túi những người qua đường tốt bụng. Sự kiện như thế này đưa đến trường hợp làm cho chúng tôi trở nên tức giận và buồn bực, không phải chỉ bởi vì chúng tôi đã bị lợi dụng sự việc như thế làm cho chúng ta mất lòng tin nơi người khác và từ đó sẽ khuyến khích chúng ta trở thànhmột con người thờ ơ, lạnh nhạt với những từ thiện khẩn cấp và làm cho lòng của chúng ta nên cứng rắn và dẽ thờ ơ.       Có những lúc chúng ta có thể cảm thấy bất lực thất vọng chhán chường vì không biết mình phải làm gì ở giữa cuộc khủng hoảng thực sự. Tình huống này không thể giúp được tất cả khi chúng ta gặp phải những, sự kiện và  kinh nghiệm mà chúng ta gặp phải vì chúng ta có cảm tưởng như thấy rằng mọi người đang lợi dụng lòng tốt của những người khác để làm lợi ích riêng của mình.
            Nhưng trong các thời điểm khủng hoảng thực sự, các bài đọc hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu sẽ luôn luôn hiện diện với chúng ta và ở đó để giúp chúng ta chữa trị chúng ta, ngay cả khi chúng ta đang có đầy ắp những nghi ngờ bị mù choáng bởi  đã nghe và phán đoán sai lệch bởi những người hay hoài nghi những người vô thần. Chúng ta hãy đt niềm Tin của chúng ta vào Thiên Chúa, vì niềm tin vào Thiên Chúa sẽ mang  Thiên Chúa lại với chúng ta. Trong tất cả chúng ta phải làm chấp nhận, cầu nguyện và thực hành những gì Chúa Giêsu đã dạy..
            "Lạy Chúa, trong chiến thắng của Chúa trong tội lỗi và cái chết trên thập giá và sự sống lại của Chúa, Chúa đã ban cho chúng con sư bảo đảm trong việc được chung phần với Chúa trong cuộc sống đời đời trên trời. Xin Chúa biến đổi trái tim của chúng con với tình yêu của Chúa để chúng con có thể có tự do phục vụ hàng xóm của chúng con để họ củng trở nên tốt lành  và tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong việc cử hành mầu nhiện thánh thể trong người của Chúa."

REFLECTION
Our gospel for today narrates one of the events in the healing ministry of our Lord Jesus. On this occasion, Jesus intentionally went against the established Sabbath norms in his time, to show everyone the primacy of love and compassion over any established man-made practices or laws.  Although the story related in today's Gospel is familiar to many of us, perhaps the impact it gives to us this year may be different. Let us try to recall some incidents in this last year where we faced similar circumstances. Have we encountered times that we have grieved at our own or other's hardness of heart?
            Not long ago, a friend and I were walking home to prepare ourselves to attend Sunday Mass. On the way, we saw a woman in the middle of the street. She was conscious but seemed to be suffering from pain. My friend and I wanted to hurry home so as not to be late for mass. However, the story of the good Samaritan stood at the back of my mind, so instead we decided to approach her and offer some assistance. It seems that this woman needed some money for medicines. As more people joined us to find out what was wrong with this woman, a taxi passed by and someone in the crowd volunteered to accompany her to the nearest hospital. Since I did not have much money with me, I gave her all that I can spare. Afterwards, I related this incident to another friend of ours. To my surprise, he told me that he knew of another incident similar to ours. It seems that the woman used situations like these to solicit money from passersby and good-hearted people. Incidences like these gives rise to situations where in we become angry and sad, not only because we were taken advantage of but also because it encourages one to become indifferent and develop hardness of heart.
            There are times we may feel helpless and at a loss of what to do especially in the midst of real crisis. It doesn't help any when we experience events wherein we feel that people are using others for their own benefit. But in time of real crisis, the readings of today reminds us that Jesus will be there to help us and cure us, even when we are full of doubt and are blind because we listen to misleading rationalizations from skeptics and atheists. Faith in God will bring God with us. All it takes is acceptance, prayer, and practicing what Jesus preaches.
            PRAYER
"Lord, in your victory over sin and death on the cross and in your resurrection you give us the assurance of sharing in the eternal rest of heaven. Transform my heart with your love that I may freely serve my neighbor for his good and find joy and refreshment in the celebration of Sunday as the Lord's Day."

No comments:

Post a Comment