Trong Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan chúng ta nhận thấy Thánh Gioan đã nhắc tới bốn (4) lần nói về sự tự tin:
hai lần về sự tự tin khi đối diện với sự phán xét của Thiên Chúa ( 2:28; 4:17)
và hai lần liên quan đến sự tự tin trong lời cầu nguyện ( 3:21; 5:14) . Đọc hết toàn bộ lá thư , chúng ta thấy rõ ràng và hiểu đượclà Thánh Gioan muốn dùng nhũng lời này như một sự
khích lệ cho các Kitô hữu thời
đấy để nuôi dưỡng họ với một đời
sống tâm linh sâu đậm hơn và để thực hiện việc này với lòng tự tin. Như thế, theo những cách
khác nhau thánh Goan muốn nhấn mạnh
tầm quan trọng của sự chắc chắn, và do đó tự tin, cho sự bồi dưỡng đời sống tinh thần của chúng ta .
Do đó Thánh Gioan đã khá chắc chắn về sự hiệu quả về những lời cầu nguyện của
chúng ta , vì
" bất cứ điều gì chúng ta
xin, chúng ta sẽ nhận
được nơi đôi bàn
tay của Thiên Chúa. " (1 John
3:22) Lý do cho sự chắc chắn này đã được liên
kết chặt chẽ với đời
sống luân lý mà đó là một khía
cạnh không thể thiếu được trong đời sống đức tin của con người và đó là một nền
tảng không thể thiếu được trong một cuộc sống tâm linh Kitô giáo: "Chúng ta đang giữ những
gìới răn của Thiên Chúa và làm những gì để Thiên Chúa được hài lòng qua ánh mắt của Ngài."
Tuân
giữ các điều răn của Thiên Chúa không có nghĩa là một thái độ mang tính pháp
lý cho đời sống tâm linh: giữ các điều răn của Thiên Chúa nghĩa là không có
gì khác hơn là chúng ta vẩn còn tồn tại trong Thiên Chúa
và là một nơi cho Thiên Chúa
ngự trị, như Thánh Gioan đã tiếp tục chỉ ra cho chúng ta. Cầu nguyện đòi hỏi một mối quan hệ mật
thiết với Thiên Chúa, đồng thời cũng là để bồi dưỡng mối quan hệ bằng cách cho chúng
ta sức mạnh và trí tuệ để luôn luôn làm những việc để Chúa Cha luôn được hài lòng với Chúng ta.
Lạy
Cha ở trên trời, Xin ban cho chúng con những ân sủng của Chúa để giúp chúng con được trở nên giống như Chúa Giêsu, luôn
luôn làm những gì để
làm đẹp lòng Chúa, Cha của chúng con.
Mon 6th Jan
2014 Monday after Epiphany
Four times in his First Letter, St John
speaks of confidence: twice about confidence when facing God’s judgment (2:28;
4:17) and twice concerning confidence in prayer (3:21; 5:14). The whole Letter
is clearly meant to be an encouragement for Christians to foster a deeper
spiritual life and to do so with confidence. Thus, in different ways it
stresses the importance of certainty, and hence of confidence, for the
fostering of our spiritual lives.
Thus
John is quite certain of the efficacy of our prayers, for “whatever we ask we
shall receive at God’s hands.” (1 John 3:22) The reason for this certainty is closely linked with the moral life
which is an indispensable aspect of the life of faith and an inalienable
foundation for a Christian spiritual life: “we are keeping his commandments and
doing what it pleasing in his sight.”
Keeping
God's commandments does not mean a legalistic attitude to the spiritual life:
keeping the commandments is nothing other than remaining in God and being a
dwelling place for God, as John goes on to point out. Prayer demands an
intimate relationship with God while at the same time fostering that
relationship through giving us the strength and wisdom to do always what is
pleasing to the Father.
Father in heaven grant us the grace to
be like Jesus, always doing what is pleasing to You.
No comments:
Post a Comment