Thursday, July 14, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu 15th Sunday in Ordinary Time - Matthew 12:1-8 -



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu 15th Sunday in Ordinary Time - Matthew 12:1-8 -
Việc tranh chấp giữa người Pharisêu với Chúa Giêsu về việc các môn đệ đã bứt bông lúa và ăn hạt trong ngày Sa-bát cho chúng ta một cơ hội để suy nghĩ về ý nghĩa của các quy tắc và quy định trong cuộc sống của chúng ta.  Một trong những cách tốt nhất để hiểu các chức năng và giá trị của những quy tắc và luật pháp này là nhận xét chúng ngay từ quan điểm của sự hòa hợp, lợi ích chung và hệ thống giá trị thúc đẩy nhân phẩm của con người.
            Tất cả luật pháp được làm ra nhằm giúp thúc đẩy các mối quan hệ hài hòa khác nhau được đan xen vào sự tồn tại của con người, nơi mà tất cả chúng ta liên kết với nhau theo những cách khác nhau  như: gia đình, quốc gia, cấu trúc xã hội, qua sách Sáng Thế, Thiên Chúa dạy chúng ta phải nhận ra tội lỗi, vì tội lỗi đã phá vỡ những mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa.
            Khi Chúa Giêsu khẳng định rằng Con người là Chủ của ngày Sa-bát, Ngài không có ý định nói rằng tất cả mọi người có thể làm bất cứ điều gì họ muốn bấp chấp luật pháp, cho dù là luật pháp của Thiên Chúa hay chỉ là luật pháp của con người. Chúng ta có thể nói có lẽ một phần nào gián tiếp, là Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta cần phải có sự khôn ngoan để hiểu biết khi nào luật pháp của Chúa phải được thi hành nghiêm túc và khi nào được thuyên giảm nhẹ nặng tuỳ theo hoàn cảnh đòi hỏi ít nghiêm minh và thậm chí có lúc phải vượt bỏ các luật ấy qua một bên. Với mục đích là dổn nỗ lực để thúc đẩy quảng bá nhân phẩm con người và nhân quyền trong sự tế nhị và đầy khôn ngoan này.
            Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con với những ân sũng trong sự khôn ngoan để chúng con biết quảng bá húc đẩy sự hài hòa hơn trong thế giới của chúng con,

Reflection SG 2016
Jesus’ dispute with the Pharisees over his disciples plucking and eating some grain on the Sabbath provides us with an opportunity to reflect on the significance of rules and regulations in our lives.
 One of the best ways to understand the function and value of rules and laws is to regard them from the perspectives of harmony, the common good and a value system that promotes human dignity.
            All laws help to promote the various harmonious relationships which are interwoven into our human existence, where we are all bound together in various ways: families, nations, social structures. The Book of Genesis teaches us to realize how sin eventually broke these relationships.
            When Jesus affirms that the Son of Man is Lord of the Sabbath, he does not intend to affirm that people can do whatever they like with laws, whether divine or merely human. We may say that he is, perhaps somewhat indirectly, teaching that there is a virtue which we have come to call epikeia, namely the wisdom which understands when laws must be strictly enforced and when there are mitigating circumstances demanding less strictness and even overriding the laws themselves. Commitment to the promotion of human dignity and human rights will foster this wisdom. Lord, guide us by the gift of wisdom to promote greater harmony in our world.

No comments:

Post a Comment