Sunday, July 24, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần thứ 17 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần thứ 17 Thường Niên
Hôm nay qua những dụ ngôn trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết là đường lối của Thiên Chúa là không bao giờ nên sốt sáng phán xét người khác.
            Trong thực tế, Chúa Giêsu Kitô đã tự kết thúc cuộc đời trần thế của Ngài trên thập giá. Ngay cả các môn đệ của Ngài đã hỏi Ngài:” chuyện gì đã và đang xảy ra? tại sao chúng ta không được theo Ngài?, Và Ngài đã trả lời họ bằng những dụ ngôn qua những ví dụ cụ thể như những câu chuyện về hạt cải và nấm men làm bánh để họ có thể hiểu rằng Thiên Chúa không dùng những con số thống kê để làm thước đo. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra với hạt cải và một nhúm nấm men là một điều khó hiểu nhưng rất quan trọng và có tính quyết định, mặc dù họ không thể thấy được hay  biết được cái kết quả của hạt cải hay nấm mên làm bánh mì sau này.
            Hạt cải rất nhỏ bé nó gần như là vô hình, nhưng nếu chúng ta chăm sóc đất tốt và tưới nước đều thì sau cùng hạt cải bé nhỏ cũng trở thành những cay cải to lớn, nhiều cành. Nấm men là thứ nhiên liệu vô hình, nhưng nếu không có nó trộn chung vào bột mì, thì chắc chắn bột sẽ không nổi và bánh mì nướng sẽ không còn phải là bành mì nữa..
Đó là cách sống của người kitô giáo trong cuộc sống trong xã hội, một cuộc sống trong ân sủng mà chúng ta  không thấy lộ ra bên ngoài; nó không phát ra những tiếng động âm thanh, nhưng nếu chúng ta cho phép đức tin này được gieo vào trong lòng mình, thì ân sủng của Thiên Chúa sẽ nuôi dưỡng hạt giống trong chúng ta và biến đổi  chúng ta từ một con người tội lỗi, đầy thiếu sót sẽ biến thành một con người thánh thiện.
            Chúng ta nhận được ân sủng của Thiên Chúa qua đức tin, qua lời cầu nguyện, qua các bí tích, và qua tình yêu. Cuộc sống trong ân sủng này cao quý hơn tất cả những hồng ân khác mà chúng ta hàng mong đợi và hy vọng, nhưng chúng ta phải mong mỏi trong sự khiêm tốn. Một ân sủng mà những người khôn ngoan và có học thức không hề biết bày tỏ tấm lòng biết ơn, nhưng Chúa là Thiên Chúa của chúng ta muốn trao truyền ân sũng này đến cho những người biết sống trong sự khiêm tốn và đơn sơ. Những người biết khiêm tốn, là những người biết nhận mình là những tội nhân, yếu kém, nhưng rất biết ơn, và tin tưởng vào những sự tốt đẹp của Thiên Chúa. Bằng cách này, hạt cải bé nhỏ sẽ lớn lên và phát triển thành cây lớn, men nấm của Lời Chúa sẽ mang lại cho chúng ta một kết quả của sự sống đời đời  bởi vì như thánh Augustine nói: “khi lòng của chúng ta càng hạ thấp xuống trong sự khiêm tốn, thì sự hoàn thiện sẽ được nâng cao hơn lên hơn”
 (lời thánh Augustine).

No comments:

Post a Comment