Wednesday, July 20, 2016

Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm 16Th Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm 16th Thường Niên
Chúa Giêsu  hay dùng những truyện ngắn và những hình ảnh thực trong cuộc sống hàng ngày để dậy chúng ta về những chân lý ẩn về Nước Trời. Giống như một nghệ sĩ khéo léo, Chúa Giêsu khéo vẽ ra những hình ảnh sống động với những văn ngắn gọn và đơn giản.  Hình ảnh có thể nói dễ nhìn, dễ hiểu và rõ ràng hơn nhiều lời giải thích. Chúa Giêsu đã dùng ngôn ngữ của tình yêu trần thế để đưa dân Israel trở lại với cuộc sống thánh thiện và tốt đẹp như Chúa muốn. Thiên Chúa nhắc nhở họ nhưng họ vẫn làm ngơ không đáp lời.
            Trong thực tế, Thiên Chúa đã phải than thầm: chúng đã bỏ nước hằng sống (Thần Khí của Thiên Chúa) và đào vét những giếng nước sâu mà thậm chí cũng chẳng có nhiều nước. Nói cách khác, họ đã bỏ 'những thứ thật để chọn cho mình những thứ giả tạo rẻ tiền. Một chiếc đồng hồ đắt tiền chắc chắn sẽ có sự khác biệt rất lớn với chiếc đồng hồ giả rẻ tiền hay đồ nhái.   Mối quan hệ thực sự với Thiên Chúa hằng sống vượt quá với tất cả những thứ vật chất được thay thế thật quả là quá cách biệt. Tại sao Chúa Giêsu phải dùng những dụ ngôn?  Đã nhiều lần dân Israel không biết ơn và đý đến những gì mà Chúa đã  nói trực tiếp với họ một cách thẳng thắn và đơn giản. Thật rất dễ dàng để họ hiểu lầm và nghĩ sai những điều Chúa dậy họ bằng lời nói. Vì thế Chúa Giêsu muốn tỏ lộ những điều huyền về Nước Trời, và Ngài muốn bảo đảm với h rằng họ sẽ hiểu được và áp dụng đúng cách.
            Bằng cách nói dụ ngôn, thì chỉ những người có sự cởi mở và thái độ ham thích tìm hiểu thì h sẽ có thể thâm hiểu rõ ràng từ trong ra ngoài. Những dụ ngôn là một sự biệt đãi cho những người được tinh thần khôn ngoan và biết cởi mở để thay đổi.
            Điều nguy hiểm cho người Kitô hữu nếu chúng ta chĩ biết sống nhưng không chịu nghe và thực thi lời Chúa. Càng khép kín tâm hồn của chúng ta chng nào thì chúng ta sẽ càng khó có thể lớn lên trong Chúa Thánh Thần; và không trưởng thành trong Chúa Thánh Thần, thì tâm hồn chúng ta lại càng khép kín k hơn. Do đó, chúng ta sẽ có thể nhìn được, nghe được và hiểu được ít hơn và càng hiểu ít hơn nữa theo thời gian.
            Như Chúa Giêsu đã nói: "còn kẻ không có, thì điều có cũng bị giựt mất.." (Mt 25:29).  Chúa Giêsu dạy bằng dụ ngôn, vì Chúa Giêsu hy vọng rằng với những hình ảnh sẽ quyến rũ tâm trí của người nghe để họ quên đi tự lợi riêng của mình. "Ta ng dụ ngôn để họ nhìn được, và nghe thấy và hiểu được."    Do đó, điều quan trọng là,  hãy cầu nguyện để chúng ta có được sự cởi mở tâm hồn để đón nhận những lời dạy của Chúa Giêsu, vì đấy là con đường duy nhất mà tất cả chúng ta có thể theo Chúa.

Reflection Thursday 16th Ordinary Time
God used A short stories and images taken from everyday life to convey hidden truths about the kingdom of God. Like a skillful artist, Jesus painted evocative/evaketif/ pictures with short and simple words.
            A good image can speak more loudly and clearly than many words. Jesus used the language of earthly love to draw Israel back to the right path. In fact, God closes with a lament: they have forsaken the living water (the Spirit of God) and dug out cracked cisterns for themselves that do not even hold water. In other words, they have rejected the ‘real thing’ and opted for a very cheap substitute.   There is a great difference between an expensive watch and a cheap counterfeit or copy. How much more a real relationship with the living God exceeds any substitutes.
            Why did Jesus speak in parables? Many times people do not appreciate what is plain and simple when it is laid before them. It is easy to twist things around or to misunderstand. Jesus was revealing the secrets of the kingdom, and he wanted to ensure that they were properly understood and applied.
            By speaking in parables, only those with an openness and a seeking attitude would be able to penetrate below the surface. The parables were a feast for those that were spiritually astute and open to change. The danger to Christians who live but do not listen is very real. The more closed we are, the less will we grow in the Spirit; the less we grow in the Spirit, the more closed we shall become. Thus, we will be able to see and hear and understand less and less as time goes on.
            As Jesus puts it, "The person who has not, will lose what little he has." Jesus teaches using parables, because Jesus hopes the picture will seduce the mind of the listener away from his self-interests. "I use parables to get them to see and hear and understand."  It is important, therefore, to pray for openness of spirit to the teaching of Jesus, for this is the only path along which any one of us can follow him.

No comments:

Post a Comment