Friday, July 1, 2016

Suy Niệm: Tin Mừng Mt. 9:14-17 thứ Bẩy Tuần 13 TN



Suy Niệm: Tin Mừng Mt. 9:14-17 thứ Bẩy Tuần 13 TN
Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy một số người biệt phái và pharisêu đã tức giận và thắc mắc vì sao mà các môn đệ của Chúa Giêsu không ăn chay. Chúa Giêsu đã trả lời rất đơn giản: làm thế nào mà họ có thể ăn chay, và u buồn hay than khóc, khi Thiên Chúa đang ở giữa họ? Họ cần phải suy nghĩ và sống theo cách mới, như câu chuyện dụ ngôn về bình da mới và rượu cũ. Khi chúng ta muốn đổ rượu mới (ý của Chúa muốn nói với chúng ta là những tư tưởng và khái niệm mới) vào trong bình da chứa rượi cũ, đã sài rồi, thì chắc chắn không thể được bình rượu mới khi lên còn đang lên men sẽ làm vỡ bình da cũ, vì bình da cũ không còn sức đàn hồi như bình da mới, Vì thế những thứ đã cũ rồi thì không đủ mạnh, đủ súc chịu đựng để chứa thêm những thứ mới, Chúng ta cần chứa đựng những giáo huấn mới của Chúa dạy dưới hình thức của sự ý thức tôn giáo mới.
            Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thách đố chúng ta tìm hiểu thêm Tin Mừng về lòng thương xót. Nhưng nhiều người đã chống lại, nhưng chúng ta cần phải biết bắt đầu mở rộng tâm hồn và trái tim của chúng ta để làm mới tâm hồn của chúng ta để chúng ta có thể đón nhận và hiểu được những gì Thiên Chúa đang cố gắng để nói với chúng ta trong thời đại tân tiến và máy móc của chúng ta. Chúng ta hãy cẩn thận và cảnh giác với những suy nghĩ cứng nhắc, cổ lỗ sĩ của chúng ta như cái bầu rượu da cũ rich đang luôn luôn tìm cách để thử thách chúng ta với những sự suy nghĩ theo theo cách mới đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.   Lạy Chúa, xin giúp chúng con có những  sự hiểu biết mới.



REFLECTION
Jesus disassociated himself from the Pharisees and the others when he likened the coming of his reign to a wedding feast where he is the bridegroom.     Jesus is all about the joyous news of God's reign of a love and forgiveness that cannot be imagined. The Pharisees were all about judgment, complacency and legalism.
            Today's Gospel reading has both serious and joyous implications. On the serious side we need to be vigilant. The Pharisees of today's Gospel are liked all of us.
Who among us has never been legalistic, complacent or judgmental?
            We all need to keep our eyes fixed on the bridegroom, Jesus. He is our model of unbounded love and forgiveness. That is the joy in today's Gospel reading.  We are invited to a wedding. There is plenty of new wine. Perhaps it is the wine of compassion.
            We need to focus on Jesus minute by minute throughout the day. Are we open to and accepting of God's reign of love? Are we willing to put on the wedding garment of patience,  kindness, forgiveness and faithfulness?
            If we are, then let us celebrate and dance for joy that we can be new wineskins ready to receive God's grace.  Let us celebrate, for Jesus, the bridegroom has invited us to the wedding feast of God's love which goes on without end.
 

No comments:

Post a Comment