Wednesday, May 25, 2016

Suy Niêm Tin Mừng Mark 11:11-26 Thứ Sáu Tuần thứ 8 TN



Hôm nay bài Tin Mừng cho chúng ta thấy, trái cây vả việc cầu nguyện là những chữ chính trong bài Tin Mừng này. Chúa Giêsu thấy một cây vả và tìm mãi không thấy trái mà chi có lá mà thôi: và Ngài đã nguyền rủa nó. . Sáng sớm hôm sau các Tông Đồ, ngạc nhiên, nói cho Chúa Giêsu là: Thầy, nhìn kìa! Cây vả mà thầy đã nguyền rủa nay đã chết khô rồi”(Mc 11:21).  Chúa Giêsu trả lời với với họ về đức tin và lời cầu nguyện: “"Hãy có lòng tin vào Thiên Chúa” (Mc 11:22).
            Trong cuộc sống hiện tại, có người cho rằng họ rất it khi cầu nguyện, và khi họ cầu nguyện, thì họ cầu nguyện với hy vọng Thiên Chúa sẽ giải quyết mọi vấn đề của họ. Và họ biện minh bằng những lời của Chúa Giêsu chúng ta vừa nghe: “Bởi thế Ta, bảo các ngươi, mọi điều các ngươi cầu nguyện kêu xin, các ngươi hãy tin là được, và các ngươi sẽ thấy thành sự".(Mc 11:24). Lời biện hộ của hrất đúng, theo bản năng con người, dễ hiểu và chính đáng đó. Khi ở đứng trước một vấn đề quá khó khăn đối với chúng ta, chúng ta cần tin tưởng vào Thiên Chúa. Nhưng chúng ta cũng phải thêm rằng những lời cầu nguyện "vô dụng"  “vì Cha các ngươi biết rõ các ngươi cần gì, trước khi các ngươi xin Người.”(Mt 6: 8). Có những lúc chúng ta đã không nhận được những điều mà chúng ta đã cầu xin, bởi vì những gì chúng ta nhận được từ nơi Thiên Chúa đều những ơn sũng và hồng ân của Thiên Chúa ban.       
            Bời vì thế mà chúng ta không cần cầu nguyện? Tất nhiên, chúng ta nên cầu nguyện: bởi vì chúng ta biết rằng lời cầu nguyện của chúng ta mà chúng ta có được ân sủng, lời cầu nguyện của chúng ta đã trở nên xứng đáng và có giá trị hơn: vì nó "vô dụng" và nó "không tốn gì cả". Hơn nữa, có những lợi ích chúng ta nhận được từ những lời cầu nguyện: bình an trong tâm hồn; biết suy nghĩ chính chắn, hiểu rỗ vấn đề đê giải quyết, cầu nguyện giúp chúng ta phân biệt giữa những gì là tốt và những gì có thể là sở thích cá nhân, hay là những ý định thực sự của lời cầu nguyện của chúng ta. Và tứ đó, chúng ta sẽ hiểu được bằng con mắt đức tin với những gì Chúa Giêsu nói: “Điều gì các ngươi xin nhân danh Ta, Ta sẽ làm, ngõ hầu Cha được tôn vinh nơi Con,” (Ga 14:13).

Comment: Fr. Agustí BOADAS Llavat OFM (Barcelona, Spain)
Whatever you ask in prayer, believe that you have received it
Today, fruit and prayer are the key words to this Gospel. The Lord notices a fig tree and finds nothing but leaves: and He reacts by cursing it. According to St. Isidore of Seville, “fig” and “fruit” have the same root. Early next morning the Apostles, surprised, tell him: «Master, look! The fig tree you cursed has withered» (Mk 11:21). In reply, Jesus Christ speaks to them of faith and prayer: «Have faith in God» (Mk 11:22).
            There are people that almost never pray and, when they do it, it is with the hope God will solve problems they do not know how to handle themselves. And they justify it with the words from Jesus we have just heard: «Therefore, I tell you, whatever you ask in prayer, believe that you have received it, and it shall be done for you» (Mk 11:24). They are right, and it is quite human, understandable and legitimate that, in front of a problem too difficult for us, we trust in God, in a much higher force.
            But we must also add that prayers are “useless” («for your Father knows what you need before you ask him»: Mt 6:8), as long as they do not have a practical and direct utility, as —for instance— switch on a light. We do not receive anything for our prayer, because what we receive from God is grace upon grace.
            Should we, therefore, not pray...? Of course, we should: now that we know that by prayer we obtain the grace, our prayer has become more worthy and valuable: because it is “useless” and it is “costless”. Furthermore, there are three benefits we do receive from the petition prayer: interior peace (to find our friend Jesus and to trust God is relaxing); to mull over a problem, rationalize it, and knowing how to raise it, is to solve half of it; and, in the third place, praying helps us to discern between what is good and what, maybe out of some personal whim, are the actual intentions of our prayers. Then, later on, we shall understand with the eyes of the faith what Jesus says: «Whatever you ask in my name, this I will do, so that the Father may be glorified in the Son» (Jn 14:13).

No comments:

Post a Comment