Wednesday, May 25, 2016

Bài Giảng Lễ Chúa Ba Ngôi Năm C cho ASTM 2016



Lễ Chúa Ba Ngôi Năm C
Hôm nay, chúng ta cử hành trọng thể mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm ba ngôi này chính là trọng tâm của đức tin chúng ta. Đấy là khởi thuỷ của mọi sự và là sau cùng của mọi thứ.
      Bài Tin Mừng chúng ta đọc hôm nay là bài giảng của Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng vào những ngày cuối của Ngài trong cái bản chất con người là:  mặc khải của Thiên Chúa mà Ngài đã tiết lộ cho các môn đệ của Ngài biết,  nhưng các môn đệ của Chúa Giêsu sẽ không bao giờ có thể hiểu được hoàn toàn như Ngài nói "anh em không có sức chịu nổi bây giờ". Tuy nhiên, Ngài đã an ủi họ với sự  bảo đảm và chắc chắn rằng Thần Khí sự thật sẽ đến sau Ngài, sẽ hướng dẫn họ, và tất cả những người đã tin vào Ngài và tin vào trong Chân Lý của Ngài.
     Qua Kinh Thánh chúng ta đã được biết về Thiên Chúa,  Thiên Chúa đã công bố tên riêng của Ngài cho chúng ta, theo sách Xuất Hành chương 34 câu 6 cho chúng ta biết: Tên Ngài là Nhân Từ, là Ơn Sủng, là Trung Tín (Xh 34:6)
      Thiên Chúa tuy ba ngôi nhưng chỉ là Một Thiên Chúa vì Ngài là tất cả, và cũng chỉ có tình yêu.
Và cũng vì chính vì YÊU mà Ngài đã cởi mở, chấp nhận, đối thoại và với chúng ta là những con người tội lỗi.  Còn Ngài thì nhân hậu, từ bi, ân sủng và luôn tha thứ.
  Trong ơn sủng của chính Một Thiên Chúa, Ba Ngôi đang hành động:  Chính Chúa Cha đã sáng tạo muôn loài tạo vật và đạt chúng ta vào trong sự thân thiết nhất của Ngài,
    - Chúa Con, trong cùng một sự hợp ý với Chúa Cha, Ngài đã trút bỏ chính mình,vinh quang để ban cho chúng ta chính Ngài.,
    - Chúa Thánh Thần, Người đem lại bình an của Ngài với sự yêu thương và tưới xuống cho nhân loại tình yêu thương của Ngài.
           
Một Thiên Chúa Ba ngôi có nghĩa cả ba ngôi là Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đều là Thiên Chúa.  Nhưng cả ba Ngôi không phải là một người có ba tên.  
- Chúa Cha không phải là Chúa Con. Chúa Con không phải là Chúa Thánh Thần, Chúa Thánh Thần không phải là Chúa Cha.
- Chúa Cha không chết trên thập giá, nhưng Chúa Con đã chịu nạn và chịu chết trên thập giá, và Thiên Chúa đã chết trên Thập giá Chúa Con cũng là Thiên Chúa.
            Vậy thì điều ấy có nghĩa gì?
 Có phải Thiên Chúa cũng giống như một câu lạc bộ mà ba người là thành viên của câu lạc bộ ấy?
- Thưa không chính xác như thế, vì Thiên Chúa là Thiên Chúa và là đấng tự có và hằng có, vì đó là bản chất của Thiên Chúa.
- Chúa Giêsu là Chúa Con có cùng một bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
- Chữ "đồng bản thể" nghĩa là cùng trong cùng một bản chất.
- Làm thế nào ba ngôi riêng biệt có thể cùng một bản chất?
- Có phải Thiên Chúa giống như ba người rôbô được kết hợp với nhau thành một người - lớn hơn như trong phim truyện của trẻ con?
- Thưa không thực sự như thế, vì mỗi ngôi thứ đều bình đẳng, đêu có quyền như nhau,  nhưng mỗi ngôi thứ có một nghĩa vụ khác nhau.
 - Chúa Cha là đấng sáng tạo, Chúa Con xuống thế làm người để cứu rỗi con ngưòi tội lỗi
- và Chúa Thánh Thánh là đấng bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra. Ngài là Đấng Phù Trợ và là Đấng ban sự sống cho chúng ta.

Thiên Chúa không thể chia thành nhiều phần vì Ngài vẫn chỉ là một.
- Vì vậy, chúng ta cũng không thể nói rằng Thiên Chúa giống như một chiếc lá shamrock có ba cánh.
- Chúng ta cũng không thể so sánh một Chúa Ba Ngôi như một cục nước đá bao gồm có 3 thể,  thể lỏng như nước, thể rắn như nước đá,và thể khí như hơi nước.
            Mỗi lời giải thích chúng ta có thể chia tách thành ba Thiên Chúa trong ba ngôi hay là chúng ta sẽ kết hợp  Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần vào trong một ngôi thứ.
            Thiên Chúa sáng tạo ra gia đình để dạy cho chúng ta về mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi.
- Ba cá thể riêng biệt: người chồng, người vợ, và những đứa con, tất cả được bao bọc với nhau bằng một tình yêu.
- Vì vậy, khi một người nammột người nữ đã thành hôn, cả hai đã trở nên thành một thân xác, và kết quả của sự  liên kết trong tình yêu ấy người con được sinh ra cho gia đình,  người con này cũng là một cá thể riêng biệt, nhưng cũng có cùng một bản chất của cha mẹ.
- Ba người, một gia đình. Ba ngôi, một Thiên Chúa. Tuy nhiên, không có gia đình nào có được sự hiệp nhất trọn vẹn như Thiên Chúa đã trong bản chất của Ngài.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, cho chúng ta thấy trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã dậy các môn đệ khi là Thánh Thần Chúa đến, Thánh Thần sẽ hướng dẫn họ trong chân lý sự thật. Ngài cũng dạy cho các môn đệ thấy được cái bản chất thực sự của Thiên Chúa như một sự hiệp thông của tình yêu.
- Tất cả những gì Chúa Cha có, Ngài ban cho Chúa Con.
- Tất cả mọi thứ Chúa Con có, Ngài ban đến Chúa Thánh Thần.
- Và Tất cả mọi thứ Chúa Thánh Thần nhận được, Ngài ban lại cho chúng ta.
Trong ngày trọng đại hôm nay, chúng ta phải nhận ra rằng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta:
 - Bí Tích Rửa Tội đã khởi đầu cho cuộc sống làm con Chúa của chúng ta, chúng ta đã nhận được tên Chúa Ba Ngôi, cho đến khi chúng ta được tham dự trong mầu nhiệm Thánh Thể Chúa Kitô., và nhờ Mầu Nhiệm Thánh Thể này mà chúng ta cùng vinh danh Chúa Cha, nhờ qua  Đức Chúa Giêsu Kitô, Con của Ngài, và niềm tạ ơn trong Chúa Thánh Thần.
Mỗi khi chúng ta làm dấu thánh giá, Nhân danh Cha, Con, và Chúa Thánh Thần, Chúng ta tuyên xưng đức tin của chúng ta, chúng ta tuyên xưng một Chúa Ba Ngôi.  Vì thế chúng ta hãy tỏ ra cho mọi người nhận biết rằng dấu Thánh Giá là dấu chỉ của sự yêu thương và cũng là dấu chỉ mọi người dễ nhận biết chúng ta là con cái của Thiên Chúa.
            Xin Thien Chúa Ba Ngôi chúc lành và ban muôn ngàn ơn phúc của Ngài xuống nơi quý vị.

No comments:

Post a Comment