Lễ Chúa Ba Ngôi Năm C
Hôm nay, chúng ta cử hành trọng thể mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm ba ngôi này chính là trọng tâm của đức tin chúng ta. Đấy là khởi
thuỷ của mọi sự và là sau cùng của mọi thứ.
Bài Tin Mừng
chúng ta đọc hôm nay là bài giảng của Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu cho
chúng ta biết rằng vào những ngày cuối của Ngài trong cái bản chất con người là: mặc khải của Thiên Chúa mà Ngài đã tiết lộ cho các môn đệ của Ngài biết, nhưng các môn đệ của Chúa Giêsu sẽ không bao giờ có thể hiểu được hoàn toàn như
Ngài nói "anh em không có sức
chịu nổi bây giờ". Tuy nhiên, Ngài
đã an ủi họ với sự bảo đảm và chắc chắn rằng Thần Khí sự thật sẽ đến
sau Ngài, sẽ hướng dẫn họ, và tất
cả những người đã tin vào Ngài và tin vào trong Chân Lý của Ngài.
Qua
Kinh Thánh chúng ta đã được biết về
Thiên Chúa, Thiên
Chúa đã công bố tên riêng của
Ngài cho chúng ta, theo sách Xuất Hành chương 34 câu 6 cho chúng ta biết:
Tên Ngài là Nhân Từ, là Ơn Sủng,
là Trung Tín (Xh 34:6)
Thiên
Chúa tuy ba ngôi nhưng là chỉ là Một
Thiên Chúa vì Ngài là tất cả, và cũng
chỉ có tình yêu.
Và cũng vì
chính vì YÊU mà Ngài đã cởi mở, chấp nhận, đối thoại và với chúng ta là những con người tội lỗi. Còn Ngài thì nhân hậu, từ bi, ân sủng và luôn tha
thứ.
Trong
ơn sủng của chính Một Thiên Chúa, Ba
Ngôi đang hành động: Chính Chúa Cha đã sáng tạo muôn loài tạo vật và
đạt chúng ta vào trong sự thân thiết nhất
của Ngài,
- Chúa Con, trong cùng một sự hợp ý với Chúa Cha, Ngài đã trút bỏ chính mình,
và vinh quang để ban
cho chúng ta chính Ngài.,
- Chúa Thánh Thần, Người đem lại bình an của Ngài
với sự yêu thương và tưới xuống cho nhân loại tình yêu thương của Ngài.
Một
Thiên Chúa Ba ngôi có nghĩa cả ba ngôi là Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đều là Thiên Chúa.
Nhưng cả ba Ngôi không phải
là một người có ba tên.
-
Chúa Cha không phải là Chúa Con. Chúa
Con không phải là Chúa Thánh Thần, Chúa Thánh Thần không phải là Chúa Cha.
-
Chúa Cha không chết trên thập giá, nhưng Chúa Con đã chịu nạn và chịu chết trên thập giá, và
Thiên Chúa đã chết trên Thập giá vì Chúa Con cũng là Thiên Chúa.
Vậy thì
điều ấy có nghĩa gì?
Có phải Thiên Chúa cũng giống như một câu lạc bộ mà ba người là thành viên của
câu lạc bộ ấy?
-
Thưa không chính xác như thế, vì Thiên Chúa là Thiên
Chúa và là đấng
tự có và hằng có, vì
đó là bản chất của Thiên Chúa.
-
Chúa
Giêsu là Chúa Con có cùng một bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
-
Chữ "đồng bản thể" có nghĩa là cùng trong cùng một bản chất.
-
Làm thế nào mà ba ngôi
riêng biệt có thể có cùng một bản chất?
-
Có phải Thiên Chúa giống như ba người
rôbô được kết hợp với nhau thành một người rô-bô lớn hơn như trong phim truyện
của trẻ con?
-
Thưa không thực sự như thế, vì mỗi ngôi
thứ đều bình đẳng, đêu có quyền như nhau, nhưng mỗi ngôi thứ có một nghĩa vụ khác nhau.
- Chúa Cha là đấng sáng tạo, Chúa Con xuống thế
làm người để cứu rỗi con ngưòi tội lỗi
-
và Chúa Thánh Thánh là đấng bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra. Ngài là Đấng Phù Trợ
và là Đấng ban sự sống cho chúng ta.
Thiên Chúa không thể chia thành nhiều phần vì Ngài vẫn chỉ
là một.
-
Vì vậy, chúng ta cũng không
thể nói rằng Thiên
Chúa giống như một chiếc lá shamrock có ba cánh.
-
Chúng ta cũng không thể so sánh một Chúa Ba Ngôi như một cục nước đá bao gồm có 3 thể,
thể lỏng như
nước, thể rắn như nước đá,và thể khí như hơi nước.
Mỗi lời
giải thích chúng ta có thể chia tách thành
ba Thiên Chúa trong ba ngôi hay là
chúng ta sẽ kết hợp Chúa Cha
và Chúa Con và Chúa Thánh Thần vào trong một ngôi
thứ.
Thiên Chúa sáng tạo ra gia đình để dạy cho chúng ta về mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi.
-
Ba cá
thể riêng
biệt: người chồng, người vợ, và những đứa con, tất cả được bao bọc với nhau bằng một
tình yêu.
-
Vì vậy, khi một người nam và một người nữ đã thành hôn,
cả hai đã trở nên thành một thân xác, và kết quả của sự liên kết trong tình yêu ấy là người con được sinh ra cho gia đình, và người con này cũng là một cá thể riêng biệt, nhưng cũng
có cùng
một bản chất của cha mẹ.
-
Ba người, một gia đình. Ba ngôi, một Thiên Chúa. Tuy nhiên, không có gia đình nào có được sự hiệp nhất trọn vẹn như Thiên Chúa đã có trong bản chất của Ngài.
Trong bài Tin Mừng
hôm nay, cho chúng ta thấy trong Bữa Tiệc Ly, Chúa
Giêsu đã
dậy các môn đệ là khi là Thánh
Thần Chúa
đến, Thánh
Thần sẽ hướng dẫn họ trong chân lý sự thật. Ngài cũng dạy cho các
môn đệ thấy được cái bản chất thực sự của
Thiên Chúa như là
một sự hiệp thông của tình yêu.
- Tất cả những gì Chúa Cha có,
Ngài ban cho Chúa Con.
- Tất cả mọi thứ Chúa Con có,
Ngài ban đến Chúa Thánh Thần.
- Và Tất cả mọi thứ Chúa Thánh Thần nhận được,
Ngài ban lại cho chúng ta.
Trong ngày trọng đại hôm nay, chúng ta
phải nhận ra rằng mầu nhiệm Thiên Chúa
Ba Ngôi luôn hiện diện trong
cuộc sống của chúng ta:
- Bí
Tích Rửa Tội đã khởi đầu cho cuộc sống làm con
Chúa của chúng ta, chúng ta đã nhận được tên Chúa Ba Ngôi, cho đến khi chúng ta được tham dự trong mầu nhiệm Thánh Thể Chúa Kitô., và nhờ Mầu
Nhiệm Thánh Thể này mà chúng ta cùng vinh danh Chúa Cha, nhờ
qua Đức Chúa
Giêsu Kitô, Con của Ngài, và niềm tạ ơn trong Chúa Thánh
Thần.
Mỗi khi chúng ta làm dấu thánh giá,
Nhân danh Cha, và Con, và Chúa Thánh Thần, Chúng ta tuyên
xưng đức tin của chúng ta, chúng ta tuyên xưng một Chúa Ba Ngôi. Vì thế chúng ta hãy tỏ ra cho mọi người nhận biết rằng dấu Thánh Giá là dấu chỉ
của sự yêu thương và cũng là dấu chỉ mà mọi người dễ nhận biết chúng ta là con cái
của Thiên Chúa.
Xin Thien Chúa Ba Ngôi chúc lành và
ban muôn ngàn ơn phúc của Ngài xuống nơi quý vị.
No comments:
Post a Comment