Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần thứ 3 Phục Sinh
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng
ta có thể tưởng tượng hầu như Chúa Giêsu đã tuyên bố công khai 3 điều quan trọng, chẳng hạn như:
1-
việc chúng ta phải ăn Mình và
uống Máu Thánh của Con Người;
2-
Nếu
như chúng ta không rước nhận Mình và Máu Thánh Chúa, chúng
ta không
thể có được sự sống;
3-
và đó là cuộc sống sống đời đời và đó là điều cần thiết
cho sự sống (Ga 6: 53-58).
Chúng ta là người Công Giáo nhưng
không chắc lúc nào chúng ta cũng luôn luôn mong muốn được nhận lãnh Thánh Thể. Vì có
những lần, chúng ta cố "sống"
một
cách vô tư , mà không nghĩ hay cần đến những bí tích mà Chúa Giêsu đã thiết
lập. Bởi thế
Thánh Gioan Phalồ đệ Nhị đã viết "Thánh
Thể là
món quá lớn, một món quà để thừa nhận bất cứ
những sự mơ hồ và sự cần thiết tối thiểu " là" ăn để sống
". Ăn thịt của Con người là để được sống như Con người. Thức ăn này được gọi là sự "hiệp thông". Đó là "món ăn", và chúng ta nói là "thức ăn" để rồi không có
sự nghi ngờ liên quan đến sự đồng hóa của
nó, Nhờ
đó chúng
ta nhận dạng ra đó là Chúa Giêsu. Chúng ta
rước Mình Thánh Chúa để duy trì sự hợp nhất với Chúa; để suy nghĩ như Ngài, nói như Ngài, để yêu thương như Ngài.
Người
Kitô hữu chúng ta đang đánh mất thông điệp về
Thánh Thễ cùa thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II, Giáo Hội sống nhờ Thánh Thể. Đó là một thông điệp nồng nàn: đó rất
"Nóng Bỏng" Bởi vì Thánh
Thể là sự
nguồn sức mãnh liệt..
Trên thực tế, chúng ta đã đào sâu vào ruột tạng của những mầu nhiệm,
như Thánh
Tomas đã được chạm
vào vết thương của Chúa Kitô phục sinh. Kitô hữu chúng ta cần nên sửa đổi lại lòng trung thành của chúng ta với Thánh Thể một cách thực tế như là sự hiện diện thật sự của
Chúa Giêsu Kitô
như Giáo Hội đã đề nghị chúng ta. Và một lần nữa chúng ta cần phải sống nhạy
cảm hơn trong việc tôn kính Thánh Thể: cũng như phải bái gối nghiêm trang trước Thánh Thể và
siêng năng việc rước Mình và Máu Chúa hơn... Và, bắt
đầu từ Thánh Thể, con
người từ từ sẽ tìm đến đời sống thiêng liêng,và có cuộc sống thánh thiện hơn ,
«Truly, I say to you, if you do not eat the
flesh of the Son of Man and drink his blood, you have no life in you»
Reflection: Fr.
Àngel CALDAS i Bosch Salt, Girona, Spain)
Today, Jesus makes three key public statements, such as:
that we are to eat the flesh of the Son of Man and drink his blood; that if we
do not take the Holy Communion we cannot have life; and that this life is the eternal
life and the condition for resurrection (cf. Jn 6:53-58). There is nothing in
the Gospel so clear, so emphatic and so definite as these statements of Jesus.
We Catholics are not always up to the
level the Eucharist requires: at times, we try “to live” without the living
conditions set up by Jesus and, yet, as John Paul II has written «Eucharist is
too big a gift to admit any ambiguities and reductions».“Eat to live”: to eat
the flesh of the Son of Man is to live as the Son of Man. This food is called
“communion”. It is “food”, and we say “food” so that there is no doubt with
respect to its assimilation, to its identification with Jesus. We receive Holy
Communion to remain united: to think like him, to speak like him, to love like
him. We Christians were missing John Paul II's Eucharistic Encyclical, The
Church lives from the Eucharist. It is a passionate encyclical: it is “fire”
because the Eucharist is ardent.
«How I have longed to eat this Passover
with you before my death!» (Lk 22:15), Jesus was saying that evening of the
Holy Thursday. We have to recuperate the Eucharistic fervor. No other religion
has a similar initiative. It is God himself who descends to man's heart to
establish a mysterious love relationship. And as of that point the Church is
built and participates in the Eucharist apostolic dynamism and ecclesial
mission.
We are actually digging into the entrails
of the mystery, as Thomas did when he was touching the wounds of Christ
resurrected. We Christians should revise our fidelity to the Eucharistic fact
just as Jesus Christ has revealed it and the Church proposes it to us. And we
should live once more the “tenderness” towards the Eucharist: well made and
slow genuflexions, increase the number of spiritual communions... And, starting
from the Eucharist, men will look sacred, as they just are. And we shall serve
them with renewed tenderness.
No comments:
Post a Comment