Monday, April 18, 2016

Suy Niệm Thứ Năm tuần thứ Ba Phục Sinh



Suy Niệm Thứ Năm tuần thứ Ba Phục Sinh
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta về mối quan hệ “tay ba” (Giữa ba người) đó mối quan hệ giữa Ngài với Đức Chúa Cha, và với chúng ta là những người đã tin vào Chúa. Đó là một mối quan hệ của ngưòi được sai đi,  người bị thu hút,  mối quan hệ thụ động.  Người Cha sai Người Con ra đi, và phản ứng của người con  vâng phục Chúa Cha hết lòng. Chúng ta đến để biết Chúa Cha bằng cách mở rộng chính tâm hồn của mình để thu hút người đó là Chúa Giêsu. Tự do và thụ động đoàn kết trong công việc của Chúa Thánh Thần.
            Trong bài đọc thứ nhất Câu chuyện tuyệt vời giữa Philiphê (thầy 6, chứ không philiphê tông đồ) quan thái giám người Ethiôpia đã minh họa cách Chúa Thánh Thần hoạt động trong sự tự do, trong sự thụ động, và trong cách mà người tín hữu hợp tác. Thánh Thần đã khích lệ Philiphê biết sẵn sàng để ra đi đến tất cả mọi nơi mà Chúa sai đi, cho dù là sa mạc, hay thành thị để truyền bá Tin Mừng của Chúa Kitô đã sống lại cho một người dân ngoại  duy nhất!
            Giống như  Chúa Kitô Phục Sinh trên đường đi Êmau (Lc 24:45), Philip đã giải thích cho qua thái giám biết về một người mà ông đang đọc về trong sách tiên tri Isaia (52: 13-53-12) chính là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, người bị dân Do Thái bắt, giết chết trên cây Thập giá và đã sống lại. Quan thái giám đã được ơn Chúa Thánh Thần cải hoá, và ông đã yêu cầu xin được chịu phép rửa.\
            Chúa Thánh Thần đã dẫn chúng ta ra khỏi sa mạc đến với nước hằng sống, từ sự thiếu hiểu biết để đến với sự giác ngộ, từ sự vô sinh cho sự sống dồi dào. Thiên Chúa đã chủ động. Chúng ta nên để cho Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta trong lời cầu nguyện của chúng ta nữa.  Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa cho Thánh Linh của Ngài làm cho lời cầu nguyện của chúng con thành những lời chúng con đáp lại lời Chúa.  Xin giúp chúng con luôn biết tiến gần đến với trái tim của Chúa hơn.

 Reflection:
Jesus speaks to us about the triple relationship between himself, God the Father, and us believers. It is a relationship of being sent and being attracted; a relationship of passivity.   The Father sends the Son, and the Son’s response is total obedience to the Father. We come to know the Father by opening ourselves to the attraction that is the Son. Freedom and passivity unite in the working of God’s Spirit.
            The story of Philip and the Ethiopian eunuch beautifully illustrates how God’s Spirit works through freedom and passivity, and how believers cooperate.  The Spirit moves Philip to get ready to go to, of all places, the desert, to spread the Good News to one single gentile!  Like the Risen Lord on the road to Emmaus (Luke 24:45), Philip explains to the Ethiopian that the one whom he is reading about in Isaiah’s prophecy (52:13-53-12) is Jesus, Son of God, who suffered, died and rose again. The eunuch is converted and he asks to be baptized.
            The Spirit leads us out of the desert to living water, from ignorance to enlightenment, from sterility to life in abundance.  God takes the initiative. We should let God take the lead in our prayer too.
            Lord Jesus, may Your Spirit make our prayer a response to You. Draw us ever closer to Your heart.

No comments:

Post a Comment