Monday, April 18, 2016

ASTM- Chúa nhật thứ Tư Mùa Phục Sinh- Ơn Thiên Triệu



ASTM- Chúa nhật thứ Tư Mùa Phục Sinh- Ơn Thiên Triệu

Tuần trước chúng ta suy niệm về việc Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ trên bờ biển Tiberia, Trong lúc ngồi ăn sáng trên bãi biển chúa đã nói với Simon Phêrô: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy." (. Ga 21:17) Với những lời này, Chúa Giêsu đã chỉ định là Thánh Phêrô sẽ làm người đứng đầu các Tông Đồ đứng đầu hội thánh và là người thay thế Ngài như là người Đại Diện của Chúa Kitô: Thánh Phêrô cũng như tất cả những đấng kế vị ngài (Thánh Phêrô) cho đến ngày sau hết phải đóng giữ vai trò của Chúa Kitô. Với những lời này, Chúa Giêsu trao cho thánh Phêrô những con chiên của Ngài. “ Hãy chăm sóc chiên con của thầy”: Ngài giao phó cho thánh Phêrô tất cả những người Chúa Cha yêu thương và những người mà Ngài muốn cứu rỗi qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, người Con duy nhất của Ngài! Với những lời nhắn nhũ: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy", Giờ đây, không phải chỉ có Chúa Giêsu là người duy nhất được Chúa Cha che chở, chăm sóc đặc biệt, nhưng bao gồm cả ông Simon Phêrô người đánh cá quê mùa xứ Galilê, Người mà Chúa Kitô  đã biến để trở thành “người chài lưới bắt người" (Lc. 05:10 ).
            Chủa nhật hôm nay, Giáo hội muốn chúng ta suy niệm về một mối quan tâm tương tự đó là nhu cầu cần thiết những vị chủ chăn. Chủ nhật này được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành Giáo hội mời gọi chúng ta được cầu nguyện và cổ võ cho ơn Thiên triệu, ơn gọi linh mục hay ơn gọi đời sống tu dòng.
            Bài đọc trong sách Công Vụ các Tông Đồ, cho chúng ta thấy có những công việc tông đồ của Thánh Phaolô và Barnaba tại Antioch. Họ mạnh dạn rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô cho dân ngoại; Tất nhiên, trong con mắt của con người trần thế, những việc họ làm là những điều vô ích và họ thất bại; họ đã bị tẩy chay và bị đuổi đi.
 Nhưng với Họ thì họ đã vui mừng vì hạt giống phúc ậm đã được gieo rãi nơi đây ở giữa những người dân ngoai và có rất nhiều người đã trở lại. Chính họ đã giới thiệu cho chúng ta như một mô hình cho việc mục vụ trong Giáo Hội.
            Trong bài đọc thứ hai chúng ta được Thánh Gioan nói về những gì ssảy ra ở trên trời dưới sự chăm sóc của Chiên Con người sẽ là mục tử của chúng ta người sẽ dẫn dắt chúng ta đến tới những suối nước hằng sống.     Trong ngày Chúa Nhật lễ Chúa Chiên Lành hôm nay chúng ta suy niệm về Chúa Giêsu trong vai trò của Ngài như là mội vị Mục Tử Tốt Lành. Và chúng ta nghĩ đến sự cần thiết những vị Mục tử tốt lành, thánh thiện cho những cộng đồng dân Chúa địa phương, những giáo xứ hay những họ đạo rải rác khắp thế giới tứ các thành phố, thị trấn đến những làng mạc xa xôi. Chúng ta suy ngẫm về những nhu cầu cần thiết của chúng ta nơi các linh mục. Những linh mục tốt lành, là những người sẵn sàng hy sinh để dẫn dắt chúng ta là những con chiên của Chúa biết sống theo thới lời Giáo huấn của Hội Thánh và luôn hướng chúng ta về nước trời. Những Linh Mục cũng những người biết sống theo gương Chúa và các thánh Tông Đồ là đến để phục vụ dân Chúa và đưa họ đến với các bí tích.
            Thật không khó để chúng ta bàn thảo hay nói về vai trò của người Linh Mục tốt lành và nhân đức. Nhưng có lẽ đôi khi chúng ta cần tập trung vào là vai trò của chúng ta và vai trò của cộng đồng Kitô hữu; hay giáo xứ; trong việc đảm bảo rằng chúng ta có đủ linh mục để đáp ứng các nhu cầu của Giáo Hội.
            Sống và lớn lên trong một Giáo xứ nghèo ở miền Trung VN. là một thành viên trong hội giúp lễ, hội Legio thiếu niên từ nằm 8 tuổi cho đến khi học xong trung học nhất cấp. Trong suốt những năm quan trọng đó. tôi đã được bố mẹ giáo dục và trưởng thành như là một Kitô hữu. Tôi dự lễ mỗi ngày và ngồi lắng nghe những bài giảng của các vị chủ tế Thánh Lễ, nhưng tôi không thể nói rằng tôi nhớ hết những điều mà các cha đã giảng trong thánh lễ. Những bài giảng trong các Thánh lễ có lẽ không phải là thứ mà một cậu bé hay một thiếu niên như tôi lúc đó cần phải nhớ.
            Nhưng những gì tôi nhớ và nhớ mãi tới bây giờ là sự tử tế và lòng tốt của những người chung quanh trong giáo xứ và những linh mục đã từng phục vụ ở đấy. Những Linh Mục này là những người đã dành sự tử tế với mọi người trên những thứ khác. Mặc dù mỗi người có những sự lập dị riêng của mình và có những thiếu xót cá nhân, nhưng điều khá rõ ràng họ là những người đã hiến cuộc sống của họ cho Thiên Chúa, hay cho người khác và mỗi người theo cách riêng của họ, đã cố gắng để bắt chước Chúa Giêsu Kitô như chúng ta.
            Những vị linh mục trong các giáo xứ chắc chắn đã đóng góp một phần của họ trong ơn gọi của những bạn trẻ và chính tôi và tôi chỉ hy vọng tôi có thể sống và bắt chước những ví dụ tốt của các ngài. Nhưng phải thành thật mà nói những linh mục trong các giáo xứ thật sự không phải là những người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khuyến kích ơn gọi; nhưng bố mẹ và những người chung quanh trong giáo xứ chính là những người đã đóng một phần quan trọng nhất trong sự phát triển của ơn gọi linh mục và tu sĩ nhiều hơn.  
            Giáo Dân đạo đức là những  người đến  nhà thờ đọc kinh cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, trong số rất nhiều người tốt lành, có những người có lòng đạo đức và sốt sắng sống với đức tin và lòng bác ái . Xung quanh chúng ta, mọi người đến với Chúa, có người chỉ biết cầu nguyện trên những băng ghế dài, nhưng cũng có những người phục vụ Chúa trên bàn thờ và có người phục vụ Chúa bằng tiếng hát của họ trong các ca đoàn. Chúng ta cũng có thể thấy có những người rất bình thường đã hy sinh thời giờ của họ để xây dựng Giáo Hội một cách âm thầm. Đó là những điều đã đủ để minh chứng cho chúng ta thấy họ là những giáo dân biết đánh giá đức tin họ tuyên xưng như thế nào.
            Đây là cộng đồng sống động của Giáo Hội.
Đây là cách đức tin được truyền lại đời này qua đời khác hơn hai năm qua, không phải chỉ bằng lời của những bài giảng trong thánh lễ,  nhưng là chính bằng những bài giảng sống động của đức tin chúng ta đang sống trong những việc làm mục vụ và trong tích cực tham gia vào những việc phụng vụ chung của chúng ta trong Thánh lễ mỗi tuần. Tất cả mỗi người đều rất quan trọng; mỗi người chúng ta là một phần sống trong Thân Thể của Chúa Kitô; mỗi người chúng ta là một gương sáng, một ví dụ tốt lành cho những thế hệ con cháu tiếp theo, đấy chính là một phần quan trọng nhất mà chúng ta phải làm để mở mang Giáo Hội.
            Đừng lo quá nhiều về việc khuyến khích những bạn trẻ đi tu làm linh mục hay tu sĩ; họ sẽ đến với ơn gọi của họ cùng bằng cách này hay khác. Nhưng chúng ta cần phải tập trung vào những thế hệ kế tiếp trong Giáo Hội của chúng ta; tập trung vào việc đem đức tin đến với con cháu của chúng ta, đến với tất cả những bạn trẻ, những người đang sống giữa chúng ta hôm nay bằng những gương sáng của chúng ta,  bằng những hành động đạo đức quach sống của chúng ta và trong cách chúng ta đối xử với những người láng giềng xung quanh, bằng những lời cầu nguyện chân thành của của chúng ta. Lấy Tin Mừng làm trọng tâm cuộc sống của chúng ta; hãy theo Chúa Giêsu trong tất cả những gì chúng ta làm, dùng miệng lưỡi của chúng ta chỉ để nói lên những lời của Chúa Giêsu.
            Nếu như chúng ta làm được những điều như thế thì những thế hệ con cháu tiếp theo của chúng ta sẽ nhận được rằng Giáo Hội của chúng ta là Giáo Hội chân chính và tông truyền được truyền từ các Thánh Tông Đồ. Con cháu của chúng ta sẽ dễ dàng tin vào Chúa Giêsu, và từ đó tự nhiên sẽ phát sinh ra dòng suối lớn của ơn gọi, và sẽ cho Giáo Hội có nhiều mục tử tốt lành.

No comments:

Post a Comment